Kết quả là có game vẫn giữ được thành công, có game thì đang phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa
Việc một tựa game mở cửa miễn phí sẽ giúp cho game online đó trở nên đông đúc hơn, dễ đạt được lượng người chơi mong muốn, song lại gặp phải vấn đề rất khó chịu là khó quản lý và bị hack rất nhiều... Chính vì vậy mà rất nhiều công ty đã nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh sau giai đoạn thử nghiệm, quyết định tung ra kiểu buy - to - play! Sau đây là một số trường hợp rất nổi bật:
Albion Online
Tựa game online PvP siêu khó này lúc đầu định mở cửa miễn phí hoàn toàn và ra mắt trên nhiều hệ máy. Nhưng cuối cùng thì Albion Online lại chuyển sang buy - to - play khi chính thức mở kinh doanh hồi tháng 7/2017 vừa qua. Thật may là game vẫn thu được thành công vang dội bởi chất lượng gameplay thuộc dạng tuyệt hảo!
Trong Albion Online, cụ thể hơn, game thủ có thể chiếm đất, tạo ra đồ đạc cũng như các toà nhà, cướp bóc của người khác, tiến hành PvP hay tự tạo ra lớp nhân vật của riêng mình... Bên cạnh tính năng tuỳ biến thoải mái, Sandbox Games khẳng định rằng MMO này sẽ không có chuyện "pay-to-win" (chi nhiều tiền sẽ thắng), ai chăm chỉ, may mắn và khôn khéo sẽ mạnh hơn.
Thế giới nguy hiểm trong Albion Online là nơi ngự trị của ma thuật và phù thủy với bối cảnh trung cổ xa xưa. Tinh luyện hay chế tạo là một tính năng cực quan trọng của trò chơi, nơi mà bạn có thể tạo ra các loại vũ khí và khả năng phòng thủ độc đáo cho riêng mình để bảo vệ lãnh thổ trước sự xâm lấn, cướp bóc từ những người chơi khác.
Atlas Reactor
Cũng là một tựa game online thuộc dạng khó chơi nữa, Atlas Reactor từng công bố sẽ miễn phí, nhưng rồi lại quay qua bắt game thủ trả phí lúc mở cửa. Nhưng kết quả là do không chịu nổi 'nhiệt' với lượng game thủ tham gia quá thấp, cuối cùng lại phải chuyển lại thành cho chơi miễn phí. Rất may là hình thức chuyển đổi cuối cùng đã cứu vớt được sản phẩm này...
Atlas Reactor đem tới cho game thủ một lối chơi hết sức mới lạ trong dòng game MOBA hiện đang rất phổ biến hiện nay khi kết hợp với thể loại XCOM. Thay vì tính hành động thì trò chơi này đem đến sự phối hợp khó khăn hơn, mang nhiều tính chiến thuật hơn và tất nhiên là đầy thú vị cho game thủ.
Cơ chế điều khiển tương đối phức tạp và được chia thành các giai đoạn, đầu tiên là giai đoạn chuẩn bị, cho phép game thủ chuẩn bị cho các Freelancer với việc đặt bẫy, dùng lá chắn, tàng hình... Tiếp theo là giai đoạn 'né', người chơi có thể né đòn của đối phương, gây sát thương trước khi bị ăn đòn...
Và sau đó là giai đoạn tấn công khi chúng ta ra đòn về phía đối thủ, tất nhiên họ có thể né và chúng ta sẽ bị ăn đòn hoặc đánh vào không khí. Cuối cùng thì là di chuyển, trừ khi bạn dùng skill cấm, nếu không thì các Freelancer có thể đến các điểm khác trên bản đồ để tìm nơi trú ẩn an toàn, chiếm vị trí đẹp hay truy đuổi kẻ thù.
Everquest Landmark
Thật không thể hiểu nổi NSX của trò chơi này mưu tính cái gì khi lúc đầu công bố sẽ mở miễn phí, nhưng rồi lại thay đổi thành buy - to - play, song cuối cùng dự án Everquest Landmark bị chìm nghỉm và đóng cửa chỉ sau có 6 tháng mà thôi...
Everquest Landmark dù gì cũng sở hữu thế giới mở rộng lớn, tạo điều kiện cho người chơi thỏa sức khám phá. Hơn thế nữa, trong quá trình chơi, game thủ có thể phá hủy môi trường, đến từ việc chặt cây, phá núi hay thậm chí xây dựng cả thêm những công trình theo ý thích của riêng họ. Dù game không còn nhưng cũng mong rằng những tựa game có nội dung tương tự sẽ mở cửa miễn phí để game thủ có thể trải nghiệm những tựa game hấp dẫn như thế này trong tương lai.
LawBreakers
Đây là tựa game online từng được so sánh với bom tấn Overwatch trước đây, LawBreakers có khuynh hướng cạnh tranh với đàn anh theo kiểu cho chơi miễn phí với nội dung tương tự và cải tiến hơn. Thế nhưng cuối cùng lại chuyển sang buy - to - play khi mở cửa và vô cùng 'đen đủi' khi gặp ngay phải PUBG cùng ra mắt...
Khỏi phải nói, LawBreakers hiện vô cùng bi đát và chẳng rõ là NPH có định chuyển sang miễn phí để cứu vớt hay không nữa. Nếu cứ duy trì tình trạng vắng tanh từ cuối năm trước tới giờ thì có lẽ tương lai game phải đóng cửa là một điều khó có thể tránh khỏi...
H1Z1
Thực sự thì đây là một 'trò cười' cho làng game online thế giới khi từng có màn ra mắt thử nghiệm vô cùng hoành tráng, hứa hẹn sẽ mở miễn phí từ khi Early Access cách đây hơn 4 năm. Đến khi chính thức xuất hiện thì H1Z1 lại thu phí mua, nhưng bất ngờ hơn nữa là buy - to - play chưa đầy tuần lại chuyển sang... free - to - play. Điều này khiến cho trò chơi bị nhận vô vàn gạch đá vì kiểu xoay chuyển như chong chóng như lừa game thủ và lối chơi thì quá 'cũ kỹ' không còn bắt nhịp được với thời đại nữa!
Dù sao thì đây cũng là một tựa game từng được mong đợi rất nhiều và trong tương lai nếu game có những đền bù thích đáng cho những game thủ đã bỏ tiền ra mua game thì những phản ứng tiêu cực của cộng đồng có thể được xóa bỏ.
Theo Trí Thức Trẻ