Facebook không đơn giản chỉ là thu thập những thông tin nhỏ nhặt mà những điều thầm kín nhất của bạn cũng được gã khổng lồ này tận thu
Mạng xã hội là một trong những dịch vụ nổi tiếng và phổ biến nhất của Internet, đây cũng là một nền tảng vô cùng mạnh mẽ cho phép người sử dụng có thể kết nối với những người dùng khác cũng như tìm kiếm thêm những người bạn bè có cùng sở thích về nhiều chủ đều khác nhau. Xuất hiện cách đây hơn 1 thập kỷ, vào năm 2004 thì Facebook đã được ra đời và vươn lên vị trí đứng đầu trong lĩnh vực truyền thông xã hội, với hơn 2,23 tỷ người sử dụng khắp toàn cầu, đây là ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến nhất tại nước Mỹ với hơn 168 triệu người dùng tại đất nước này.
Với hơn 2 tỷ người đang sử dụng Facebook để có thể xây dựng những mỗi quan hệ trực tuyến, lượng người đang sử dụng mạng xã hội này đang ngày một tăng cao. Tuy nhiên trước khi bạn cầm chiếc Smartphone của mình và lướt qua hàng loạt quyền chia sẻ ứng dụng, nhấn "Yes" để trao quyền truy cập đến từng cảm biến và từng mẩu dữ liệu trong thiết bị chỉ để ứng dụng Facebook hoạt động đầy đủ, hãy cùng điểm qua những dữ liệu nào đã và đang bị Facebook thu thập từ chính người dùng, từ đó có thể đưa ra quyết định rằng liệu việc sử dụng Facebook có phải là một điều đúng đắn hay không.
Dù Facebook không hẳn là thành khẩn với việc thu thập dữ liệu của mình, và thậm chí còn có phần mờ ám đối với một số khía cạnh, việc thu thập dữ liệu này lại chẳng phải là một bí mật. Bạn có thể vào trang trợ giúp của Facebook, xem phần "What categories of my Facebook data are available to me?" để xem một danh sách liệt kê rất nhiều thứ mà Facebook sẽ thu thập và lưu giữ. Dưới đây là một số thứ đáng chú ý:
Thẻ tín dụng
Đừng quá bất ngờ bởi hiện nay đang có rất nhiều người đang mua sắm những món hàng qua Facebook đấy. Những thứ mà họ mua thường bao gồm game, vé tham dự các sự kiện, đóng góp vào quỹ cá nhân hoặc từ thiện....Những giao dịch này đều được thông qua những chiếc thẻ tín dụng. Chính bởi bì thế mà Facebook đã lưu thông tin thẻ vào một tập tin trong ứng dụng - nghe có vẻ khá là hợp lý, nhưng trên thực tế thì bạn nên cảm thấy lo lắng bởi vì gần đây đã có một hacker đã tấn công vào Facebook và lấy đi thông tin của hơn 30 triệu người dùng.
Hơn nữa, Facebook giữ một bản đối chiếu với các giao dịch nói trên, và đối với những người từng mua đồ trên Facebook, Facebook có thể dễ dàng theo dõi tiền được tiêu vào đâu, và sử dụng thông tin này để xây dựng nên một hồ sơ cá nhân về bạn.
Dữ liệu điện thoại
Facebooj hiện đang là một ứng dụng vô cùng phổ biến trên những chiếc điện thoại di động và trên thực thế, đã có hơn 63% người dùng Facebook trên nền tảng điện thoại di động. Điều này đồng nghĩa với việc Facebook trên điện thoại di động có phần phổ biến hơn so với Facebook sử dụng trên Desktop. Đây là một xu hướng được dự đoán có thể tăng cao trong những năm tới. Dù Facebook cần phải được cài đặt trên smartphone thì mới có thể sử dụng được, và đây cũng là một ví dụ về loạt ứng dụng mà người ta thường gọi là "Grabby" - một khi được cài vào điện thoại, nó sẽ tìm cách thu thập càng nhiều dữ liệu người dùng càng tốt.
Nhìn chung, hầu hết chúng ta sẽ đồng ý cho Facebook lướt qua danh bạ nhằm mục đích tìm cho chúng ta một vài người bạn và mở rộng mối quan hệ trên mạng xã hội này. Tuy nhiên, phần lớn người dùng không hề nhận ra rằng ứng dụng Facebook của họ còn làm nhiều điều hơn thế. Cụ thể, trên nền tảng Android, có một số thông tin cho biết Facebook có quyền truy xuất và lưu giữ dữ liệu lịch sử cuộc gọi của người dùng - bao gồm tất cả các cuộc gọi trong một khoảng thời gian kéo dài nhiều năm trời.
Chưa hết, ứng dụng Facebook cùng tìm đến kho dữ liệu SMS để thu thập những tin nhắn mà bạn đã gửi và nhận về. Facebook còn sử dụng thuật toán để thử và xác định các công việc từ các liên hệ cá nhân. Một điều khá hay ho là các danh bạ điện thoại, lịch sử cuộc gọi, và tin nhắn SMS đều hoàn toàn không được đề cập đến trong danh sách các loại dữ liệu Facebook thu thập.
Sở thích quảng cáo
Học theo mô hình kiếm tiền thông qua quảng cáo hướng đối tượng từ Google, Facebook đã thu được đến 98% thu nhập từ việc kinh doanh quảng cáo. Và quảng cáo hướng đối tượng sẽ đạt kết quả còn cao hơn nữa một khi Facebook biết nhiều hơn về người xem các quảng cáo đó.
Chính vì vậy, Facebook lưu giữ một bản đối chiếu mọi lượt like và dislike của bạn, dựa trên hoạt động trong quá khứ của bạn. Ví dụ, nếu bạn thích một cá nhân chính trị nào đó, Facebook sẽ cho phép các nhà quảng cáo gửi đến bạn các quảng cáo dựa trên những gì Facebook phỏng đoán về sở thích chính trị của bạn (trong khi Facebook khẳng định họ không bán thông tin này trực tiếp cho ai cả!).
Bởi doanh thu từ quảng cáo có tầm quan trọng rất lớn đối với công ty, Facebook còn thu thập các dữ liệu khác của bạn, bao gồm các dữ liệu nhân khẩu học như tuổi, giới tính, và các chủ đề thảo luận nhằm tìm ra các quảng cáo liên quan đến bạn - Facebook gọi đây là "sở thích quảng cáo" của bạn.
Họ còn nhắm quảng cáo dựa trên những lần bạn bấm vào quảng cáo trước đây, cũng như các bài đăng của bạn, và những bài của người khác mà bạn từng like. Nhìn chung, thay vì chỉ hiển thị các quảng cáo ngẫu nhiên, sẽ tốt hơn rất nhiều khi gửi đúng quảng cáo đến một người đang có hứng thú với vấn đề nào đó, như một quảng cáo về dịch vụ đăng ký trẻ em khi Facebook biết người dùng đang mang thai, hay quảng cáo xe hơi khi họ biết bạn đăng một bài viết về việc từng phải đứng bên đường đợi bắt taxi.
Facebook biết bạn là ai
Một trong những việc khi thiết lập tài khoản Facebook đã là người dùng sẽ đăng tải những tấm ảnh làm ảnh đại diện của bạn, giúp cho những người dùng khác có thể dễ dàng nhận ra bạn hơn. Đặc biệt nếu bạn có một cái tên khá phổ biến ở một khu vực nào đó thì ảnh đại diện là một thứ giúp bạn có thể nhận ra là họ đang kết bạn với đúng người chứ không phải một kẻ lạ hoắc nào đó với cái tên tương tự.
Nhưng mục đích của Facebook còn sâu xa hơn: mạng xã hội này chạy phần mềm nhận diện khuôn mặt bằng Trí tuệ nhân tạo đối với ảnh đại diện của người dùng và biến chúng thành một cơ sở dữ liệu khổng lồ. Người ta phát hiện ra hành vi này của Facebook khi bỗng một ngày, họ tự động được tag vào các hình ảnh của người dùng khác, trong khi rõ ràng chẳng có ai tự tay làm điều đó cả.
Vào đầu năm nay thì hành vi này của Facebook đã dẫn đến một vụ kiện tụng tập thể. Nhiều người đã khẳng định rằng họ không hề tham gia vào một quá trình nhận diện khuôn mặt nào cả, cũng như là trong quá trình tạo và lưu trữ khuôn mặt của họ. Một lần nữa, danh sách dài dằng dặc những thứ Facebook thu thập từ người dùng lại không hề nhắc đến dù chỉ một dòng chữ nhỏ về hành vi nhận diện khuôn mặt nói trên.
Facebook nhớ mọi thứ
Có thể nhiều người trong chúng ta chẳng hề nhớ mình đã ăn gì trong bữa sáng, nhưng Facebook lại nhớ mọi thứ. Họ biết chính xác bạn tạo tài khoản khi nào, mọi người bạn từng kết bạn và hủy kết bạn, và mọi bài viết bạn từng đăng tải. Họ biết công việc của bạn, trường đại học bạn đã học, và cả những mối quan hệ yêu đương nhăng nhít của bạn nữa.
Nếu điều đó chưa đủ đáng sợ, dưới danh nghĩa Facebook Location Services, Facebook đã thu thập thông tin vị trí người dùng để biết chính xác hiện bạn đang ở đâu và mọi nơi bạn đi. Tất nhiên, bạn có thể tránh việc bị thu thập dữ liệu này, nhưng có quá nhiều người đã tham gia vào dịch vụ định vị này theo mặc định, và họ chẳng hề biết ông anh lớn Facebook lúc nào cũng kè kè bên họ trong mỗi chuyến đi và lặng im ghi lại mọi bước đi của họ!
Tham khảo: TechRadar