Lối chơi rẽ nhánh cùng giá trị chơi lại của Baldur's Gate 3 đã khiến rất nhiều người yêu thích nó, nhưng không phải thứ gì mọi người cũng thích được
Thành công của Baldur's Gate 3 có lẽ là điều ít người kì vọng nhất, dù rằng nó đã cho thấy rất nhiều tiềm năng khi ra mắt dưới dạng Early Access vào tháng 10 năm 2020. Thời điểm đó, chỉ có một phần nhỏ trong số các địa điểm của Chương 1 là cho phép người chơi thử nghiệm, và thậm chí còn không thể tạo nhân vật Paladin cho đến khi ra mắt Patch 9. Nhiều người cho rằng toàn bộ khu trại Tiefling trong Early Access đều đóng vai trò như một bản thiết kế hay bằng chứng khái niệm cho toàn bộ trò chơi, thể hiện mức độ phân nhánh hoặc khả năng phản ứng đã giúp cho Baldur's Gate 3 nhận về rất nhiều giải thưởng và danh hiệu.
Xem thêm: Baldur's Gate 3: Top những quyết định tồi tệ nhất mà người chơi có thể thử
Người chơi có thể đột kích trại Telfling, bảo vệ Druid Grove khỏi cuộc tấn công của Goblin, thâm nhập vào hang ổ Goblin và ám sát thủ lĩnh của chúng, hoặc thậm chí là mặc kệ cuộc xung đột - với mỗi hành động đều để lại hệ quả không chỉ đối với Chương 1 mà cho toàn bộ phần còn lại của trò chơi.
Thế nhưng trong toàn bộ phần chơi đó lại xuất hiện một chi tiết khiến không ít game thủ cảm thấy khó chịu, chẳng hạn như trường hợp của anh chàng When_is_on chia sẻ trên kênh subreddit về thứ cực kì phiền phức: Một cánh cửa. Trong khi hầu hết các cánh cửa của Baldur's Gate 3 đều khá đơn giản, cánh cửa dẫn đến trại Tiefling lại phụ thuộc vào một NPC gần đó.
Mặc dù không thể hiện một cách rõ ràng ngay lập tức, nhưng người chơi Baldur's Gate 3 sẽ phải đứng đợi trước cổng vài giây để NPC lao tới giải cứu. Trong trường hợp NPC đó bị giết vì bất kì lý do nào, sẽ có những NPC khác ở Druid Grove thế chỗ anh ta. Và nếu trại Tiefling chuyển sang trạng thái thù địch, người chơi sẽ phải phá hủy cánh cửa để vượt qua. Điều thú vị là cánh cửa dẫn đến Druid Grove thường tự động mở ra mỗi khi người chơi đến đủ gần trong giai đoạn Early Access. Dù vậy, một số người khác lại cho rằng cánh cửa dẫn đến hang ổ của Dì Ethel còn khó chịu hơn nhiều.
Xem thêm: Baldur's Gate 3 ra mắt chế độ mới cực khó nhưng lại bị game thủ phá đảo hàng loạt
Người chơi không chỉ phải thắng một phần kiểm tra đối thoại khi nói chuyện với cánh cửa, mà họ còn phải có một lượt chạy khởi động để băng qua nó (thay vì nhấp vào thay cách thông thường). Cuối cùng, mặc dù Larian hoàn toàn có thể bổ sung thêm một vài thay đổi chất lượng, việc đưa phần Epilogue vào Baldur's Gate 3 dường như đã phần nào giới hạn tầm nhìn của nhà phát triển với trò chơi gốc. Baldur's Gate 3 đã được xem là một trong những trải nghiệm chơi game hoàn chỉnh nhất trong vài năm trở lại đây, và nhiều khả năng game thủ sẽ còn tiếp tục khám phá thêm nhiều bí mật khác về nó trong thời gian tới.