Sau một mùa hè đầy rẫy bom xịt, khi lượng khán giả đi rạp giảm mạnh, doanh thu phòng vé thấp kỷ lục còn cổ phiếu các chuỗi rạp cũng chịu ảnh hưởng xấu, thì ngành kinh doanh phim đang kỳ vọng rất nhiều vào mùa thu này.
Mùa phim thu này nổi bật nhất với hai sự kiện chính: mùa giải thưởng điện ảnh và Halloween. Mùa giải thưởng sẽ tạo điều kiện giúp một số tác phẩm tham dự các liên hoan phim cũng như một số tựa chính kịch dành cho người lớn đạt thành công lớn hơn ở phòng vé, đặc biệt là khi chúng không phải cạnh tranh với các phim bom tấn. Trong khi đó, mùa Halloween như thường lệ sẽ là lúc dòng phim kinh dị lên ngôi. Tuy vậy nhưng phim kinh dị được chờ đợi nhất năm, phiên bản chuyển thể màn ảnh rộng từ cuốn tiểu thuyết đồ sộ It của Stephen King, lại được công chiếu vào tuần đầu tháng 9.
Lịch chiếu kỳ lạ của It bất ngờ thay đã đem đến thắng lợi tuyệt vời. It hiện đang chễm chệ đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé tuần này với doanh thu nội địa lên đến 117 triệu đô, và gần 180 triệu đô toàn cầu. It vượt xa dự kiến từ các chuyên gia rằng phim sẽ ‘chỉ’ thu về khoảng 65 đến 75 triệu đô trong tuần đầu. It cũng đã trở thành phim đạt doanh thu công chiếu nội địa cao nhất kể từ khi Spider-Man: Home Coming ra rạp tháng 7 vừa qua. Thậm chí, doanh thu buổi chiếu thử của It vào thứ 5 tuần rồi thu về tận 13.5 triệu đô, cao thứ ba năm 2017 sau Guardians of the Galaxy Vol. 2 và Beauty and the Beast. Đó là chưa kể Siêu bão Irma ở Florida cũng như thiệt hại mà Siêu bão Harvey đã gây ra ở Texas cũng có thể đã khiến giảm phần nào doanh số.
It chắc hẳn có lợi thế khi không vấp phải cạnh tranh gì nhiều. Phim duy nhất trong tuần với số lượng rạp công chiếu nhiều xấp xỉ It là Home Again, phim tình cảm hài mới của Reese Witherspoon. Dù vậy, It thu về con số khủng trên 100 triệu đô mà đa số người chỉ mong đợi từ các phim bom tấn, chứ không phải từ các phim kinh dị phân loại R với kinh phí vừa phải kể về những gã hề chuyên ăn thịt trẻ con.
Sức hút của It là không thể chối cãi. It hiện vẫn là một trong những tiểu thuyết kinh dị có tầm ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại, và mặc dù bộ phim truyền hình chuyển thể ngắn năm 1990 của Tim Curry cũng có sức mê hoặc của riêng nó, rõ ràng là nó đã hơi quá lỗi thời. 2017 là một năm rất thú vị cho phim chuyển thể của Stephen King – The Dark Tower thất bại thảm hại nhưng The Mist và Mr. Mercedes là những bộ phim truyền hình tương đối thành công, chưa kể phim sắp tới của Netflix là Gerald’s Game cũng rất có triển vọng.
Cũng khó có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của series truyền hình Netflix nổi tiếng Stranger Things lên thành công của It. Stranger Things lấy cảm hứng nhiều từ các tác phẩm của Stephen King và đặc biệt là tiểu thuyết It. Không thể nói rằng thành công của Stranger Things đã trực tiếp giúp It đạt doanh số gây chấn động như vậy, nhưng bộ phim truyền hình ấy đã góp phần khơi gợi lại cái bối cảnh thập niên 80 của It cũng như hình tượng hoài cổ của gã hề Pennywise và nhóm bạn Losers Club trong tâm trí người xem.
It có hai chiến dịch quảng cáo rầm rộ và xuất sắc - một từ chính hãng phát hành và một từ những tay hay chơi khăm (pranksters). New Line tập trung quảng bá cho Ir xoay quanh hình ảnh những quả bong bóng đỏ rất đỗi đáng nhớ và ấn tượng cũng như những đoạn trailer có tính chất lan truyền mạnh. Trailer chính thức đầu tiên của phim được xem đến tận 200 triệu lần toàn cầu chỉ trong 24 giờ đồng hồ. Còn chiến dịch quảng cáo vô tình của những tay chơi khăm bắt nguồn từ tận năm 2016, thời điểm vô số người bỗng nhiên cảm thấy thích thú với việc hóa trang thành những gã hề đáng sợ đi hù dọa mọi người. Nhiều người cho rằng New Line đứng đằng sau tất cả và đóng vai trò người giật dây, nhưng dù gì đi nữa điều đó đã giúp It được nói đến nhiều tháng trước khi khởi chiếu.
Đối với thể loại phim kinh dị Hollywood hiện đại, It cũng là một ngoại lệ hiếm thấy. Dù dòng phim kinh dị độc lập đã trỗi dậy mạnh mẽ trong những năm gần đây với những tựa tiêu biểu như The Babadook,The Witch và It Comes at Night, đối với các hãng phim lớn, góp vốn đầu tư vào phim thể loại này vẫn là một điều tương đối mạo hiểm. Nhưng trên thực tế, thể loại kinh dị luôn là thể loại phim ‘ăn lời’ nhất từ trước đến nay, và New Line Cinema hiểu rõ điều đó nhất. Chính nhờ thành công của A Nightmare on Elm Street vào năm 1984 cũng như hàng loạt những phim nối tiếp sau đó mà hãng đã không bị phá sản. Thậm chí biệt danh của New Line chính là “The House That Freddie Built” (Ngôi nhà mà Freddie đã xây nên).
Có vẻ như It sẽ tái hiện thành công đó, và qua đó cho thấy rằng khán giả đi rạp đã và sẽ luôn có thiện cảm với thể loại kinh dị, nhất là khi đó là những bộ phim có kinh phí kha khá. 35 triệu đô (kinh phí của It) chỉ nằm ở mức trung bình, nhưng cho một phim kinh dị thì đó là con số rất cao. Với It thì rõ ràng kinh phí cần phải cao hơn bình thường do tính chất nội dung đòi hỏi sử dụng hiệu ứng kỹ xảo nhiều, nhưng điều đó cũng chứng tỏ rằng những nhà làm phim đã xem trọng dự án phim đến thế nào. Khán thính giả chắc hẳn sẽ không lũ lượt đến rạp nếu It trông như một phim rẻ tiền.
Rotten Tomatoes – một lần nữa – bị các hãng phim lớn chỉ trích thậm tệ mùa hè vừa qua. Đại diện các hãng cho rằng trang tổng hợp đánh giá phim này đã ảnh hưởng gián tiếp đến doanh số phim. Dù không có bằng chứng cụ thể, khi xem xét xu hướng trong những năm gần đây, ta vẫn có thể nói rằng các nhà phê bình phim có tầm ảnh hưởng không hề nhỏ. Không chỉ vượt quá doanh số dự kiến, It còn rất thành công về mặt phê bình, khi tác phẩm này hiện đang nhận tới 88% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes (điểm Metacritic của phim là 71). Đã có nhiều ví dụ cụ thể về việc những đánh giá tích cực giúp những phim nhỏ thành công về mặt thương mại. Nổi bật nhất trong số đó là phim Baby Driver công chiếu hè vừa qua – thu về đến trên 200 triệu đô với kinh phí chỉ ngang ngửa It.
Phần hai của It đã được lên kế hoạch, bối cảnh đặt ở nửa còn lại của tiểu thuyết gốc khi các thành viên của Losers Club, nay đã trưởng thành, quay trở lại Derry để chiến đấu với gã hề Pennywise một lần nữa. It có thể trở thành một trong những tựa thành công nhất năm nếu mọi thứ diễn ra đúng theo dự kiến. Và đó sẽ là một liều thuốc tinh thần xứng đáng dành cho New Line Cinema nói riêng cũng như thể loại kinh dị nói chung. Có vẻ như, đôi khi, chỉ cần dọa bắn tim khán giả là họ sẽ tự động rút tiền túi đưa cho bạn.