Sự phát triển mạnh của các hãng game Trung Quốc - Liệu phương Tây có đang bị tuột lại phía sau?

Tuy nhiên số lượng công ty game nước ngoài thành công ở Trung Quốc vẫn chỉ là số ít bởi sự khác biệt văn hóa lớn, không dễ dàng để đáp ứng.

Người Trung Quốc đang đến và họ đang thèm khát các công ty game. Họ cần thêm nhiều nội dung mới để đáp ứng 560 triệu gamer nội địa, những người góp phần làm nên thị trường game lớn thế giới, và vẫn đang ổn định tăng trưởng ở khoảng 15% một năm.

Dựa theo dữ liệu nghiên cứu của Dealogic, các công ty Trung Quốc đã chi ra hơn 111 tỷ USD cho những thương vụ mua bán sát nhập công ty nước ngoài trong năm nay, với một số thương vụ lớn nhất có dính dáng đến bộ phận công ty game. Điển hình trong đó phải kể đến chuyện Tencent chính thức thâu tóm công ty game moble gốc Phần Lan, Supercell với giá 8,6 tỷ USD hồi đầu năm.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hiện nay, Tencent đã sở hữu Riot Games, và có một phần cổ phiếu ở Epic Games và Activision Blizzard (chưa kể một số công ty Hàn Quốc). Bản thân Activision Blizzard đã mua lại King Digital Entertainment với giá gần 6 tỷ USD trong năm ngoái. Nhà phát hành game online Trung Quốc, Youzu Interactive lại mua về công ty làm game miễn phí Bigpoint của Đức với giá 80 triệu euro ở đầu năm 2016. Và trong mùa hè vừa qua, Zhongji Holding đã mua công ty game gốc Anh Quốc, Jagex nổi danh với sản phẩm “RuneScape” với giá 400 triệu USD. Đây mới chỉ là một vài ví dụ tiêu biểu mà thôi.

Các nhà phân tích và bản thân người trong ngành game Trung Quốc cho rằng, các thương vụ mua bán thu hút những nhà đầu tư Trung Quốc như trên sẽ còn tiếp tục diễn ra trong tương lai. Một lí do tại sao các công ty phương Tây thành công lại thu hút nhà đầu tư Trung Quốc là họ có khả năng mang lại doanh thu tiền mặt tốt nhưng có giá trị mua lại rẻ hơn so với một số công ty nội địa có tên trên sàn chứng khoán Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các nhà phát triển cỡ vừa cũng nhận ra rằng để tiếp cận thị trường Châu Á đang có tốc độ phát triển thần tốc, họ cần thành lập môt mối quan hệ hợp tác chiến lược với những công ty Trung Quốc. Để phát triển một game mới từ trứng nước có thể tiêu tốn từ 5 triệu USD cho đến cả 100 triệu USD, vì vậy mọi con mắt đều đang nhắm sang phương Đông, thị trường game lớn nhất thế giới, trong khi các công ty Trung Quốc lại đang nhìn ra xa hơn biên giới của họ, quả là tiện cả đôi bên.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong số gamer mobile, tỷ lệ doanh thu trung bình mỗi sử dụng ở Trung Quốc đã cao hơn Mỹ, Anh Quốc và cả Hàn Quốc, dựa theo một báo cáo mới của AppAnnie, càng chứng minh rằng đây là một thị trường không thể ngó lơ. Tuy nhiên các công ty phương Tây cũng sẽ đối mặt không ít thử thách khi đặt chân vào Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh game moible đang cực thăng hoa như hiện nay. Họ sẽ cần tái thiết kế tựa game gốc của mình, sao cho người sử dụng mobile bao gồm ở nhiều lứa tuổi đa dạng có thể dễ dàng tiếp cận nhất.

Tuy nhiên số lượng công ty game nước ngoài thành công ở Trung Quốc vẫn chỉ là số ít bởi sự khác biệt văn hóa lớn, không dễ dàng để đáp ứng. Đồng lúc đó, sức mạnh của các công ty Trung Quốc và sự bùng nổ của một đất nước có 1,36 tỷ dân đang là một mối họa tiềm năng đối với sự thống trị sáng tạo nội dung của phương Tây. Không ít chuyên gia nhận thấy sự phát triển vượt bậc của Trung Quốc trong sáng tạo IP (bản quyền trí tuệ) và đặt ra câu hỏi: “Liệu phương Tây có bị tụt lại phía sau?”

Theo Dailytimes

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang