Vikranth Bejjanki - Học viện khoa học Quốc gia Hoa Kỳ - và các đồng nghiệp đã chỉ ra trong bài nghiên cứu: các game thủ ở những tựa game bắn súng đã cải thiện tốt khả năng nhận định, sự chú ý và tập trung của mình khá rõ rệt
Chơi game là tốt hay xấu là một đề tài đã được tranh luận trong suốt hơn 30 năm qua, tương tự như các dòng nhạc rock and roll, tivi và các tiểu thuyết với tư tưởng mới lạ đón nhận những lời phê phán tương tự trong thời đại của chúng.
Những hậu quả xấu như nghiện, tăng sự hung hãn và những vấn đề liên quan đến sức khỏe như béo phì và căng thẳng liên tục lặp lại dường như đã làm tốn nhiều giấy mực của truyền thông hơn là các khía cạnh tốt. Các nghiên cứu về việc gây nghiện từ chơi game cũng được chú ý nhiều hơn là các nghiên cứu về lợi ích xã hội khi chơi các tựa game nhập vai trực tuyến.
Tuy nhiên, hiện tại có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc chơi game có thể được dùng như là một phương pháp giáo dục, cũng như có nhiều khám phá cho thấy rằng việc chơi game sẽ cải thiện được tốc độ phản ứng và sự kết hợp giữa tay với mắt. Ví dụ, có thể thấy tầm nhìn của người chơi sẽ được cải thiện, như việc xoay và điều khiển các vật thể 2 và 3 chiều tăng trưởng tốt hơn khi chơi game.
Để bổ sung cho nhận định rằng chơi game cũng đem lại nhiều tác động tốt, một nghiên cứu của Vikranth Bejjanki (Học viện khoa học Quốc gia Hoa Kỳ) và các đồng nghiệp đã minh chứng cho điều đó. Trong bài nghiên cứu này, tác giả cho biết các game thủ ở những tựa game bắn súng đã cải thiện tốt khả năng nhận định, sự chú ý, và tập trung của mình khá rõ rệt.
Trong một chuỗi các trải nghiệm với số lượng game thủ nhỏ (từ 10 đến 14 người), các chuyên gia nghiên cứu cho biết các game thủ với nhiều trải nghiệm chơi các tựa game hành động thực hiện các tác vụ nhận định như việc phân loại các chuỗi lặp đi lặp lại tốt hơn các game thủ ít kinh nghiệm.
Trong một trải nghiệm khác, họ đã huấn luyện các game thủ có ít kinh nghiệm chơi các tựa game hành động, cho họ 50 giờ luyện tập. Kết quả là các game thủ này thực hiện các tác vụ nhận định tốt hơn trước khi họ luyện tập. Nghiên cứu vì thế kết luận: khả năng ghi nhận quy luật và cấu trúc của môi trường là cơ chế chính giúp cho các tựa game hành động gây ảnh hưởng đến khả năng nhận định, sự chú ý và tập trung.
Ngoài ra, cũng có nhiều tính năng khác của các tựa game giúp cho vấn đề được bàn luận ở đây trở nên hợp lý hơn. Ví dụ, nói về sự giáo dục, các tựa game có thể sẽ rất vui và thú vị, đồng nghĩa với việc người chơi sẽ tăng khả năng giữ sự tập trung trong một thời gian dài. Vì các tựa game đem lại sự thú vị, đó có thể sẽ là phương pháp học tập tốt hơn những phương pháp truyền thống khác.
Các tựa game cũng có thể đem lại sự giải trí vượt ra mọi giới hạn về tuổi tác, giới tính, sắc tộc hoặc trình độ học vấn. Chúng có thể được dùng để tạo ra các mục tiêu và luyện tập hướng đến những muc tiêu đó, cải thiện khả năng của bản thân và theo dõi được sự thay đổi của chính mình.
Nguyên tắc hoạt động của game đem lại kiến thức liên tục, cho phép mỗi cá nhân có thể trải nghiệm nhiều lĩnh vực khác nhau và liên tục học hỏi. Họ cũng có cơ hội để phát triển các kĩ năng khác, hoặc luyện tập với các thử thách và hoạt động cực kì khó, như lái máy bay giả lập, hoặc thực hiện một chiến dịch ảo.
Bởi vì chơi game luôn đem lại sự tương tác tối đa, vì thế có thể được sử dụng như là một phương pháp trị liệu. Ví dụ, chúng có thể được sử dụng dưới dạng phương pháp điều trị tâm lý. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng khi trẻ chơi game, chúng cần ít các biện pháp giảm đau hơn những trẻ khác.
Game có khả năng giáo dục rất cao bên cạnh giá trị giải trí. Các tựa game được thiết kế để giải quyết những vấn đề đặc biệt hoặc dạy cho ta các kỹ năng đặc biệt đều đã khá thành công, bởi chúng đem lại sự kích thích, tương tác, và có hệ thống giải thưởng cũng như mục tiêu để người chơi liên tục cải thiện mình