Theo ước tính ban đầu, không chỉ mang lại ảnh hưởng xấu đến người dùng trên toàn thế giới, Meta đã mất hơn 2000 USD mỗi giây trôi qua trong thời gian các mạng xã hội như Facebook và Instagram rơi vào tình trạng mất kết nối và sập server diện rộng vừa qua.
Nếu bạn chưa biết, vừa mới đây thì Facebook và Instagram đã gặp sự cố sập server diện rộng ảnh hưởng đến người dùng trên toàn thế giới. Tình trạng này bất đầu vào khoảng 22h25' ngày 5/3/2024 khi tất cả tài khoản Facebook đều bị đăng xuất ra ngoài và không thể đăng nhập trở lại được do lỗi. Ngoài ra, các ứng dụng khác có liên quan đến Facebook như Messenger hoặc đăng nhập game qua tài khoản Facebook cũng bị ảnh hưởng và gián đoạn tạm thời.
Trong vòng chỉ hai giờ, đã có hơn 650.000 báo cáo về sự cố Facebook không hoạt động. Đối với Instagram, các trang ghi nhận báo cáo đã nhận được khoảng 150.000 báo cáo về sự cố Instagram không hoạt động. Điều này chắc chắn không tốt cho trải nghiệm người dùng, nhưng đối với Meta và các công ty hợp tác chung, thiệt hại về tiền bạc vô cùng khủng khiếp.
Trong tháng 10 năm 2021 trước đây, Facebook và WhatsApp đã từng gặp sự cố ngừng hoạt động, và Fortune ước tính thời gian ngừng hoạt động ngắn này (sáu giờ) đã khiến công ty mất 100 triệu USD doanh thu. Theo trang web dựa trên số liệu thu nhập quý hai của Facebook, doanh thu của nền tảng này đã đạt 29,08 tỷ USD trong khoảng thời gian 91 ngày. Trung bình, con số này là 319,6 triệu USD mỗi ngày hoặc 13,3 triệu USD mỗi giờ.
Giờ đây, vào năm 2024, có khả năng Facebook sẽ tính phí quảng cáo cao hơn một chút, và mức thiệt hại sẽ cao hơn trước rất nhiều. Theo đó, tài khoản @whatdope cũng đã đưa ra ước tính về số tiền mà công ty phải trả mỗi phút vào năm 2021: “Doanh thu quảng cáo năm ngoái (cho các trang của Facebook) là 84,2 tỷ USD. Vì vậy, mỗi phút trôi qua, họ sẽ mất khoảng 160.000 USD. Hoặc, 2.670 USD mỗi giây". Nếu tính thời gian sập server khoảng 2 giờ, điều này đồng nghĩa Meta đã chịu lỗ hơn 19 triệu USD - và con số này chỉ mới được ước tính từ báo cáo tài chính cũ của Meta thôi.
Dù đã trở lại, tuy nhiên đây cũng là hồi chuông báo động cho Meta để cải thiện dịch vụ của mình trong tương lai để tránh những thiệt hại tương tự hoặc "đẩy" khách hàng của mình qua các nền tảng mạng xã hội khác như X (Twitter).