Nintendo bị kiện tại Brazil vì “khóa máy từ xa” trên Switch 2: Người dùng mất quyền truy cập dịch vụ đã mua

Sau nhiều năm nổi tiếng với việc mạnh tay bảo vệ bản quyền, Nintendo bất ngờ trở thành bị đơn trong một vụ kiện tại Brazil do bị cáo buộc khóa máy từ xa đối với các thiết bị Nintendo Switch 2. Điều đáng nói là nhiều người tiêu dùng tại Brazil đã mua phải máy bị khóa mà không hề vi phạm, mất quyền truy cập các dịch vụ và trò chơi đã mua hợp pháp.

Nintendo đang vấp phải chỉ trích dữ dội tại Brazil khi chính sách khóa máy từ xa trên Switch 2 bị cho là xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Nintendo bất ngờ trở thành bị đơn tại Brazil

Từng nổi danh là "ông lớn" công nghệ với chính sách bảo vệ bản quyền nghiêm ngặt, Nintendo hiện đang trở thành tâm điểm chỉ trích khi bị chính quyền bang São Paulo (Brazil) khởi kiện vì tự ý vô hiệu hóa hệ máy Switch 2 từ xa. Vụ việc đang gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng game thủ, đặc biệt là những người đã chi tiền mua thiết bị và trò chơi hợp pháp nhưng lại bị cắt quyền truy cập mà không có cảnh báo rõ ràng.

Nintendo bị kiện tại Brazil vì “khóa máy từ xa” trên Switch 2: Người dùng mất quyền truy cập dịch vụ đã mua

Chính sách “brick” máy Switch 2 gây tranh cãi

Theo nhiều báo cáo, Nintendo có thể khóa hoàn toàn hệ máy Switch 2 nếu phát hiện thiết bị có dấu hiệu:

  • Cài đặt phần mềm không chính thức
  • Sử dụng thiết bị can thiệp (mod, hack)

Hình thức “brick” này khiến máy không thể truy cập eShop, không chơi được các trò chơi đã mua, và hiển thị lỗi "Error Code: 2124-4408". Hệ quả là người dùng mất hoàn toàn quyền sử dụng các dịch vụ đã thanh toán, biến thiết bị thành “cục gạch”.

Nintendo bị kiện tại Brazil vì “khóa máy từ xa” trên Switch 2: Người dùng mất quyền truy cập dịch vụ đã mua 2

Thị trường máy cũ tại Brazil chịu ảnh hưởng nặng nề

Tình trạng càng nghiêm trọng hơn tại thị trường máy đã qua sử dụng ở Brazil – nơi nhiều người tiêu dùng mua lại Switch 2 với giá rẻ mà không biết rằng máy đã bị khóa từ xa. Sau khi phát hiện, họ không thể sử dụng dù không hề vi phạm bản quyền, dẫn đến nguy cơ mất trắng số tiền đã bỏ ra.

Một số khách hàng cho biết đã mua máy thông qua kênh phân phối không chính thức, và chỉ phát hiện lỗi sau khi kết nối internet.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Brazil vào cuộc

Trước làn sóng phản ánh ngày càng gia tăng, ngày 25/6 vừa qua, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Procon-SP (thuộc chính quyền bang São Paulo) đã gửi thông báo chính thức yêu cầu Nintendo:

  • Điều chỉnh lại điều khoản sử dụng sản phẩm
  • Giải trình việc khóa máy ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng
  • Đảm bảo tính minh bạch và minh định quyền sở hữu sản phẩm sau khi mua

Tuy nhiên, do Nintendo không có pháp nhân chính thức tại Brazil, hãng đã phải chỉ định một công ty luật tại Mỹ để đại diện phản hồi. Thời hạn trả lời được ấn định là 20 ngày kể từ ngày nhận thông báo.

Niềm tin người tiêu dùng đang bị lung lay

Dù Nintendo khẳng định biện pháp khóa máy chỉ áp dụng cho trường hợp vi phạm bản quyền, nhưng cách thực thi thiếu minh bạch và thiếu cơ chế thông báo rõ ràng đã gây bất mãn với không ít người dùng.

Trên các diễn đàn quốc tế, nhiều game thủ ở các quốc gia khác cũng bày tỏ lo ngại rằng thiết bị của họ có thể bị vô hiệu hóa bất kỳ lúc nào, mà không có cơ hội khiếu nại hay bảo vệ quyền lợi chính đáng.

Nintendo bị kiện tại Brazil vì “khóa máy từ xa” trên Switch 2: Người dùng mất quyền truy cập dịch vụ đã mua 3

Thành công doanh số không che lấp khủng hoảng truyền thông

Dù Nintendo Switch 2 được ghi nhận lập kỷ lục doanh số trong ngày đầu phát hành, nhưng chính sách "brick máy từ xa" đang khiến hãng đối mặt với cuộc khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng.

Sự kiện tại Brazil có thể là hồi chuông cảnh báo cho Nintendo, rằng họ cần xem xét lại toàn diện chính sách bảo mật và quyền người dùng, nếu không muốn trở thành mục tiêu của nhiều vụ kiện tụng tương tự trong tương lai.

Ranh giới giữa bảo mật và quyền lợi người dùng

Bảo vệ bản quyền là cần thiết, nhưng khi chính sách bảo mật đi quá xa, xâm phạm quyền sở hữu của người tiêu dùng, thì doanh nghiệp dễ đánh mất niềm tin từ chính khách hàng của mình.

Nintendo đang đứng trước thử thách lớn: hoặc họ sẽ điều chỉnh chính sách theo hướng minh bạch hơn, hoặc tiếp tục hứng chịu chỉ trích và khiếu nại từ người dùng toàn cầu.

Xem thêm: Xbox Game Pass Dự Kiến Tăng Cường Thêm Hơn 100 Game Cũ Kinh Điển Trong Thời Gian Tới

Xem thêm: Gears of War: Reloaded Dường Như Đã Bị Rò Rỉ Giá Bán Và Kế Hoạch Ra Mắt Bản Đĩa

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Riot Games Bị Chỉ Trích Kịch Liệt Vì Thiếu Tôn Trọng Gen.G Khi Họ Vô Địch MSI 2025

Riot Games Bị Chỉ Trích Kịch Liệt Vì Thiếu Tôn Trọng Gen.G Khi Họ Vô Địch MSI 2025

sonlagSơn Xéo Xắc

Riot Games rõ ràng là đang có vấn đề khá to lớn trong việc tôn trọng các đội tuyển LMHT chuyên nghiệp, cụ thể là Gen.G khi chính đội tuyển này là những người vừa nâng cao chiếc cúp vô địch MSI 2025 một cách đầy thuyết phục. Và dĩ nhiên, cộng đồng đã không vui vẻ gì với sự thiếu tôn trọng này.

eSports
Lên đầu trang