YouTube bị cáo buộc phát quảng cáo không phù hợp đến trẻ em
khoảng 100 video "dành cho trẻ em" lại chứa các liên kết với các quảng cáo sản phẩm dành cho người lớn, chứa nội dung bạo lực như các vụ nổ, súng bắn tỉa hay tai nạn xe hơi.
YouTube bị cáo buộc theo dõi trẻ em trực tuyến và hiển thị những quảng cáo được cá nhân hóa. Những điều này đã vi phạm thỏa thuận với FTC và Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA) của Mỹ.
Theo The Register, YouTube đã đồng ý với mức án phạt 170 triệu USD của FTC để giải quyết cáo buộc thu thập bất hợp pháp thông tin của trẻ em vào năm 2019. Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành Susan Wojcicki cũng tuyên bố ngừng phát quảng cáo được cá nhân hóa trong các video dành cho trẻ em.
Tuy nhiên, công ty đo lường quảng cáo Adalytics tuyên bố rằng trong khoảng 100 video "dành cho trẻ em" lại chứa các liên kết với các quảng cáo của 313 thương hiệu kinh doanh sản phẩm dành cho người lớn như dao cạo râu, xe hơi, vi phạm luật an toàn cho trẻ em.
Chưa dừng ở đó, một số quảng cáo YouTube còn chứa nội dung bạo lực như các vụ nổ, súng bắn tỉa hay tai nạn xe hơi.
Đại diện của Google cho biết: "Không có bằng chứng nào cho thấy Google và YouTube đã vi phạm thỏa thuận năm 2019 với FTC."
"Đây là lần thứ hai trong những tuần gần đây Adalytics công bố một báo cáo gây hiểu lầm và thiếu sót nghiêm trọng," đại diện của Google nói thêm. "Quảng cáo được cá nhân hóa chưa bao giờ được cho phép trên YouTube Kids và vào tháng 1 năm 2020, chúng tôi đã mở rộng điều này cho bất kỳ ai xem nội dung "dành cho trẻ em" trên YouTube, bất kể họ ở độ tuổi nào."
Về phía Adalytics, công ty tuyên bố từ chối trách nhiệm và cho biết báo cáo không đưa ra ý kiến pháp lý nào.
Thượng nghị sĩ Ed Markey và Marsha Blackburn đã viết một lá thư chung cho Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), Lina Khan, thúc giục FTC điều tra các khiếu nại của Adalytics.
Bức thư cáo buộc rằng Google và YouTube có thể đã vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA) và nghị định về sự đồng ý của FTC năm 2019, trong đó yêu cầu các nền tảng trực tuyến phải có được sự đồng ý của cha mẹ trước khi thu thập dữ liệu từ người dùng dưới 13 tuổi.
Bài cùng chuyên mục