Thành Công Của Game Indiana Jones Và RoboCop Là Những Tiền Đề Đặc Biệt Quan Trọng
Indiana Jones and the Great Circle và RoboCop: Rogue City là hai trò chơi khá thành công được phỏng theo những thương hiệu điện ảnh kinh điển, qua đó có thể mở ra các cơ hội mới trong tương lai
Thường được xem là một trong những game hay nhất trong năm 2024, Indiana Jones and the Great Circle đã góp phần chứng minh hệ sinh thái Xbox vẫn còn một số trò chơi nặng ký để tung ra thị trường. Lấy bối cảnh giữa các sự kiện của Raiders of the Lost Ark và The Last Crusade, Indiana Jones and the Great Circle gần giống như một bản chuyển thể của những bộ phim đình đám thập niên 80 do đạo diễn huyền thoại Spielberg cầm trịch một thời.
Và điều thú vị là trò chơi này có một vài điểm tương đồng với RoboCop: Rogue City ra mắt năm 2023, dù rằng dự án của hãng Teyon không được đánh giá cao bằng. Dĩ nhiên các bộ phim kinh điển đều đã từng được chuyển thể thành game trước đây - thậm chí có cả một kỷ nguyên gần như mọi bộ phim bom tấn đều có game ăn theo. Nhưng các trò chơi ra mắt gần đây không chỉ đơn thuần sao chép lại những nội dung đã xuất hiện trên màn ảnh, mà thay vào đó luôn cố gắng đưa thêm vào những chi tiết cốt truyện mới.
Giống như Great Circle, Rogue City lấy bối cảnh giữa hai phần phim Robocop, giúp nó tạo được một vài liên kết nhất định với tuyến truyện chính của loạt phim, đồng thời vẫn là một câu chuyện nguyên gốc. Cả hai đều áp dụng lối chơi góc nhìn thứ nhất với các đoạn phim cắt cảnh góc nhìn thứ ba, cùng tạo hình nhân vật mô phỏng theo hình ảnh diễn viên trong phim - điều này tạo ra những sự tương đồng thú vị.
Lợi thế của việc "xào nấu" các bộ phim kinh điển thành game
Phim RoboCop ra mắt năm 2014
Tuy vậy, một trong những nguyên nhân rõ nét nhất khiến cho những phiên bản tái khởi động của các bộ phim kinh điển này thất bại chính là vì chúng cố gắng tái hiện lại phép màu của một kỷ nguyên đã qua. Thực tế đã chứng minh Indiana Jones and the Dial of Destiny không bao giờ có thể tạo được sự hào hứng như Raiders of the Lost Ark, vì khán giả đã chứng kiến Indy du hành khắp thế giới, vượt qua vô số những mối hiểm họa khổng lồ khác nhau.
Nhưng được điều khiển Indiana Jones, đặc biệt là trong một trò chơi đậm tính điện ảnh như Indiana Jones and the Great Circle, lại mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Và không chỉ sự mới lạ này khiến cho ý tưởng trở nên thành công, mà các nhà thiết kế trò chơi có thể sử dụng khả năng tương tác như một công cụ kể chuyển khác, làm sâu sắc hơn những nội dung được thể hiện, qua đó tạo nên mối dây liên kết giữa người chơi và nhân vật chính trong game. Điều này tạo nên sự phong phú dành cho thương hiệu theo cách mà các bộ phim mới không thể làm được.
Các bộ phim kinh điển thập niên 80 có thể được tái hiện giống như vậy
Những ý tưởng trò chơi thiết kế dựa trên thương hiệu điện ảnh kinh điển của thập niên 80 hoàn toàn có thể triển khai theo góc nhìn thứ nhất, kết nối với một cốt truyện rộng lớn hơn, hoặc khai thác dưới dạng góc nhìn thứ ba với một vài liên hệ thông thường. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, rõ ràng Indiana Jones and the Great Circle và RoboCop: Rogue City đã góp phần mở đường cho những bản chuyển thể đầy tham vọng có thể được tạo ra và thống lĩnh thị trường game trong tương lai, góp phần giúp game thủ hiện đại hiểu hơn về lịch sử điện ảnh đình đám một thời.
Bài cùng chuyên mục