Nghiên Cứu Cisco: Thế Hệ và Vị Trí Địa Lý Ảnh Hưởng Đến Cách Nhận Thức Về AI

Nghiên cứu cũng cho thấy, gần một nửa số người trong độ tuổi từ 26-35 đã hoàn thành một hình thức đào tạo AI và cho rằng những kỹ năng này rất hữu ích.

Theo một nghiên cứu mới của Cisco, sự chênh lệch về độ tuổi và địa lý đang tạo ra sự khác biệt rõ rệt trong cách người dùng tiếp cận và nhận thức về trí tuệ nhân tạo (AI). Nghiên cứu chỉ ra rằng người dùng trẻ tuổi dưới 35 có tỷ lệ sử dụng AI cao nhất, lên đến 50%, trong khi một nửa số người trên 45 tuổi chưa bao giờ sử dụng AI. Đặc biệt, những người trên 55 tuổi thường không quen thuộc với AI thay vì hoàn toàn từ chối do thiếu niềm tin.

Nghiên Cứu Cisco: Thế Hệ và Vị Trí Địa Lý Ảnh Hưởng Đến Cách Nhận Thức Về AI

Giám đốc Đổi mới Toàn cầu của Cisco, Guy Diedrich, nhận định: "Sự phân chia thế hệ trong việc áp dụng công nghệ số và AI không phải là điều không thể tránh khỏi, chúng là những thách thức mà tất cả chúng ta đều có thể giải quyết thông qua hành động có mục tiêu." Nghiên cứu cũng cho thấy, gần một nửa số người trong độ tuổi từ 26-35 đã hoàn thành một hình thức đào tạo AI và cho rằng những kỹ năng này rất hữu ích. Những người lao động trẻ này chính là nhóm nhìn nhận AI có tác động tích cực đến việc làm, nhấn mạnh vai trò quan trọng của AI trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, không chỉ tuổi tác, mà vị trí địa lý cũng đóng một vai trò lớn trong việc định hình nhận thức về AI. Các quốc gia thuộc nền kinh tế mới nổi, như Ấn Độ, Brazil, Mexico và nhiều nước ở Nam Mỹ, dẫn đầu trong việc áp dụng GenAI. Trong khi đó, các quốc gia tầm trung như Vương quốc Anh lại có mức độ áp dụng không cao, ngang với các quốc gia như Canada và Hàn Quốc, mặc dù Chính phủ Anh đã đưa ra các kế hoạch thúc đẩy AI.

Nghiên Cứu Cisco: Thế Hệ và Vị Trí Địa Lý Ảnh Hưởng Đến Cách Nhận Thức Về AI 2

Các quốc gia châu Âu, với mức độ tin tưởng thấp và sự quản lý quá mức, có xu hướng hạn chế việc áp dụng AI. Điều này cho thấy sự cần thiết phải tìm ra cách thức áp dụng hợp lý hơn để nâng cao mức độ tin cậy và sự tiếp cận của người dân với công nghệ mới.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, mặc dù nhóm người dùng phổ thông có thời gian sử dụng màn hình giải trí cao, họ lại cảm thấy ít hài lòng và hạnh phúc với cuộc sống của mình hơn. Việc áp dụng AI trong công việc và cuộc sống cá nhân mang lại kết quả khác biệt, với việc sử dụng công nghệ chuyên nghiệp có tác động tích cực hơn đến sự phát triển cá nhân.

Diedrich cũng nhấn mạnh rằng: "Tiềm năng lớn nhất của AI có thể được hiện thực hóa nếu nó nâng cao phúc lợi, bằng cách hợp lý hóa các nhiệm vụ, cải thiện sự hợp tác và tạo ra cơ hội để phát triển và học hỏi."

Cuối cùng, nghiên cứu của Cisco kêu gọi các doanh nghiệp và chính phủ tập trung vào việc thống nhất các kỹ năng và kiến thức số cho mọi thế hệ và khu vực địa lý, thay vì chỉ chú trọng vào tốc độ áp dụng. "Bằng cách đó, chúng ta có thể đảm bảo 'Thế hệ AI' thực sự bao gồm tất cả mọi người," Diedrich kết luận.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Lên đầu trang