Về mặt tài chính, báo cáo cho thấy Reality Labs liên tục thua lỗ nặng: hơn 6 tỷ USD năm 2020, 10 tỷ USD năm 2021, 13 tỷ USD năm 2022 và 16 tỷ USD trong năm 2023.
Hơn bốn năm sau khi Mark Zuckerberg đổi tên Facebook thành Meta, với tham vọng dẫn đầu thế giới ảo metaverse, công ty đã tiêu tốn tới 45 tỷ USD cho dự án – nhưng kết quả thu về vẫn còn mờ nhạt. Con số thua lỗ khổng lồ này đang khiến giới đầu tư và chuyên gia nghi ngờ về tính khả thi và chiến lược dài hạn của Meta.
Theo nguồn tin từ Yahoo Finance, hơn một tá cựu nhân viên cấp cao tại bộ phận Reality Labs – đơn vị phụ trách phát triển AR/VR và metaverse của Meta – đã mô tả môi trường làm việc tại đây là hỗn loạn và thiếu định hướng. Các đợt thay đổi lãnh đạo liên tục và việc bổ nhiệm các quản lý không có chuyên môn trong lĩnh vực thực tế ảo được cho là nguyên nhân chính khiến bộ phận này hoạt động kém hiệu quả.
![Sau 4 nam theo duoi giac mo metaverse, dot Sau 4 năm theo đuổi giấc mơ metaverse, đốt hơn 45 tỷ USD mà chưa thu về kết quả]()
Một cựu nhân viên nghiên cứu cho biết, nhiều người từng làm việc tại các mảng như Instagram đã được điều chuyển sang Reality Labs mà không có kinh nghiệm về công nghệ AR/VR. "Meta giống như đang chơi 'bingo nhân sự', giao các vị trí quan trọng cho những người không thực sự hiểu về lĩnh vực này," người này nói.
Về mặt tài chính, báo cáo cho thấy Reality Labs liên tục thua lỗ nặng: hơn 6 tỷ USD năm 2020, 10 tỷ USD năm 2021, 13 tỷ USD năm 2022 và 16 tỷ USD trong năm 2023. Chỉ riêng quý I năm 2024, đơn vị này đã lỗ thêm 3,8 tỷ USD, gần bằng tổng doanh thu của cả hai năm 2022 và 2023 cộng lại.
![Sau 4 nam theo duoi giac mo metaverse, dot Sau 4 năm theo đuổi giấc mơ metaverse, đốt hơn 45 tỷ USD mà chưa thu về kết quả 2]()
Doanh thu từ bộ phận này thậm chí còn giảm dần qua các năm, bất chấp chi tiêu ngày càng tăng do sản phẩm không đạt được sự đón nhận rộng rãi từ người tiêu dùng. Các chuyên gia tài nhận định Reality Labs là một "thảm họa tài chính" kéo lùi giá trị cổ phiếu của Meta trên thị trường.
Dù một số nhà đầu tư vẫn đặt kỳ vọng vào tiềm năng lâu dài của công nghệ thực tế ảo và tăng cường, nhưng niềm tin này đang dần phai nhạt. Nếu Meta tiếp tục lỗ 10-15 tỷ USD mỗi năm cho tham vọng metaverse mà không thu về kết quả rõ rệt thì đây chỉ là một chiến lược không mang lại hiệu quả và khó duy trì lâu dài.