Sony rò rỉ thông tin máy chơi game cầm tay mới: Hỗ trợ game PS5 và công nghệ upscale

Sony rò rỉ thiết bị cầm tay mới có thể chạy game PS5 trực tiếp nhờ công nghệ nén dữ liệu, bộ nhớ cải tiến và upscale bằng AI, hứa hẹn vượt trội so với Switch 2 và Steam Deck.

Một thiết bị cầm tay mới của Sony gây chú ý khi rò rỉ cho thấy khả năng chạy game PS5 trực tiếp mà không chỉ dựa vào streaming, dù dùng phần cứng tiết kiệm điện. Thiết bị này tận dụng cải tiến bộ nhớ, nén dữ liệu và công nghệ upscale bằng AI để xử lý game hiệu quả.

Không chỉ là “máy phụ” cho PlayStation 6

Leaker nổi tiếng KeplerL2 tiết lộ rằng thiết bị cầm tay mới sẽ sử dụng vi xử lý tùy biến dựa trên kiến trúc Zen 6 (CPU) và UDNA (GPU) – cùng kiến trúc dự kiến dùng cho PlayStation 6. Điều này mở ra khả năng tương thích chéo và bổ trợ phần mềm giữa hai nền tảng, giúp trải nghiệm liền mạch hơn giữa thiết bị cầm tay và máy console chính.

Dù sử dụng kiến trúc hiện đại, thiết bị này chỉ tiêu thụ 15W điện, yếu hơn rất nhiều so với PlayStation 5. Do đó, một số chuyên gia dự đoán rằng game PS5 cần bản vá hiệu suất riêng để hoạt động mượt mà trên máy cầm tay. Tuy nhiên, Kepler khẳng định Sony muốn thiết bị hỗ trợ toàn bộ thư viện game PS5, không cần chỉnh sửa lớn từ phía nhà phát triển.

 

máy chơi game cầm tay ps5

Sony dự kiến ra mắt máy chơi game cầm tay cạnh tranh cùng Switch 2 và Steam Deck

Chế độ tiết kiệm pin có phải là bước đệm cho handheld?

Thông tin mới nhất xuất hiện sau khi Moore’s Law is Dead tiết lộ rằng Sony đang thử nghiệm một chế độ tiết kiệm năng lượng trên PlayStation 5. Chế độ này giới hạn CPU còn 8 luồng xử lý, giảm một nửa tốc độ RAM GDDR6, hạ xung nhịp GPU 10–20%, và chỉ sử dụng 36 đơn vị xử lý đồ họa tương đương với cấu hình của PS5 bản tiêu chuẩn.

Kepler cho rằng đây chính là bài test cho hệ thống handheld nhằm xác định cách game PS5 hoạt động trong điều kiện cấu hình thấp.

Bù đắp hiệu năng bằng bộ nhớ thông minh và AI

Dù chỉ đạt 149 GB/s băng thông bộ nhớ, chưa bằng 1/3 của PS5 nhưng thiết bị handheld sẽ có thêm 16MB bộ nhớ đệm đặc biệt gọi là MAA cache (có thể là "Memory-At-Last-Level") nhằm cải thiện hiệu suất truy xuất và nén dữ liệu.

Đồng thời, Sony dự kiến tích hợp công nghệ upscaling bằng trí tuệ nhân tạo như PSSR hoặc FSR 4, giúp nâng cao chất lượng hình ảnh trong khi giảm tải phần cứng.

chip mới trong máy chơi game cầm tay ps5

 

Phần cứng mới của máy chơi game cầm tay này cho phép người dùng có thể chơi được gần như tất cả game từ PS5

Triển vọng cạnh tranh trong thị trường handheld

Việc tối ưu hóa game cho phần cứng yếu đã trở nên phổ biến, đặc biệt khi các tựa game AAA như Baldur's Gate 3 hay Black Myth: Wukong đã chạy được trên Xbox Series S, Steam Deck và thậm chí là Nintendo Switch 2 với các bản chuyển thể ấn tượng như Cyberpunk 2077.

Nếu Sony tung ra thiết bị cầm tay với cấu hình như rò rỉ, đây sẽ là đối thủ đáng gờm với Switch 2 và Steam Deck với hiệu năng vượt trội và khả năng hỗ trợ game PS5 gần như đầy đủ mà chưa thiết bị handheld nào làm được.

Dù chưa có xác nhận chính thức nhưng các thông tin rò rỉ cho thấy Sony đang nghiêm túc chuẩn bị cho một thiết bị chơi game cầm tay thế hệ mới, không đơn thuần là máy phụ cho PlayStation mà là một nền tảng độc lập có sức mạnh riêng. Nếu thành hiện thực, đây có thể là bước đột phá tiếp theo trong kỷ nguyên máy chơi game cầm tay.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang