Tổng lưu lượng truy cập đến các chatbot AI trong tháng 3/2025 đạt 55,2 tỷ lượt, chỉ tương đương với mức truy cập của Bing.
Bất chấp sự nổi lên của các chatbot AI như ChatGPT, dữ liệu mới cho thấy công cụ tìm kiếm như Google vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối về lưu lượng truy cập internet toàn cầu.
Công cụ tìm kiếm vẫn là “vua” lưu lượng truy cập
Theo báo cáo từ công ty phân tích SEO OneLittleWeb, từ tháng 4/2024 đến tháng 3/2025, 10 công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới ghi nhận tổng cộng 1,8 nghìn tỷ lượt truy cập, trong đó riêng Google chiếm tới 1,6 nghìn tỷ lượt, gấp 34 lần tổng lượt truy cập vào các chatbot AI trong cùng kỳ.
Đứng thứ hai sau Google là Bing của Microsoft với 60 tỷ lượt truy cập. Dù bị Google bỏ xa, Bing vẫn tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 27,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi Google giảm nhẹ 1,4%.
![Google thu hut 1,6 nghin ty luot truy cap – gap 34 lan ChatGPT, tiep tuc thong tri “cuoc chien tim kiem” Google thu hút 1,6 nghìn tỷ lượt truy cập gấp 34 lần ChatGPT, tiếp tục thống trị “cuộc chiến tìm kiếm”]()
ChatGPT chiếm ưu thế trong thế giới chatbot
Tổng lưu lượng truy cập đến các chatbot AI trong tháng 3/2025 đạt 55,2 tỷ lượt, chỉ tương đương với mức truy cập của Bing. Trong đó, ChatGPT của OpenAI chiếm đến 87% thị phần, tương đương 47,7 tỷ lượt truy cập.
Đứng sau ChatGPT là DeepSeek (Trung Quốc) và Gemini của Google, mỗi bên thu hút khoảng 1,7 tỷ lượt. Đáng chú ý, DeepSeek có mức tăng trưởng “phi mã” tới 113.007%, trong khi ChatGPT và Gemini tăng lần lượt 67% và 41%.
Truy cập chatbot tăng mạnh, nhưng vẫn quá nhỏ so với công cụ tìm kiếm
Dù đang tăng trưởng nhanh, các chatbot AI vẫn chỉ chiếm 3% lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng cho thấy sự thay đổi đáng chú ý: lưu lượng truy cập chatbot tăng 80,9% trong năm qua, trong khi công cụ tìm kiếm chỉ tăng nhẹ 0,51%.
Bình quân tháng 3/2025, các công cụ tìm kiếm đạt 155 tỷ lượt truy cập/tháng (5,5 tỷ/ngày), trong khi các chatbot AI chỉ đạt 4,6 tỷ lượt/tháng (233 triệu/ngày).
![Google thu hut 1,6 nghin ty luot truy cap – gap 34 lan ChatGPT, tiep tuc thong tri “cuoc chien tim kiem” 2 Google thu hút 1,6 nghìn tỷ lượt truy cập gấp 34 lần ChatGPT, tiếp tục thống trị “cuộc chiến tìm kiếm” 2]()
Xu hướng tăng trưởng: AI tăng đều, công cụ tìm kiếm biến động
Từ tháng 5/2024 đến tháng 3/2025, lượt truy cập vào chatbot AI tăng ổn định từ 3,1 tỷ lên 7 tỷ lượt. Trong 12 tháng gần nhất, chatbot tăng trưởng mạnh nhất vào tháng 9/2024 (17%) và tháng 2/2025 (22%).
Ngược lại, công cụ tìm kiếm có xu hướng biến động nhiều hơn. Lượt truy cập chạm đáy vào tháng 11/2024 với 155 tỷ lượt, sau đó phục hồi lên 161 tỷ lượt vào tháng 2/2025.
Một số công cụ tìm kiếm kém khả quan hơn. Yahoo ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất với 22,5% giảm so với cùng kỳ, chỉ còn 41,3 tỷ lượt truy cập trong tháng 3/2025.
Tương lai: Chatbot AI phát triển nhưng chưa thể thay thế tìm kiếm truyền thống
Dù đang tăng trưởng vượt bậc, chatbot AI vẫn chưa thể cạnh tranh về quy mô với các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng hiện tại cho thấy AI đang dần chiếm được chỗ đứng trong thói quen tìm kiếm và tra cứu thông tin của người dùng toàn cầu.