Resident Evil 2 và những thay đổi so với bản gốc năm 1998

Capcom đã khẳng định Resident Evil 2 phiên bản năm 2019 sẽ có những điểm khác biệt so với Resident Evil 2 năm 1998, vậy chúng là gì?

Hôm nay, 25 tháng 1 năm 2019, tựa game Resident Evil 2 đã chính thức quay trở lại các hệ máy hiện đại, mang đến một trải nghiệm gần như mới cáu cho cộng đồng game thủ, đặc biệt là những người chưa từng trải nghiệm qua phiên bản gốc ra mắt vào năm 1998. Với mục đích thật sự cải tiến tựa game này về nhiều khía cạnh quan trọng, Capcom đã khẳng định đây sẽ là một bản làm lại, chứ không đơn thuần chỉ là tăng thêm chất lượng về mặt đồ họa hay âm thanh so với phiên bản cũ. Điều này giúp cho tất cả mọi người có được cái nhìn mới mẻ hơn về một tựa game vốn đã khá lâu đời. Hãy cùng điểm qua những điểm khác biệt đáng chú ý giữa hai phiên bản.

Resident Evil 2 và những thay đổi so với bản gốc năm 1998
Resident Evil 2 và những khác biệt so với bản gốc năm 1998

Loại bỏ hệ thống Zapping

Tựa game Resident Evil 2 xoay quanh hai nhân vật, Claire Redfield và Leon Kennedy, cùng nhau chia sẻ những trải nghiệm riêng ở thành phố Raccoon sau khi dịch bệnh do T-Virus gây ra bùng phát. Capcom đã giới thiệu với người chơi hệ thống Zapping (Chuyển hướng) với phiên bản trên PS4, để người chơi có thể trải nghiệm cả hai phía của cùng một câu chuyện. Ngoài ra, bất kỳ hành động nào người chơi đưa ra trong lần chơi đầu tiên cũng sẽ ảnh hưởng đến lần chơi thứ hai. Việc quá tham lam thu thập đồ đạc trong lần chơi đầu có thể khiến bạn bị ảnh hưởng nặng trong lần chơi thứ hai.

Resident Evil 2 và những thay đổi so với bản gốc năm 1998 2
Hệ thống Zapping trong Resident Evil 2 cũ khá thú vị

Đó là một hệ thống tương đối khéo léo trong bản gốc năm 1998, nhưng Capcom đã quyết định loại trừ nó trong bản làm lại. Người chơi vẫn có thể trải nghiệm cả hai mặt của câu chuyện, nhưng phần chơi Leon/Claire B lại không thật sự như mong đợi. Ngoài một số thay đổi nhỏ, cả 2 phần chơi chiến dịch A và B đều có trải nghiệm khá tương đồng với nhau. Việc mang trở lại hệ thống chuyển hướng có thể mang đến hai khía cạnh khác nhau của câu chuyện, nhưng Capcom đã thất bại trong việc làm điều đó với Resident Evil 2 năm 2019.

Resident Evil 2 và những thay đổi so với bản gốc năm 1998 3
Capcom đã loại bỏ hệ thống Zapping trong bản cũ

Cơ chế điều khiển hợp lý

Những người hâm mộ trung thành của seri Resident Evil chắc hẳn vẫn còn nhớ đến hệ thống điều khiển khá khó chịu trong tựa game Resident Evil 2 năm 1998. Phải mất một thời gian mới có thể làm quen được với chúng, nhưng hệ thống điều khiển đó hoạt động khá hiệu quả với góc nhìn camera cố định của game. Đến năm 2019, Capcom quyết định loại bỏ nó hoàn toàn. Họ hiện đại hóa cơ chế điều khiển, mang đến một góc nhìn người thứ ba qua vai từng xuất hiện trong Resident Evil 4.

Resident Evil 2 và những thay đổi so với bản gốc năm 1998 4
Resident Evil 2 mang đến hệ thống điều khiển trơn tru hơn

Capcom hiểu được những ý kiến về lối điều khiển và hệ thống camera cố định trong bản cũ, nhưng họ hoàn toàn đồng ý rằng cơ chế đó có một chút lỗi thời. Và thực sự mà nói thì nó lại hoàn toàn ổn thỏa. Resident Evil 2 với một hệ thống điều khiển được cập nhật và một góc nhìn camera đã thay đổi, nay trở thành phần game tuyệt vời cho bất kì ai muốn bắt đầu trải nghiệm seri Resident Evil.

Hệ thống Ván gỗ

Một tính năng thú vị khác từ phần game gốc là người chơi có thể sử dụng cửa sập để ngăn cản lũ zombies phá cửa sổ và lao vào bên trong. Tuy nó không được mở rộng hơn nữa trong phiên bản trên PS1, Capcom đã biến nó thành một cơ chế hoàn chỉnh trong Resident Evil 2 bản làm lại. Trong quá trình khám phá bản đồ, người chơi có thể gặp những miếng ván gố mà họ có thể lấy và lắp đặt lên các cửa sổ, giúp ngăn cản zombies phá kiếng lao vào bên trong. Rất khó để biết khi nào sẽ có zombie thình lình bò qua khung cửa sổ.

Resident Evil 2 và những thay đổi so với bản gốc năm 1998 5
Ván gỗ trong Resident Evil 2 mới khá hữu dụng

Hệ thống ván gỗ đã góp phần tăng thêm tính chiến thuật cho game, buộc người chơi phải tính toán về những khu vực họ muốn khóa lại. Vì chắc chắn không thể chặn được mọi lối vào của bầy zombies hung hãn, người chơi sẽ phải chọn lựa vị trí đặt những miếng chắn gỗ với số lượng giới hạn có thể tìm được trong game.

Phản đòn bằng dao và thuốc nổ

Con dao có thể được xem là một trong những vũ khí vô dụng nhất trong Resident Evil 2. Ngoài những tình huống chỉ có thể dùng dao, tốt hơn hết là bạn nên chạy thật xa khỏi lũ zombie thay vì ráng đâm chúng đến chết. Bản làm lại của game thật sự đã làm con dao trở nên hữu dụng hơn. Cho dù một con zombies hay thứ sinh vật nào tìm cách tấn công bạn, bạn cũng có thể nhấn một nút theo yêu cầu để đâm vào nó và đẩy ra xa.

Resident Evil 2 và những thay đổi so với bản gốc năm 1998 6
Dao đã hữu dụng hơn trong Resident Evil 2

Đặc biệt sau khi đâm và đẩy ngã con quái, bạn có thể giết chết nó rồi nhặt con dao lên sử dụng tiếp tục. Mặt khác, bạn có thể bắn vào những khối thuốc nổ và gây ra sát thương đáng kể. Việc có khả năng phản đòn khiến trải nghiệm chân thực hơn, khi mà nó mang lại cơ hội đánh trả cho nhân vật chính trước khi bị lũ zombie cắn.

Những câu đố và địa điểm bị xáo trộn

Thay đổi lớn nhất trong bản làm lại chính là sự thay đổi về các câu đố và một vài địa điểm quen thuộc. Trong quá trình phát triển, Capcom đã rất cẩn thận làm cho game trở nên quen thuộc nhất có thể với những game thủ kì cựu. Đồng thời, họ cũng muốn thêm vào những bất ngờ mới, và tìm ra cách để có thể hù dọa bất kì ai đến với Resident Evil 2.

Resident Evil 2 và những thay đổi so với bản gốc năm 1998 7
Các câu đố tương đối mới mẻ so với bản gốc

Cách thức rõ ràng nhất là thay đổi các địa điểm và thêm vào một vài khu vực mới. Đồng thời hãng cũng đã thay đổi một vài sự kiện trong game, như con quái Licker bò xung quanh cửa sổ trong khu bầu cử. Phần lớn các câu đố cũng được điều chỉnh, thường sẽ yêu cầu các vật phẩm khác nhau hoặc nhiều vật phẩm hơn để giải quyết. Một câu đố cụ thể sẽ yêu cầu người chơi phải lấy được 3 tấm mề đay, rải rác xung quanh sở cảnh sát. Đặc biệt bản làm lại này cũng chứa đựng những chi tiết ẩn liên quan đến các tựa game trong quá khứ và các bản spin-off.

Resident Evil 2 và những thay đổi so với bản gốc năm 1998 8
Capcom đã tiết lộ Resident Evil 2 sẽ có chi tiết ẩn về Resident Evil 7

Suy cho cùng, dù rằng Residen Evil 2 phiên bản làm lại ra mắt năm 2019 này có thay đổi như thế nào, nó vẫn chứa đựng những chi tiết tri ân các ý tưởng và thiết kế của bản gốc, tạo ra những bất ngờ để giữ chân người hâm mộ. Vì suy cho cùng, sẽ không quá thú vị nếu những người từng trải qua phiên bản gốc năm 1998 nhớ được gần như mọi giải pháp cho từng câu đố trong game. Resident Evil 2 hiện đang được phát hành trên PC, PS4 và Xbox One

KL Jackarl
Nguồn: Twinfinite

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang