Những thử thách đặc biệt trong game dành cho những người ... trung thực

Lê Khoa

Ngoài những thử thách mà các tựa game đặt ra, đôi khi chính cộng đồng game thủ lại là những người tự nghĩ ra thử thách, và thực hiện nó một cách trung thực, công bằng nhất

Trong lịch sử trò chơi điện tử, chắc hẳn sẽ có một số trò mang đến các thử thách trong game, yêu cầu bạn làm thứ gì đó khác với bình thường, hoặc có độ khó cao cho một thành tựu nào đó. Nhưng khi các thành tựu chưa đủ để làm một tựa game trở nên khó khăn hơn, các game thủ bắt đầu sáng tạo và nghĩ ra những thử thách riêng, xây dựng các quy tắc, mods và cốt truyện của riêng họ để giữ cho mọi thứ luôn thú vị. Một số thử thách thay đổi cách chúng ta chơi game, mang đến một sự đánh giá sâu sắc hơn cho cơ chế của chúng. Mặc dù không phải mọi thử thách đều ấn tượng, vẫn có một số thử thách mang tính chất “hardcore” thật sự.

Thử thách Nuzlocke trong Pokemon

Thử thách Nuzlocke là, với nhiều người chơi, lần đầu tiên họ đối mặt với thử thách của game. Có rất nhiều cách để chơi Pokemon, cũng như rất nhiều người chơi, nhưng Thử thách Nuzlocke đã biến một tựa game có lối chơi đơn giản thành một tựa game nặng về sự dằn vặt của việc hi sinh. Thử thách đó như thế này: Bất kì Pokemon nào “ngất đi” đều được xem là chết, và phải được thả ra. Người chơi chỉ có thể bắt Pokemon đầu tiên ở bất kì khu vực nào, bao gồm cả việc họ không bắt được nó do nó bị ngất hoặc bỏ chạy - không có cơ hội thứ hai.

Và trong khi nó không phải một luật lệ khó và nhanh, rất nhiều người chơi thử thách Nuzlocke nói rằng toàn bộ Pokemon phải được đặt tên để đảm bảo maximum attachment on the part of the player. Nó cực kì khó, và khiến cho trận đấu trở nên căng thẳng hơn nếu bạn chơi mà không có những giới hạn này. Với những ai đang tìm kiếm các thử thách khó nhằn hơn, vẫn có những phiên bản khác nhau của Thử thách Nuzlocke, bao gồm giới hạn việc tiến hóa, cấm vào các Pokemon Center, và yêu cầu những ván đấu có sự sắp đặt nhất định.
 

Thử thách vô gia cư trong The Sims 3

The Sims là một tựa game khá mở - không thật sự có bất kì điều kiện nào để giành chiến thắng, và phần lớn người chơi tiếp tục chơi đến khi họ thấy chán - nhiều người đã phát triển hệ thống luật của riêng mình, và chiến thắng các điều kiện để lấy đó làm thú tiêu khiển. Thử thách Legacy là một trong những thử thách phổ biến, nhưng thử thách Homelessness được phổ biến (nhưng không hoàn toàn được phát minh) bởi nhà phát triển game Robin Burkinshaw, là một câu chuyện thật sự.

Trong thử thách này, người chơi phải loại bỏ tiền của Sims, và yêu cầu Sims sống nhờ vào những nguồn lực cộng đồng, bao gồm ngủ trên ghế công viên, dùng phòng gym để tắm, và tìm thức ăn ở nơi công cộng. Burkinshaw đã miêu tả chi tiết trải nghiệm của anh với thử thách này trên trang blog Alice and Kev, và đã nhận được một số lượng theo dõi khổng lồ nhờ vào nội dung bài viết, và cách nó khám phá ra làm thế nào để một thử thách game nghe có vẻ đơn giản lại truyền được cảm xúc mạnh mẽ trong người chơi.
 

Những bộ điều khiển phụ

Cách đây một thời gian, các tựa game âm nhạc đã có màn tái xuất hiện thú vị với việc ra mắt tựa game Rock Band 4. Và điều khiến cho nó trở nên đặc biệt là khi người chơi tự đưa ra thử thách cho chính mình khi dùng các bộ điều khiển trong những tựa game âm nhạc như thảm nhảy Dance Dance Revolution hay cây đàn ghi-ta trong Rock Band, để khiến những tựa game khó càng trởn nên khó hơn.

Những thiết bị chơi game có thể biến một tựa game quen thuộc thành một trải nghiệm hoàn toàn mới, như việc một người chơi đã hoàn thành Dark Souls trong hơn 11 giờ bằng cách sử dụng cây ghi-ta trong Rock Band. Ngoài ra còn có một người chơi khác đã “phá đảo” Spelunky bằng một tấm thảm nhảy. Nếu bạn là bậc thầy khi chơi Bloodborne, tại sao không thử chơi lại nó với một bộ điều khiển hoàn toàn mới để khiến trải nghiệm trở nên hấp dẫn hơn?
 

Sống như một NPC

Mặc dù các tựa game The Elder Scrolls có thể tự hào trong việc mang đến những câu chuyện hấp dẫn, chúng còn thường được yêu thích vì thế giới mở và nhiều hướng tiếp cận để tạo ra một nhân vật. Đó là lý do vì sao nhà văn về trò chơi điện tử Christopher Livingston đã có thể có một hướng tiếp cận độc đáo với The Elder Scrolls: Oblivion. Thay vì chơi như một người hùng bình thường, Livingston chọn chơi như một NPC, thực hiện hành trình của mình xuyên qua thế giới giả tưởng phong phú chỉ với một số kĩ năng mua bán và một giấc mơ.

Kết quả khá buồn cười, khi Livingston hướng dẫn Nondrick trải qua một cuộc sống buồn tẻ của một nhân vật không chơi được, đối mặt với sự thiếu thốn niềm vui, và những con sói. Nó là một cái nhìn thú vị vào những trải nghiệm khác mà The Elder Scrolls: Oblivian có thể mang đến, và Livinston thậm chí còn thực hiện cùng thử thách này trong Skyrim, trong vai trò một trong số những hậu duệ của Nondrick, chứng minh cuộc sống thú vị (có lẽ) của một NPC là không bao giờ kết thúc.

Nguồn: Tổng hợp

Bài cùng chuyên mục