Review game Shadow of the Tomb Raider: Lara Croft cân mọi điểm yếu của game

Là chương cuối trong hành trình khởi nguồn của Lara Croft, đánh dấu thời điểm cô chính thức trở thành một Tomb Raider, Shadow of the Tomb Raider là một tựa game hoàn hảo ... khi tập trung vào Lara

Năm 2013, hãng Square Enix đã mang đến sức sống mới cho thương hiệu game Tomb Raider bằng một bản tái khởi động, làm mới hình ảnh nhân vật Lara Croft trong mắt người hâm mộ, đồng thời nâng cấp lối chơi để cạnh tranh với những đối thủ lớn nhất và hiện đại nhất lúc bấy giờ. Rise of the Tomb Raider ra mắt  2 năm sau đó đã tiếp nối câu chuyện về nguồn gốc của Lara Croft, và nay Shadow of the Tomb Raider ra mắt để khép lại nó. Shadow of the Tomb Raider thúc đẩy Lara đến với một trong những chuyến phiêu lưu nguy hiểm nhất, với mục tiêu ngăn chặn một thảm họa của người Maya để cứu lấy thế giới. Mặc dù có tiền đề rất hấp dẫn, Shadow of the Tomb Raider lại mang đến những đánh giá khác biệt nhau nếu đứng từ góc nhìn về cốt truyện.

Review game Shadow of the Tomb Raider: Lara Croft cân mọi điểm yếu của game

Nửa đầu trò chơi, cốt truyện của Shadow of the Tomb Raider rất khó để người chơi tập trung vào, và không chỉ vì một số lỗi của game, mà còn vì những vấn đề khác. Một trong những vấn đề lớn nhất là dàn nhân vật hỗ trợ, bị xem là bước lùi so với những gì từng xuất hiện trong Tomb Raider năm 2013 và Rise of the Tomb Raider. Bên cạnh Lara và Jonah, các nhân vật không được phát triển đầy đủ để người chơi thật sự quan tâm đến việc gì xảy ra cho họ, và điều này ảnh hưởng đến cả đồng minh lẫn kẻ thù, tạo nên những sự hụt hẫng nhất định. Tuy nhiên, Lara lại hoàn toàn tuyệt vời, mặc dù cách miêu tả về Lara trong Shadow of the Tomb Raider sẽ tương đối khác biệt. Ở hai phần game trước, Lara được mô tả là một người sống sót, và một nhà phiêu lưu thể hiện nhiều cảm xúc. Còn với Shadow of the Tomb Raider, Lara mạnh mẽ hơn rất nhiều, vốn cũng là điều khá tự nhiên và là một hướng đi thú vị. Tuy vậy, cô thường thể hiện tính ích kỷ và đôi lúc còn khá tàn bạo, giết người trong chớp mắt, và đặt cả thế giới vào sự nguy hiểm vì sự kiêu ngạo của cô. 

Review game Shadow of the Tomb Raider: Lara Croft cân mọi điểm yếu của game 2

Một số người hâm mộ chắc hẳn sẽ không thích phiên bản Lara Croft này, nhưng càng vào sâu trong game hơn, người chơi sẽ hiểu ra vì sao hãng phát triển lại đi theo hướng này. Trong Shadow of the Tomb Raider, Lara có thể đứng đầu về những khả năng của mình, nhưng tính cách cá nhân lại là một trong những điểm thấp nhất của cô, với tầm nhìn có phần hạn hẹp khiến cho cô hầu như chỉ tập trung vào các mục tiêu săn lùng kho báu. Với những lý do này, Lara có thể không thật sự giàu cảm xúc như trong những tựa game trước, nhưng chắc chắn là thú vị hơn. Đáng tiếc rằng câu chuyện về hướng tiếp cận thú vị này với Lara lại mang đến một vài sự thất vọng, do sự thiếu hụt của dàn nhân vật hỗ trợ, và bởi một số cốt truyện của chính trò chơi. Lara phải đi đến Peru để ngăn cản tận thế bằng cách tìm ra một bảo vật đặc biệt trước khi tổ chức Trinity đoạt được nó. Như đã nói ở trên, nửa sau cốt truyện là khi mọi thứ thật sự thú vị, nhưng ngay cả vậy nó vẫn không thể phát triển thành một câu chuyện thật sự độc đáo. 

Review game Shadow of the Tomb Raider: Lara Croft cân mọi điểm yếu của game 3

Bên cạnh cốt truyện, Shadow of the Tomb Raider vẫn còn một số vấn đề khác, mà chủ yếu liên quan đến những lỗi nhỏ. Ví dụ như khi có một đoạn phim cắt cảnh Lara bị bắn vào tay, và game đã tạo điểm nhấn về điều này. Tuy nhiên, vết thương này đã biến mất một cách kỳ diệu sau đó, "góp phần" làm mất tính nhập vai của trò chơi. Bên cạnh đó, khi Lara tìm đến thành phố thất lạc Paititi, và tương tác với những người vốn chưa hề liên lạc với thế giới bên ngoài, nhưng bằng cách nào đó lại có thể nói tiếng Anh một cách trôi chảy. Ngoài những điểm trừ nói trên, phần còn lại của Shadow of the Tomb Raider về cơ bản là một thành công. Lối chơi cốt lõi được gia tăng đáng kể, đặc biệt là với những cải tiến liên quan đến tính di động. Móc kéo của Lara góp phần tăng cường thêm chiều không gian di chuyển, và rất nhiều khu vực leo trèo trở nên thú vị hơn nhờ vào nó. Có nhiều điểm trong cốt truyện mà cảm giác khẩn cấp hoặc nguy hiểm được thêm vào những phần leo trèo, khiến cho lối chơi leo trèo thông thường trở thành những giây phút căng thẳng có thể làm cho người chơi như đang ngồi bên rìa ghế của họ. 

Review game Shadow of the Tomb Raider: Lara Croft cân mọi điểm yếu của game 4

Khi nói đến lối chơi của Shadow of the Tomb Raider, dường như sự căng thẳng luôn tồn tại ở bất kỳ nơi đâu. Các câu đố thường có những mối đe dọa hoàn toàn đủ khả năng giết chết Lara chỉ với một sai lầm, khiến cho những gì đáng lý ra là hoạt động giải đố thông thường lại trở nên hấp dẫn hơn. Mảng bơi lội, vốn đã nhận được sự tập trung nhiều hơn trong Shadow of the Tomb Raider, cho người chơi chứng kiến hình ảnh Lara di chuyển qua những nơi có địa hình chật hẹp, tạo cảm giác ngột ngạt và chỉ muốn nhanh chóng trở lại mặt đất. Chưa kể đến việc đôi lúc nhà làm game còn "tặng kèm" vài con cá piranha cho đậm chất Nam Mỹ, đồng nghĩa với việc người chơi vừa phải ẩn mình khỏi chúng, vừa phải liên tục chạy đua với thời gian để Lara có thể lên bờ trước khi chết ngạt. Nhìn chung, việc bơi lội và các màn chơi dưới nước trở nên khó khăn hơn thường lệ, qua đó tạo ra sự hấp dẫn và tạo điểm nhấn cho lối chơi của toàn bộ game.

Review game Shadow of the Tomb Raider: Lara Croft cân mọi điểm yếu của game 5

Hệ thống chiến đấu cũng là một điều đáng chú ý, khi Lara trở nên bạo lực hơn trước đây rất nhiều, và việc tập trung vào lối chơi hành động bí mật nhiều hơn bắn súng giúp nhấn mạnh điểm đó. Các cuộc đấu súng trong Shadow of the Tomb Raider thực chất không phổ biến cho lắm, trừ khi người chơi muốn đi theo hướng đó, vì đa số những cuộc đối đầu sẽ buộc người chơi lặng lẽ hạ gục từng kẻ thù một. Nếu trong quá khứ, Lara mang đến cảm giác dễ bị tổn thương, thì trong Shadow of the Tomb Raider, cô giống như một kẻ săn mồi thầm lặng, có thể sử dụng vô số những mẹo mới để hạ gục các nhóm kẻ thù đông đảo mà không hề bị phát hiện hay nhìn thấy. Nói một cách đơn giản, những gì người chơi cần làm là dùng bùn để ngụy trang, ẩn mình trong bóng tối, rồi nhảy ra để đâm đến chết một kẻ xấu số nào đó. Dĩ nhiên người chơi có thể dùng súng trong mọi tình huống nếu đó là lựa chọn của họ, nhưng cảm giác thỏa mãn và thử thách thật sự đến từ lối chơi hành động bí mật.

Review game Shadow of the Tomb Raider: Lara Croft cân mọi điểm yếu của game 6

Nhân nói về thử thách, hãng phát triển đã từng nói rằng Shadow of the Tomb Raider là tựa game khó nhất trong seri, nhưng dường như điều đó không hoàn toàn đúng. Thực tế thì, nếu chơi ở độ khó thông thường dành cho chiến đấu, thám hiểm và giải đố thì mọi thứ tương đối dễ dàng. May mắn là người chơi có thể tùy chỉnh trải nghiệm theo ý của họ; một số người có hứng thú với chiến đấu hơn giải đố có thể tăng độ khó cho thiết lập chiến đấu, đồng thời làm phần giải đố dễ đi. Nhìn chung, lối chơi của Shadow of the Tomb Raider là rất hấp dẫn, với một số điểm yếu nhỏ. Ví dụ như việc chế tạo có phần ít thử thách hơn, vì nguyên liệu chế đồ ở khắp mọi nơi, cho đến việc người chơi có thể không nhặt được thêm nguyên liệu chỉ vì nguồn nguyên liệu có sẵn bị đầy, và lại chẳng dùng vào việc gì cả. Ngoài ra thì, chỉ với một nút nhấn gần như toàn bộ các món đồ và nguyên liệu cần thiết trong khu vực gần đó đều được làm nổi bật, do đó không còn chút khó khăn nào trong việc tìm chúng.

Review game Shadow of the Tomb Raider: Lara Croft cân mọi điểm yếu của game 7

Xuyên suốt Shadow of the Tomb Raider, người chơi có thể khám phá những ngôi làng đóng vai trò như các thế giới trung tâm, với vô số những người dân có các nhiệm vụ phụ để Lara thực hiện, đổi lấy các phần thưởng khác nhau. Đáng tiếc rằng không có bất kỳ nhiệm vụ phụ nào thật sự hấp dẫn, và việc dành thời gian đi quanh các ngôi làng để nói chuyện với những người khác nhau là điều thú vị nhất mà người chơi có thể làm trong game. Trên hết, game thiếu đi giá trị chơi lại và tương đối ngắn. Những ai không cảm thấy các nhiệm vụ phụ là đáng bỏ thời gian sẽ khó tìm được điều gì đó để làm sau khi hoàn thành phần chơi cốt truyện của game, vốn có thể hoàn thành trong vòng 10 tiếng đồng hồ nếu không tìm cách đẩy nhanh. Chế độ New Game+ không thật sự là một lý do để chơi lại cốt truyện, nhất là khi nó có nghĩa là bạn sẽ phải trải qua một vài điểm yếu của trò chơi thêm một lần nữa, nhưng dù sao việc có thêm nó cũng vẫn đáng trân trọng. 

Review game Shadow of the Tomb Raider: Lara Croft cân mọi điểm yếu của game 8

Dựa trên điều này, một số người có thể tự hỏi liệu nguồn kinh phí khổng lồ cho Shadow of the Tomb Raider đã đi về đâu? Và câu trả lời có vẻ như nằm trong đồ họa tuyệt đẹp của nó. Shadow of the Tomb Raider mang đến một môi trường chi tiết đáng kinh ngạc, và mở rộng tầm nhìn của một thế giới game rộng lớn. Đặc biệt khi chơi trên những hệ máy mạnh như Xbox One X, Shadow of the Tomb Raider là một trải nghiệm hình ảnh hàng đầu, và là một bước nhảy vọt của seri về mặt đồ họa. Bất kì lời than phiền nào về đồ họa dường như chỉ mang tính chất ganh tỵ, khi mà thật sự có rất ít game có được chất lượng hình ảnh tốt như tựa game này. Bên canh đó, cũng cần nói một chút về thiết kế âm thanh trong Shadow of the Tomb Raider. Việc Lara liên tục lặp lại những câu nói khi đang tìm cách giải quyết một câu đố có thể hơi khó chịu, nhưng mặt khác Camilla Luddington một lần nữa đã thực hiện một việc đáng kinh ngạc. Trong khi đó, âm thanh của rừng rậm, cho dù là tiếng gầm gừ của một con báo đốm, tiếng động của những con côn trùng, hay tiếng nước chảy cũng khiến cho tựa game này thật sự trở nên sống động.

Review game Shadow of the Tomb Raider: Lara Croft cân mọi điểm yếu của game 9

Nhìn chung, Shadow of the Tomb Raider mang đến cho người chơi một môi trường rừng rậm chân thật để khám phá, vô số những câu đố chết người để giải quyết, và không thiếu những ngôi mộ để ... trộm. Rõ ràng game vẫn còn một vài khuyết điểm, nhưng hầu hết người chơi đều có thể bỏ qua chúng. Seri đã có những nỗ lực với việc cho người chơi một lý do thuyết phục để tiếp tục chơi sau khi kết thúc lần chơi đầu, và những khía cạnh cốt truyện đáng lẽ ra đã có thể được sử dụng hiệu quả hơn, nhưng nó vẫn là một cái kết thỏa đáng cho câu chuyện về nguồn gốc của Lara Croft. Game sẽ chính thức ra mắt vào ngày 14 tháng 9 trên PC, PS4 và Xbox One, nhưng người hâm mộ có thể đặt mua phiên bản Deluxe Edition của game để chơi trước ngay từ bây giờ. 

KL Jackarl

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang