Những nhà phát triển game và những sai lầm khiến họ phải đánh đổi bằng chính công việc của mình

Có những nhà phát triển game tuy tài giỏi hơn người nhưng chỉ vì những sai lầm không đáng có mà phải đánh đổi bằng chính cả công việc của mình

Không ai dàm nói rằng làm trong lĩnh vực phát triển và xây dựng các tựa game là sung sướng cả. Những người giám đốc pahst triển phải liên tục xoay sở với một loạt những nhân viên với những cá tính, sở thích cũng như là tham vọng khác nhau. Trong khi đó, những nhà phát triển như Hideo Kojima thì phải cân bằng tài năng cá nhân, tham vọng của mình với nhu cầu và tiềm năng về doanh thu của cả studio.

Với những vấn đề rối rắm ở trên thì rất dễ có thể dẫn đến sự hỗn loạn và sai lầm là một điều khó có thể tránh khỏi. Có nhiều sai lầm mà những người phát triển phải trả giá bằng chính công việc của họ nữa.

Hideo Kojima bị sa thải khi Konami không nhận ra giá trị của anh

Hideo Kojima chắc hẳn là một huyền thoại to lớn của làng game, đặc biệt là khi anh còn được biết đến là một biểu tượng của sự thành công khi đã làm việc với thương hiệu Metal Gear Solid trong suốt nhiều năm trời. Ở thời điểm hiện tại thì khó có thể tìm được một người thứ 2 có thể pha trộn thành công các tiểu thuyết viễn tưởng quân sự phương Tây với một nền công nghiệp Anime tương đối phát triển ở Nhật Bản.

Hideo Kojima và những sai lầm ngớ ngẩn khiến những nhà phát triển game sau bị sa thải một cách tức tưởi - Ảnh 1.

Kojima bị sa thải vì đòi hỏi quá nhiều ở Konami

Konami và Hideo Kojima đã từng là một cặp đôi vàng trong làng game thế giới. Nhưng rồi, mâu thuẫn giữa họ cũng lên tới đỉnh điểm. Kojima muốn một kế hoạch dài hạn, tiêu tốn nhiều ngân sách để tạo ra một phiên bản Metal Gear Solid V: Phantom Pain hoàn hảo. Konami, ngược lại, muốn thực hiện dự án này nhanh và tiết kiệm nhất có thể. Họ thậm chí còn tỏ ra chán ngấy khi phải tranh luận với gã nghệ sĩ không hiểu gì về kinh tế như Kojima. Thế là họ sa thải anh.

Stig Asmussen - cha đẻ của dự án God of War bị sa thải vì làm lãng phí ngân sách của Sony

Là một dự án được xây dựng với cốt truyện mang tính thần thoại pha lẫn sử thi, God of War đã trở thành một thương hiệu hàng đầu thế giới trong làng game hành động nhập vai trong quá khứ và cả thời điểm hiện tại.

Hideo Kojima và những sai lầm ngớ ngẩn khiến những nhà phát triển game sau bị sa thải một cách tức tưởi - Ảnh 2.

Cha đẻ của God of War đốt $100.000.000 vào một thảm họa

Stig Asmussen chính là người đứng đằng sau siêu phẩm God of War III, và ngay sau khi dự án này đã trở thành bom tấn thì ông lại tiếp tục quyết tâm đầu tư chất xám cho một thương hiệu mới mẻ hơn, một thứ do ông 100% làm chủ từ khâu thiết kế, sáng tạo. Sony tưởng thưởng và coi trọng Stig Asmussen bằng việc cấp cho ông ngân sách trị giá $100.000.000 cho một tác phẩm khoa học viễn tưởng như ông yêu cầu.

Nhưng rồi, dự án bị hủy bỏ.

Sony không nói quá nhiều về dự án mới này của Stig Asmussen, nhưng những nhân viên làm việc cho hãng thì tiết lộ nó quả thật là một thảm họa. Anh chàng bị sa thải, kèm với đó là một vài cộng sự khác, những người đã đặt niềm tin quá nhiều vào Stig Asmussen.

Jason West và Vince Zampella bị Activision Blizzard cố tình chơi xấu

Nếu bạn là ông chủ của một tập đoàn, có những nhân viên làm việc mẫn cán và mang lại hàng tá lợi nhuận, chắc chắn bạn sẽ muốn giữ chân và cộng tác với họ càng lâu càng tốt, kèm theo đó là những ưu đãi và tưởng thưởng xứng đáng cho nhân viên, phải không. Lẽ thường là vậy, nhưng với Activision thì điều này lại quá xa xỉ.

Hideo Kojima và những sai lầm ngớ ngẩn khiến những nhà phát triển game sau bị sa thải một cách tức tưởi - Ảnh 3.

Cú chơi bẩn huyền thoại của Activision với Jason West và Vince Zampella vẫn luôn được nhắc tới

Jason West và Vince Zampella là một trong những cái tên quan trọng đã xây dựng nên thương hiệu Call of Duty. Theo lý thuyết, họ sẽ trở thành những quý ông giàu có nếu chỉ tính riêng khoản tiền nhận được từ nhượng quyền thương mại với thương hiệu Call of Duty. Nhưng khi ký hợp đồng, họ đã không để ý tới một lỗ hổng. Nếu họ bị sa thải, Activision sẽ là đơn vị nhận được toàn bộ tiền bản quyền. Bùm, mâu thuẫn giữa hãng game và nhân viên xảy ra, Jason West và Vince Zampella bị sa thải. Tiền chảy vào túi của Activision. Hết.

Đòi quyền lơi ngang người sáng lập, giám đốc sáng tạo của GTA bị đuổi không thương tiếc

GTA là một thương hiệu vô cùng nổi tiếng trong làng game mà không ai là không biết cả. Đứng sau thành công của nó thì không thể không nhắc đến những đóng góp của Leslie Benzies - giám đốc sáng tạo của Rockstar. Hiển nhiên với thành công vượt trội của thương hiệu GTA thì Benzies chắc chắn là muốn có thêm nhiều tiền hơn nữa. Nhưng đời không như mơ, theo Benzies, các quản lý cấp cao của Rockstar đã tiến hành một kế hoạch để loại bỏ ông khỏi studio, cũng như từ chối khoản tiền trị giá $150.000.000 bản quyền của ông.

Hideo Kojima và những sai lầm ngớ ngẩn khiến những nhà phát triển game sau bị sa thải một cách tức tưởi - Ảnh 4.

Nhân viên mà đòi nhảy lên đầu sếp thì cũng chịu rồi

Ngược lại, Rockstar cáo buộc rằng Benzies đột nhiên quyết định ông muốn có tiền bản quyền giống như những người sáng lập công ty, anh em nhà Houser. Nói cách khác, ông muốn nhảy cả lên đầu "sếp" của mình. Tất nhiên, điều này khó lòng được chấp nhận và Benzies chỉ biết ôm cục tức rời khỏi Rockstar studio mà thôi

Theo Trí Thức Trẻ

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Petbrick 65: Bàn phím cơ lông xù "pettable" dành riêng cho tín đồ mèo, với trải nghiệm gõ phím độc đáo

Petbrick 65: Bàn phím cơ lông xù "pettable" dành riêng cho tín đồ mèo, với trải nghiệm gõ phím độc đáo

quânQuân Kít

Dry Studio đã tung ra thị trường một sản phẩm mới mang tên Petbrick 65, chiếc bàn phím cơ đầu tiên trên thế giới với thiết kế lông xù, nhằm mục tiêu vào tình yêu của mọi người dành cho mèo. Với giá 239 USD, sản phẩm này có hai phiên bản: Calico và Odd-eye, và điểm nổi bật chính là lớp vỏ ngoài mềm mại có thể tháo rời, dễ dàng vệ sinh.

Công Nghệ
Lên đầu trang