Paladins: Battlegrounds không liên quan đến PlayerUnknown's Battlegrounds

Lê Khoa

Sau khi công bố chế độ Battlegrounds trong Paladins, mọi người bắt đầu so sánh với PlayerUnknown's Battlegrounds, không khác mấy so với thời điểm game bị so sánh với Overwatch

PlayerUnknown's Battlegroundstựa game theo phong cách Battle Royale lớn nhất và phổ biến nhất trên Internet, đã được biết đến nhiều đến mức rất khó cho những tựa game mới có thể cạnh tranh. Trong khi không có gì bất ngờ khi các nhà phát triển khác đang cố gắng khẳng định sự chia sẻ riêng của mình với lợi nhuận của thể loại này, chắc chắn sẽ không tránh khỏi việc bị cáo buộc sao chép PUBG. Và phiên bản mới nhất của "công thức" này chính là chế độ Battlegrounds của Paladins, cũng đã bị cáo buộc tương tự. Chế độ Battlegrounds trong Paladins vừa được công bố gần đây, và ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích từ người hâm mộ cũng như giới phê bình.


Công bố chế độ Battlegrounds, Paladins bị chỉ trích đang sao chép PUBG

Với việc game có lối chơi tựa như PUBG, nhiều người cho rằng High Rez ít nhất hãy "tránh xa" khỏi sự sao chép cụm từ "battlegrounds". Nhằm phản hồi những lời cáo buộc đó, chủ tịch hãng High Rez Studio, ông Stew Chisam đã được phỏng vấn sau khi công bố chế độ Battlegrounds, và ông đã đẩy lui toàn bộ chúng, và khẳng định hai tựa game "không liên quan đến nhau". Chisam cho biết họ chọn cái tên Paladins: Battlegrounds như một sự tôn kính với thể loại game MMO (game trực tuyến lớn nhiều người chơi). Với việc game sử dụng mô hình thi đấu theo đội và dựa vào tốc độ cao, ông Chisam cảm thấy điều này gắn bó nó với những chiến trường MMO cổ điển hơn là các tựa game Battle Royale. Điều này dẫn đến câu hỏi vì sao những người hâm mộ PUBG lại gọi game của họ là một "chiến trường", nếu nó trông giống một tựa game Battle Royale hơn là một game MMO?


PlayerUnknown's Battlegrounds là dạng game Battle Royale, cớ sao lại xem nó thuộc thể loại Battleground?

Ngoài ra, nếu nó được gọi là "Paladins: Battle Royale" như dự định ban đầu, thì chúng ta vẫn sẽ có cuộc đối thoại tương tự, nhưng dường như lần này Fortnite: Battle Royale lại trở thành "nạn nhân"? Bất kể thế nào đi nữa, Chisam tin rằng cụm từ "Battleground" nên gắn với một phong cách game, thay vì một thương hiệu được đăng ký bản quyền. Đây không phải lần đầu tiên High Rez bị cáo buộc sao chép những thể loại game phổ biến. Khi lần đầu game ra mắt, nhiều người cho rằng Paladins đã trực tiếp sao chép tựa game Overwatch cực kì phổ biến khi đó, thậm chí có người nghĩ Blizzard có thể đâm đơn khởi kiện vì điều đó. Và giống như tình hình hiện tại, COO của hãng, ông Todd Harris, đã bảo vệ Paladins, khẳng định nó không phải một bản sao của Overwatch.


Paladins từng bị chỉ trích sao chép Overwatch, nhưng cuối cùng đã phản biện thành công

Tuy vậy, các nhà phát triển game PUBG cũng được biết đến với hành động bảo vệ "lãnh thổ" của họ trong quá khứ, khi cho rằng Fortnite vay mượn quá nhiều từ lối chơi của PUBG. Tên gọi là một chuuyện, nhưng nếu lối chơi được đưa vào thảo luận, Paladins: Battlegrounds có thể không phải lo lắng quá nhiều, khi bản thân trò chơi vốn tách biệt khá xa so với các đối thủ. Là một dạng game bắn súng dựa theo tướng, 100 người chơi tham gia chiến trường Battle Royale đều sẽ có sức mạnh và khả năng đặc biệt để tự tạo lợi thế cho riêng mình. Với sự kết hợp đó, Paladins dường như đã xây dựng một thể loại game cho riêng mình, thay vì cố ép mình phải vừa vặn với những tựa game tiền nhiệm.


Kết hợp "Battleground""Battle Royale", dường như Paladins đang tạo ra thể loại game mới?

Nếu dự án Paladins: Battlegrounds thành công, liệu chúng ta sẽ bắt đầu nhìn thấy một tựa game bắn súng khác giống như Overwatch nỗ lực thêm vào một chế độ Battle Royale, hay như Chisam gọi là các chế độ mang phong cách "battlegrounds", để cạnh tranh với Paladins? Có thể sau khoảng 1 năm nữa, chúng ta sẽ nhìn thấy một "Overwatch: Battlegrounds", và khi đó lại bắt đầu cuộc thảo luận cho rằng Blizzard đang ... chôm ý tưởng từ Paladins

Theo Trí Thức Trẻ

Bài cùng chuyên mục