Anime - Mũi nhọn trong chiến lược mở rộng IP toàn cầu của Sony

Tập đoàn Sony vừa công bố báo cáo năm 2024, trong đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của anime Nhật Bản trong chiến lược mở rộng và phát triển IP (sở hữu trí tuệ).

Theo Sony, anime không chỉ là yếu tố cốt lõi trong quá trình chuyển mình từ doanh nghiệp điện tử sang giải trí, mà còn là lĩnh vực có tiềm năng khai thác rất lớn trên thị trường toàn cầu.

 Anime - Mũi nhọn trong chiến lược mở rộng IP toàn cầu của Sony

Anime – Thị trường tiềm năng bùng nổ

Sony nhận định, thị trường anime trong nước Nhật đã tăng trưởng gấp 2,2 lần trong vòng 10 năm qua. Đáng chú ý hơn, doanh thu thị trường quốc tế đã tăng gấp 6 lần, cho thấy nhu cầu về nội dung anime không ngừng gia tăng trên toàn thế giới.

Nhận thấy cơ hội to lớn này, Sony đã xác định hai trụ cột quan trọng để nắm bắt và mở rộng thị phần anime toàn cầu:

  • Aniplex: Công ty con của Sony Music Entertainment Japan (SMEJ), đóng vai trò sáng tạo IP mới.
  • Crunchyroll: Nền tảng phát trực tuyến anime hàng đầu thế giới, là liên doanh giữa Sony Pictures và Aniplex.

Aniplex - Động lực sáng tạo nội dung và phát triển IP

Aniplex là công ty chủ chốt trong việc sản xuất các tựa anime chất lượng cao, góp phần tạo nên những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Một trong những thành công nổi bật của Aniplex là "Demon Slayer" (Kimetsu no Yaiba), bộ anime đã trở thành hiện tượng xã hội và tạo tiếng vang lớn trong nhiều lĩnh vực, từ phim ảnh đến sự kiện trải nghiệm và sân khấu.

 Anime - Mũi nhọn trong chiến lược mở rộng IP toàn cầu của Sony 2

Ngoài ra, Aniplex cũng hợp tác với Crunchyroll trong nhiều dự án sản xuất anime mới, tiêu biểu là "Solo Leveling", bộ phim được kỳ vọng sẽ trở thành hiện tượng trong tương lai.

Giải pháp cho bài toán thiếu hụt nhân lực

Tuy nhu cầu về anime ngày càng tăng cao, ngành công nghiệp này đang đối mặt với khủng hoảng nhân lực do thiếu hụt đội ngũ họa sĩ và kỹ thuật viên sản xuất. Để giải quyết vấn đề này, Sony đã triển khai nhiều sáng kiến, trong đó có:

  • Dự án AnimeCanvas: Phát triển phần mềm sản xuất anime tiên tiến, với sự tham gia của các kỹ sư tại SMEJ và các đơn vị khác trong tập đoàn Sony.
  • Xây dựng học viện đào tạo nhân lực: Sony dự định mở các học viện tại nước ngoài, nhằm đào tạo đội ngũ họa sĩ diễn hoạt và nhiều vị trí khác, bổ sung nhân lực trẻ cho ngành công nghiệp anime trong tương lai.

Từ màn ảnh đến sân khấu và sự kiện trải nghiệm

Không chỉ dừng lại ở sản xuất anime, Aniplex còn chú trọng đến việc phát triển các IP thành nhiều hình thức giải trí khác nhau như:

  • Sân khấu và live show: Các tựa anime nổi tiếng như "Kimetsu no Yaiba," "Bocchi the Rock!" và "Lycoris Recoil" đã được chuyển thể thành những buổi trình diễn trên sân khấu.
  • Video game và sự kiện trải nghiệm: Những sản phẩm này không chỉ tạo thêm giá trị cho IP mà còn giúp kết nối người hâm mộ, gia tăng tương tác và giữ chân khán giả lâu dài.

Tầm nhìn của Aniplex trong kỷ nguyên phát trực tuyến

Atsuhiro Iwakami, Giám đốc đại diện của Aniplex, chia sẻ:

"Trong kỷ nguyên phát trực tuyến, anime đã trở thành công cụ nghệ thuật quan trọng, mang đến cho khán giả những nhân vật sống động và thế giới sáng tạo độc đáo. Chúng tôi mong muốn tiếp tục sản xuất các tác phẩm xuất sắc, đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các công ty trong tập đoàn để cùng phát triển văn hóa anime ra toàn cầu."

Crunchyroll – Cầu nối văn hóa anime với thế giới

Với hơn 15 triệu người dùng trả phí và hơn 200 quốc gia sử dụng dịch vụ, Crunchyroll đã trở thành nền tảng quan trọng trong việc phổ biến văn hóa anime trên toàn thế giới. Ngoài việc phát trực tuyến, Crunchyroll còn tổ chức Giải thưởng Anime Crunchyroll từ năm 2017, nhằm vinh danh các tác phẩm và nhà sáng tạo xuất sắc trong ngành.

 Anime - Mũi nhọn trong chiến lược mở rộng IP toàn cầu của Sony 3

Sự kiện này không chỉ là nơi tôn vinh những thành tựu lớn, mà còn tạo ra sân chơi giao lưu và kết nối cho cộng đồng người hâm mộ trên toàn cầu, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp anime.

Với chiến lược phát triển toàn diện và sự đầu tư mạnh mẽ từ các công ty con như Aniplex và Crunchyroll, Sony đang đặt anime vào trung tâm trong kế hoạch mở rộng IP toàn cầu. Nhờ đó, các tác phẩm anime không chỉ giới hạn trong thị trường Nhật Bản mà còn lan tỏa khắp thế giới, tạo nên những thương hiệu giải trí đa nền tảng và thu hút người hâm mộ ở mọi nơi.

Bằng cách kết hợp công nghệ, đào tạo nhân lực và hợp tác đa lĩnh vực, Sony không chỉ mang đến cho người hâm mộ những bộ anime chất lượng cao, mà còn đặt nền móng cho tương lai của văn hóa anime, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp giải trí toàn cầu.

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

MasterCard Phản Hồi Vụ Việc Bị Tố Ép Cửa Hàng Game Gỡ Bỏ Nội Dung Người Lớn

MasterCard Phản Hồi Vụ Việc Bị Tố Ép Cửa Hàng Game Gỡ Bỏ Nội Dung Người Lớn

admin Quang BD

Sau nhiều ngày im lặng trước làn sóng chỉ trích từ cộng đồng game thủ và giới phát triển, MasterCard cuối cùng đã lên tiếng về cáo buộc họ đứng sau việc các nền tảng như Steam và Itch.io phải gỡ bỏ hoặc hạn chế game người lớn. Trong tuyên bố chính thức, MasterCard phủ nhận việc áp đặt bất kỳ “hạn chế” nào liên quan đến nội dung trên các nền tảng game, khẳng định họ không liên quan đến các quyết định kiểm duyệt.

Game Offline
Darksiders 4 Chính Thức Công Bố: Cột Mốc Mới Cho Thương Hiệu Hành Động Huyền Thoại

Darksiders 4 Chính Thức Công Bố: Cột Mốc Mới Cho Thương Hiệu Hành Động Huyền Thoại

admin Quang BD

Sau thời gian dài được đồn đoán, Darksiders 4 đã chính thức được công bố tại sự kiện THQ Nordic Showcase mùa hè 2025. Đây là thông tin được giới chuyên môn đánh giá cao, khi dòng game hành động – phiêu lưu mang tính biểu tượng này cuối cùng đã quay trở lại sau 6 năm kể từ phần tiền nhiệm Darksiders Genesis ra mắt năm 2019.

Game Offline
AlphaPolis mua lại toàn bộ studio White Fox – "ông lớn" đứng sau Re:ZERO và Goblin Slayer

AlphaPolis mua lại toàn bộ studio White Fox – "ông lớn" đứng sau Re:ZERO và Goblin Slayer

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày 31/7, AlphaPolis – công ty xuất bản nội dung kỹ thuật số nổi tiếng tại Nhật Bản – đã chính thức công bố việc thâu tóm toàn bộ cổ phần của White Fox, một trong những studio anime được đánh giá cao nhất hiện nay. Thương vụ này không chỉ đánh dấu bước ngoặt lớn cho cả hai bên, mà còn thể hiện tham vọng rõ rệt của AlphaPolis trong việc mở rộng đế chế anime bằng cách nội địa hóa toàn bộ quá trình sản xuất.

Giải trí
Lên đầu trang