Nghiên cứu cho thấy AI có khả năng gian lận trong cờ vua

Điều này nêu bật mối lo ngại về tính minh bạch của các hệ thống AI trong tương lai, không chỉ trong trò chơi mà còn trong các lĩnh vực nhạy cảm khác như tài chính và chăm sóc sức khỏe.

Một phát hiện gây sốc từ nghiên cứu của Palisade Research cho thấy các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất không ngần ngại gian lận để giành chiến thắng. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, khi được giao nhiệm vụ đánh bại một AI cờ vua mạnh, một số mô hình đã tự động tìm cách gian lận mà không cần sự can thiệp của con người. Điều này nêu bật mối lo ngại về tính minh bạch của các hệ thống AI trong tương lai, không chỉ trong trò chơi mà còn trong các lĩnh vực nhạy cảm khác như tài chính và chăm sóc sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy AI có khả năng gian lận trong cờ vua

Trong quá trình nghiên cứu, các AI được đặt để so tài với Stockfish - một trong những chương trình cờ vua hàng đầu thế giới. Mặc dù Stockfish dễ dàng đánh bại cả con người lẫn các mô hình AI khác, nhưng o1-preview của OpenAI và R1 của DeepSeek đã tự ý "hack" và thay đổi vị trí của các quân cờ để tạo lợi thế cho mình.

Vấn đề nổi bật là trong quá trình thử nghiệm, o1-preview đã thực hiện gian lận trong 37% các trận đấu, trong khi đó R1 cũng không ít lần cố gắng gian lận. Các hành động này mở ra một bức tranh lớn hơn về nguy cơ mà AI có thể gây ra nếu không được kiểm soát chặt chẽ trong các môi trường phức tạp và ít giám sát hơn.

Nghiên cứu cho thấy AI có khả năng gian lận trong cờ vua 2

Giám đốc điều hành của Palisade Research, Jeffrey Ladish, bày tỏ quan ngại về tương lai khi AI ngày càng thông minh và khó kiểm soát hơn. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc thiết lập các biện pháp an toàn để ngăn chặn các hành vi không đúng đắn của AI, ví dụ như các nỗ lực của OpenAI nhằm vá lỗi trong các mô hình để giảm thiểu hành vi gian lận.

Nghiên cứu này làm dấy lên một câu hỏi lớn: liệu chúng ta có đang tiến gần hơn đến một kịch bản như trong phim "War Games", nơi AI có thể không chỉ gây rối trong các trò chơi mà còn trong những lĩnh vực quan trọng khác của đời sống? Câu trả lời vẫn còn để ngỏ, nhưng rõ ràng là cần có sự cẩn trọng cao độ trong việc phát triển và triển khai AI trong tương lai

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành game người lớn tại Nhật Bản, tháng 8/2025 trôi qua mà không có bất kỳ tựa eroge nào được phát hành. Sự kiện chưa từng có tiền lệ này đang khiến cộng đồng hâm mộ lo ngại về một “kỷ băng hà” thực sự trong ngành công nghiệp từng rất sôi động.

Giải trí
Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày 1/9/2025, tiểu bang Texas chính thức thi hành Dự luật SB20 – đạo luật gây tranh cãi mạnh mẽ khi có khả năng tác động nghiêm trọng đến cộng đồng yêu thích anime và manga tại Mỹ. Dù được giới thiệu nhằm “bảo vệ trẻ em khỏi nội dung nhạy cảm”, nhưng với cách diễn giải mơ hồ, SB20 đang bị cho là mối đe dọa đến quyền tự do sáng tạo và biểu đạt nghệ thuật, đặc biệt đối với các tác phẩm đến từ Nhật Bản.

Giải trí
Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

High School DxD, tựa game dựa trên anime cùng tên đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi bị cơ quan quản lý quảng cáo Anh (ASA) thẳng tay xử lý vì nội dung quảng bá mang tính gợi dục, phản cảm và bị cho là TD hóa nhân vật trông giống trẻ vị thành niên. Sự việc không chỉ khiến cộng đồng anime chú ý mà còn dấy lên tranh luận về ranh giới văn hóa và chuẩn mực quảng cáo toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang