Ngành công nghiệp anime đối mặt khủng hoảng trong sản xuất sê-ri dài tập

Khủng hoảng sản xuất anime dài tập: Dấu hiệu bất ổn đằng sau sự thành công của ngành công nghiệp

Mặc dù ngành công nghiệp anime đang phát triển mạnh mẽ và thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả trên toàn thế giới, nhưng bên trong, nó đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng.

Ngành công nghiệp anime đối mặt khủng hoảng trong sản xuất sê-ri dài tập

Ngành anime tiếp tục tăng trưởng nhưng vẫn tiềm ẩn khó khăn

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản đang ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu. Lượng người hâm mộ anime không ngừng tăng, đặc biệt là tại các thị trường ngoài Nhật Bản. Tuy nhiên, đằng sau ánh hào quang của doanh thu tăng trưởng, ngành công nghiệp này đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng sản xuất, đặc biệt là với các sê-ri dài 2 cour (khoảng 24 tập).

Chia sẻ từ nhà sản xuất "Spy x Family" về vấn đề hiện tại

Theo Yuichi Fukushima, nhà sản xuất anime đình đám Spy x Family, việc sản xuất các sê-ri dài tập đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều so với trước đây. Fukushima chỉ ra rằng có hai nguyên nhân chính dẫn đến khủng hoảng:

Hạn chế trong việc lập kế hoạch dài hạn: Phần lớn các dự án anime hiện tại chỉ được lên kế hoạch trong khoảng thời gian ngắn, thường chỉ một năm trước khi phát sóng. Điều này khiến các studio thiếu sự chuẩn bị cần thiết để đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Ngành công nghiệp anime đối mặt khủng hoảng trong sản xuất sê-ri dài tập 2

Sự giảm sút kỹ năng trong ngành: Lực lượng nhân sự trong ngành công nghiệp anime hiện nay đang thiếu hụt cả về số lượng lẫn chất lượng, gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sản xuất các sê-ri dài tập.

Doanh thu cao nhưng studio anime chỉ nhận được 10% lợi nhuận

Một yếu tố khác làm gia tăng khó khăn trong sản xuất anime là vấn đề lợi nhuận phân phối. Fukushima tiết lộ rằng các studio anime chỉ nhận được khoảng 10% lợi nhuận từ doanh thu sản xuất, trong khi phần lớn lợi nhuận thuộc về các chủ sở hữu bản quyền và các bên liên quan khác như nhà phát hành, nhà đầu tư, và các nền tảng phân phối.

Do nguồn thu nhập hạn chế, các studio gặp khó khăn trong việc tái đầu tư vào các dự án mới hoặc cải thiện điều kiện làm việc cho nhân sự.

Vấn đề lập kế hoạch và môi trường sản xuất cần được cải thiện

Fukushima nhấn mạnh rằng để giải quyết khủng hoảng hiện tại, ngành công nghiệp anime cần thay đổi cách thức lập kế hoạch sản xuất. Thay vì chỉ tập trung vào các dự án ngắn hạn cho năm sau, các nhà sản xuất nên hướng tới lập kế hoạch dài hạn kéo dài nhiều năm. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng sản xuất mà còn đảm bảo tiến độ và môi trường làm việc tốt hơn cho nhân sự.

Ngành công nghiệp anime đối mặt khủng hoảng trong sản xuất sê-ri dài tập 3

Ngoài ra, việc cải thiện môi trường làm việc cho đội ngũ nhân sự cũng là một yếu tố thiết yếu. Ngành công nghiệp anime cần đầu tư nhiều hơn vào đào tạo kỹ năng và chăm sóc nhân viên để nâng cao năng lực sản xuất.

Tương lai của anime dài tập: Cần một sự thay đổi lớn

Anime dài tập từng là linh hồn của ngành công nghiệp này, mang lại nhiều tác phẩm kinh điển đi vào lòng người hâm mộ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu các vấn đề về lợi nhuận, lập kế hoạch và chất lượng sản xuất không được giải quyết, tương lai của các sê-ri dài tập sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

Ngành công nghiệp anime cần một cuộc cách mạng thực sự trong cách vận hành, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các bên liên quan để bảo vệ giá trị và sức sống lâu dài của loại hình nghệ thuật này.

Sự phát triển của ngành anime là không thể phủ nhận, nhưng đi kèm với đó là những thách thức nội tại mà các studio và nhà sản xuất đang phải đối mặt. Các sê-ri dài tập, biểu tượng của anime Nhật Bản, cần một chiến lược phát triển bền vững để tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc chinh phục trái tim người hâm mộ trên toàn cầu.

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

MasterCard Phản Hồi Vụ Việc Bị Tố Ép Cửa Hàng Game Gỡ Bỏ Nội Dung Người Lớn

MasterCard Phản Hồi Vụ Việc Bị Tố Ép Cửa Hàng Game Gỡ Bỏ Nội Dung Người Lớn

admin Quang BD

Sau nhiều ngày im lặng trước làn sóng chỉ trích từ cộng đồng game thủ và giới phát triển, MasterCard cuối cùng đã lên tiếng về cáo buộc họ đứng sau việc các nền tảng như Steam và Itch.io phải gỡ bỏ hoặc hạn chế game người lớn. Trong tuyên bố chính thức, MasterCard phủ nhận việc áp đặt bất kỳ “hạn chế” nào liên quan đến nội dung trên các nền tảng game, khẳng định họ không liên quan đến các quyết định kiểm duyệt.

Game Offline
Darksiders 4 Chính Thức Công Bố: Cột Mốc Mới Cho Thương Hiệu Hành Động Huyền Thoại

Darksiders 4 Chính Thức Công Bố: Cột Mốc Mới Cho Thương Hiệu Hành Động Huyền Thoại

admin Quang BD

Sau thời gian dài được đồn đoán, Darksiders 4 đã chính thức được công bố tại sự kiện THQ Nordic Showcase mùa hè 2025. Đây là thông tin được giới chuyên môn đánh giá cao, khi dòng game hành động – phiêu lưu mang tính biểu tượng này cuối cùng đã quay trở lại sau 6 năm kể từ phần tiền nhiệm Darksiders Genesis ra mắt năm 2019.

Game Offline
AlphaPolis mua lại toàn bộ studio White Fox – "ông lớn" đứng sau Re:ZERO và Goblin Slayer

AlphaPolis mua lại toàn bộ studio White Fox – "ông lớn" đứng sau Re:ZERO và Goblin Slayer

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày 31/7, AlphaPolis – công ty xuất bản nội dung kỹ thuật số nổi tiếng tại Nhật Bản – đã chính thức công bố việc thâu tóm toàn bộ cổ phần của White Fox, một trong những studio anime được đánh giá cao nhất hiện nay. Thương vụ này không chỉ đánh dấu bước ngoặt lớn cho cả hai bên, mà còn thể hiện tham vọng rõ rệt của AlphaPolis trong việc mở rộng đế chế anime bằng cách nội địa hóa toàn bộ quá trình sản xuất.

Giải trí
Lên đầu trang