Lịch sử của Lightsaber trong thế giới trò chơi điện tử Star Wars
Những thanh kiếm ánh sáng (Lightsaber) đã luôn là món vũ khí chính của thương hiệu Star Wars, với các mô phỏng thay đổi không ngừng của nó trong thế giới trò chơi điện tử cực kì thú vị
Các tựa game Star Wars đã trải qua rất nhiều thay đổi trong suốt lịch sử lâu đời của thương hiệu này với ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Game thủ đã được trải nghiệm mọi thứ, từ mô phỏng lái máy bay cho đến bắn súng theo phong cách Doom. Nhưng trong suốt quãng thời gian đó, có 1 thứ vẫn luôn là trung tâm của lối chơi: Những thanh kiếm ánh sáng (Lightsaber). Món vũ khí đặc trưng của Jedi có lẽ là một trong những biểu tượng nổi bật nhất trong toàn bộ thương hiệu, và di sản đó đã được duy trì phần lớn bởi cách mà các nhà làm game khai thác nó qua từng ấy năm.
Việc có cơ hội cầm thanh kiếm ánh sáng là một trong những ước mơ của bất kì ai yêu thích Star Wars, và các nhà làm game đã làm những gỉ có thể để thỏa mãn điều đó. Star Wars có bề dày lịch sử không thua gì ngành công nghiệp game, do đó game thủ đã được trải nghiệm một tiến trình cụ thể của cơ chế sử dụng Lightsaber bên cạnh quá trình phát triển game, từ mở đầu đơn giản và khiêm tốn cho đến một hiện tại phức tạp hơn, và cả một tương lai hấp dẫn đang chờ đợi phía trước.
Khởi đầu khiêm tốn của Lightsaber
Bộ ba phim Star Wars đầu tiên đã có một số tựa game ăn theo đơn giản với chất lượng khác nhau, nhưng đến đầu thập niên 90, thương hiệu này mới bắt đầu đào sâu hơn vào cơ chế chiến đấu của Lightsaber. Star Wars năm 1991 và Star Wars: The Empire Strikes Back mang đến hướng tiếp cận kiếm ánh sáng không quá khác biệt so với những tựa game đi cảnh hành động khác thời điểm đó. Game thủ chỉ việc vung kiếm như bất kì thanh kiếm nào trong Legend of Zelda hay Castlevania, ngoại trừ âm thanh và hình ảnh kèm theo giúp cho thanh Lightsaber khác biệt đôi chút. Không có quá nhiều chiều sâu cho cơ chế này khi đó, nhưng đó cũng được xem là một sự khởi đầu.
Mãi cho đến khi Super Star Wars ra mắt trên SNES, cơ chế chiến đầu bằng Lightsaber mới có được sự cải tiến đầu tiên, với nhiều hành động game thủ có thể làm với thanh kiếm. Người chơi giờ đây đã có thể vừa nhảy vừa tấn công bằng thanh lightsaber, tấn công giữa không trung và khi lao về phía kẻ thù. Ngoài ra còn có nhiều cảm giác về tốc độ và phong cách chuyển động tổng thể hơn, giúp game thủ cảm thấy bản thân mình bắt đầu giống Jedi hơn so với hình ảnh một ai đó chỉ mới bắt đầu tập vung kiếm ánh sáng trước đây.
Tìm kiếm sự cân bằng
Khi thập niên 90 bước sang năm 2000, và các trò chơi điện tử phát triển sang không gian 3D, đã có 1 sự cải thiện đáng kể trong cơ chế chiến đấu bằng Lightsaber giữa các tựa game Star Wars. Dần dần bắt đầu xuất hiện hai trường phái khác nhau dựa trên cách tiếp cận với kiếm ánh sáng trong từng tựa game. Một mặt, các nhà làm game khám phá ra sự tập trung vào những cơ chế kĩ thuật, cho phép người chơi gần như hoàn toàn kiểm soát chuyển động của thanh kiếm ánh sáng và cách họ tấn công hoặc phòng ngự. Mặt khác, có những tựa game quan tâm đến việc để cho người chơi cảm thấy bản thân giống như một người sử dụng Thần lực mạnh mẽ, biến thanh kiếm ánh sáng thành một trong những món vũ khí tối thượng của thế giới game.
Đã có nhiều sự thể hiện của các trường phái thiết kế này qua nhiều năm, nhưng rất ít trong số chúng làm tốt hơn Star Wars Jedi Knight: Jedi Academy và Star Wars: The Force Unleashed. Jedi Academy gần giống như một tựa game mô phỏng chiến đấu bằng kiếm ánh sáng, khi người chơi hoàn toàn kiểm soát phong cách chiến đấu, và từng trận đánh tái hiện một ván cờ của những đòn đánh chuẩn xác. Trong khi đó, The Force Unleashed tái hiện sức mạnh tối thượng trong thế giới Star Wars giả tưởng, khi người chơi không chỉ nhận được các kĩ năng phá hủy của Thần Lực, mà cơ chế chiến đấu bằng kiếm ánh sáng còn mạnh mẽ và tàn bạo hơn bất kì trò chơi nào trước đây.
Cơ chế chiến đấu của Lightsaber ngày nay
Kể từ khi EA sở hữu quyền phát triển cho toàn bộ tựa game Star Wars quan trọng cách đây 10 năm, đã không có quá nhiều bước tiến lớn trong việc thúc đẩy lối chơi xoay quanh kiếm ánh sáng như những gì từng có với The Force Unleashed. Một trong những nỗ lực đầu tiên của EA cho việc tạo ra cơ chế chiến đấu bằng kiếm ánh sáng của riêng mình là Star Wars Battlefront năm 2015, nhưng chúng lại không thực sự là điều mà người hâm mộ mong chờ. Khi Star Wars Battlefront 2 ra mắt, đã có những thay đổi ấn tượng khiến cho những nhân vật trong game mang đến cảm giác khác biệt rõ nét hơn, nhưng một số người hâm mộ vẫn muốn có chiều sâu hơn nữa.
Điều này đã dẫn đến một trong những tựa game Star Wars lớn nhất từng được phát hành, đó là Star Wars Jedi: Fallen Order. Rất nhiều lời khen ngợi mà game nhận được qua các năm là một minh chứng rõ nét cho chất lượng của game, và một trong số những điểm tỏa sáng chính là cơ chế chiến đấu bằng Lightsaber. Cơ chế chiến đấu trong Fallen Order có nhiều nét tương đồng với dòng game Dark Souls, khi người chơi cần phải đỡ đòn đúng lúc để phản công. Bằng việc bổ sung thêm cơ chế Soulslike, game đã tạo ra một trải nghiệm thú vị hơn việc game thủ chỉ vung kiếm ánh sáng một cách vô bổ.
Những tiến bộ của cơ chế chiến đấu bằng kiếm ánh sáng trong hơn hai thập kỷ qua là một trong những cách ấn tượng để cho thấy quá trình phát triển trò chơi điện tử đã thay đổi như thế nào kể từ những ngày đầu xuất hiện. Star Wars Jedi: Fallen Order đã góp phần đặt ra một quy chuẩn cho cơ chế chiến đấu bằng kiếm ánh sáng thời hiện đại, và với Fallen Order 2, cùng với Star Wars: Knights of the Old Republic Remake đang được phát triển, sẽ rất thú vị để xem các cơ chế này còn có thể thay đổi như thế nào nữa.
Bài cùng chuyên mục