Hàng Loạt Nhà Phát Triển Tại EA Than Phiền Về Việc Bị Thúc Đẩy Sử Dụng AI

Theo nhiều nhà phát triển làm việc tại EA chia sẻ, thời gian gần đây bộ phận quản lý đang bắt đầu thúc đẩy việc sử dụng AI cho công việc hàng ngày, với hiệu quả đạt được không thực sự ấn tượng

Nhiều nhân viên EA than phiền về việc phải huấn luyện AI

Tính đến thời điểm hiện tại, EA vẫn đang là một trong những nhà phát hành game lớn nhất, dù đã trải qua nhiều biến động. Vào tháng 9, EA từng xác nhận họ sẽ được tiếp quản thông qua một thỏa thuận trị giá 55 tỷ đô-la, với sự tham gia của một nhóm nhà đầu tư bao gồm Silver Lake, Affinity Partners và Quỹ đầu tư Công (PIF) của Ả Rập Xê Út. Khía cạnh gây tranh cãi nhất của thỏa thuận này là thương vụ mua lại bằng đòn bẩy tài chính, khiến cho EA phải gánh khoản nợ tầm 20 tỷ đô-la.

Hàng Loạt Nhà Phát Triển Tại EA Than Phiền Về Việc Bị Thúc Đẩy Sử Dụng AI

Trong một báo cáo mới của trang Business Insider, nhiều nhân viên giấu tên ở EA đã than phiền về xu hướng tăng cường sử dụng AI trong công ty. Theo các nguồn tin này, những chương trình AI như chatbot ReefGPT đang bị thúc đẩy làm "gần như mọi thứ". Ví dụ AI được cho là đang sử dung tạo mã lập trình, đòi hỏi khá nhiều công sức để chỉnh sửa sau đó.

Hàng Loạt Nhà Phát Triển Tại EA Than Phiền Về Việc Bị Thúc Đẩy Sử Dụng AI 2

Các nhà phát triển của những bộ phận như thiết kế màn chơi thì được giao nhiệm vụ hỗ trợ AI học hỏi công việc của họ, từ đó dấy lên lo ngại rằng họ có thể bị thay thế. Một số nhân viên cũng được yêu cầu sử dụng công nghệ này để tăng hiệu suất, sử dụng AI như một dạng "đối tác tư duy".

Báo cáo cũng trích dẫn lời một cựu nhân viên kỳ cựu của Respawn, người tin rằng nhóm của họ bị sa thải do AI được sử dụng trong một số khâu của quy trình Đảm bảo Chất lượng sản phẩm, bằng cách cung cấp phản hồi thử nghiệm.

Hàng Loạt Nhà Phát Triển Tại EA Than Phiền Về Việc Bị Thúc Đẩy Sử Dụng AI 3

Cựu nhân viên Respawn cũng cảnh báo về việc lạm dụng AI

Những lo ngại về sự thay thế của AI trong phát triển game

Dĩ nhiên không quá bất ngờ về những thay đổi đang diễn ra, khi CEO của EA, ông Andrew Wilson đã bảo vệ cho AI từ năm 2023, khẳng định công nghệ này sẽ "nâng cao năng lực đội ngũ tuyệt vời của chúng tôi". Thực tế, ngày càng có thêm nhiều nhà phát triển và Giám đốc điều hành lên tiếng ca ngợi công nghệ AI.

Đầu tháng 10 này, cựu Giám đốc điều hành game God of War, Meghan Morgan Juinio đã lên tiếng bảo vệ công nghệ AI tạo sinh trong phát triển trò chơi. Bà khẳng định AI là một công cụ có thể tăng cường năng lực của nhà phát triển, và công nghệ này vẫn sẽ tiếp tục phát triển dù cho mọi người có đón nhận hay không. 

Ông Andrew Wilson, CEO của EA luôn bảo vệ cho AI

Ông Andrew Wilson, CEO của EA luôn bảo vệ cho AI

Ngoài EA, những công ty khác cũng đang bắt đầu khai thác AI nhiều hơn. Nhà phát hành Krafton (Subnautica 2) đã cam kết sẽ trở thành một công ty ưu tiên AI, với định hướng tự động hóa công việc và triển khai hệ thống quản lý lấy AI làm trung tâm, sử dụng công nghệ để giải quyết những vấn đề phức tạp và cải thiện hiệu suất. Chỉ có thời gian mới trả lời được AI sẽ thay đổi ngành công nghiệp game như thế nào, và hy vọng rằng điều đó sẽ tốt hơn thay vì ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của nhân viên, cũng như chất lượng trò chơi.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang