Hơn 10.900 công ty chip của Trung Quốc ngưng hoạt động trong năm 2023

Ước tính trung bình có khoảng 30 công ty liên quan đến chip Trung Quốc đóng cửa mỗi ngày vào năm 2023.

Số lượng công ty sản xuất chip ở Trung Quốc đã giảm kể từ khi Mỹ bắt đầu áp dụng các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực bán dẫn vào năm 2019 - 2020. Tình hình trở nên tồi tệ hơn vào năm 2022 - 2023 khi nhu cầu về chip chậm lại. Hơn 22.000 công ty liên quan đến chip đã biến mất kể từ năm 2019, nhưng năm 2023 chứng kiến ​​sự sụp đổ kỷ lục .

Tính đến nay, có đến 10.900 công ty liên quan đến chip đã dừng hoạt động vào năm 2023, một con số kỷ lục so với 5.746 công ty đã phá sản vào năm 2022. Điều đó có nghĩa là trung bình có 30 công ty liên quan đến chip Trung Quốc đóng cửa mỗi ngày vào năm 2023. Sự tăng đột biến vào năm 2023 cho thấy những khó khăn ngày càng tăng trong lĩnh vực thiết kế chip, sản xuất chất bán dẫn và thiết bị chế tạo tấm bán dẫn.

Hơn 10.900 công ty chip của Trung Quốc ngưng hoạt động trong năm 2023

Những công ty này không chỉ gặp khó khăn về doanh số bán hàng. Hầu hết đều thua lỗ do tồn kho chưa bán được do tình trạng dư cung trên thị trường và sự suy thoái chung của ngành bán dẫn do tình hình kinh tế rộng lớn hơn. Một phần lớn của vấn đề xuất phát từ việc lập kế hoạch sai lầm: Trong năm 2021 và 2022, nhiều công ty đã sản xuất hàng tấn chip, kỳ vọng doanh thu cao từ xu hướng làm việc tại nhà do Covid gây ra. Nhưng khi đại dịch suy yếu, nhu cầu suy thoái và thị trường sụt giảm vào cuối năm 2022 / đầu năm 2023, khiến các công ty có rất nhiều hàng tồn kho không thể bán được. Và tất nhiên, những sản phẩm này dần mất giá trị theo thời gian. 

Một vấn đề khác liên quan đến vấn đề hỗ trợ đầu tư, đặc biệt đối với các công ty nhỏ. Mỹ đã hạn chế đầu tư vào ngành bán dẫn Trung Quốc (cũng như AI và công nghệ điện toán lượng tử), và các nhà đầu tư châu Âu không có xu hướng đầu tư vào chip Trung Quốc các công ty đang bị Mỹ trừng phạt. 

Hơn 10.900 công ty chip của Trung Quốc ngưng hoạt động trong năm 2023

Các công ty lớn hơn như YMTC đã chi hàng tỷ USD để tìm nhà cung cấp thay thế và mua các công cụ của bên thứ ba để duy trì hoạt động kinh doanh, trong khi Huawei đã xây dựng một mạng lưới bí mật, các công ty nhỏ hơn không có đủ nguồn lực để theo kịp. 

Đó là một một năm khó khăn đối với ngành công nghiệp chip của Trung Quốc, đặc biệt là đối với những công ty nhỏ hơn. Số lượng kỷ lục các công ty đóng cửa phản ánh thời điểm khó khăn mà họ đang phải đối mặt: nhu cầu thấp, tồn kho quá mức và khó khăn trong việc huy động vốn. Điều này đã buộc nhiều người phải rời bỏ cuộc chơi và chuyển ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc sang hầu hết các công ty lớn thay vì các startup nhỏ hơn.

 

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang