Chủ nhân của Momo đã chính thức vứt bỏ nó, lời nguyền về Momo đã chấm dứt

Dù Momo dược sinh ra không dùng với mục đích hại người nhưng những gì mà nó làm khiến cả thế giới sợ hãi và kết quả là tác giả của Momo đã phải vứt đi tác phẩm của mình

Keisuke Aiso - Một nhà điêu khác 43 tuổi người Nhật Bản và anh cũng chính là người đã tạo ra nhân vật kinh dị Momo đang gây ám ảnh toàn thế giới. Một nữ nghệ sĩ người Nhật Bản khác đã bị nhầm là tác giả của Momo mà đã phải nhận những lời đe dọa với nội dung đại loại "đi chết đi" mỗi ngày, bản thân Keisuke Aiso cũng đã nhận những tinh nhắn đe dọa tương tự, kết quả là anh đã phải đem hủy tác phẩm của mình.

Aiso cũng cho biết rằng bản thân anh cũng có một phần trách nhiệm khi hình ảnh của Momo được dùng để di hù dọa người khác trong trào lưu "Thử Thách Momo"

Cha đẻ Momo rất đau lòng

Momo thực chất là một tác phẩm nghệ thuật có tên gốc là Mother Bird, được sáng tạo ra vào năm 2016 và được trưng bày tại một triễn lãm nghệ thuật ở Tokyo, Nhật Bản về những câu chuyện kinh dị. Cái tên Momo chỉ xuất hiện khi mà hình ảnh Mother Bird được lan truyền rộng rãi trên mạng.

Theo The Sun, Keisuke cho biết anh đã vứt bỏ tác phẩm điêu khắc của mình, vốn được làm từ cao su và dầu tự nhiên, vào mùa thu 2018.

Chủ nhân của Momo đã chính thức vứt bỏ nó, lời nguyền về Momo đã chấm dứt 

Keisuke Aiso bên chiếc mặt nạ hình Momo. Ảnh: The Sun.

"Nó đã mục nát rồi nên tôi đã vứt nó đi. Mọi người, những đứa trẻ giờ có thể yên tâm bởi Momo đã chết và lời nguyền sẽ biến mất", Aiso nói. Anh đồng thời cho biết cảm thấy đau lòng vì sáng tạo của mình lại gây tiêu cực cho trẻ em.

"Bản thân tôi có một chút mâu thuẫn. Những thứ tiêu cực đang xảy ra khiến tôi cảm thấy buồn bực, song là một nghệ sĩ, tôi cũng có chút phấn khích khi đứa con tinh thần phổ biến trên khắp thế giới", anh nói. "Đó cũng không phải là kiệt tác gì, nên tôi bất ngờ khi nó nổi tiếng".

"Tôi tạo ra nó vào ba năm trước. Lúc nó còn ở trong phòng trưng bày, tôi rất thất vọng vì không nhận được nhiều sự chú ý. Đến khi Momo nổi tiếng, tôi rất vui nhưng niềm vui không đã kéo dài lâu".

Keisuke Aiso cho biết cảm hứng đằng sau nhân vật kinh dị này là một câu chuyện ma nổi tiếng của Nhật Bản. Nội dung kể về một người phụ nữ chết sau khi sinh con, cô hóa thành chim ám ảnh người dân làng nơi ngày xưa mình sinh sống.

Momo "chết", nhưng YouTube vẫn còn vấn nạn chưa giải quyết

Tuy bản gốc của quái vật Momo đã bị vứt bỏ và Momo Challenge đã được mọi người tẩy chay hoàn toàn, nhưng việc Momo liên tục xuất hiện trong những đoạn phim hoạt hình trên Youtube là điều có thật.

Những video đạo nhái những nhân vật, series hoạt hình nổi tiếng như Peppa Pig đã chứa những nội dung hướng dẫn trẻ con tự sát, hoạt có những cảnh bạo lực máu mẽ vẫn nhan nhản trên Youtube. Điều đáng ngạc nhiên ở đây là việc Youtube đã để lọt những video này vào mục không giới hạn độ tuổi.

Trong bài viết trên Guardian, biên tập viên Keza MacDonald cho rằng rất nhiều video khác trên YouTube Kids với những lời khuyên tự sát được chèn ngẫu nhiên vào video như một “trò đùa” mà không cần Momo xuất hiện.

Những video đáng sợ đã từng xuất hiện trên Youtube cách đây nhiều năm, nhưng phải cho đến đầu năm 2017 thì chúng mới được chú khi một nhà văn đã viết về vấn đề này trên trang Medium cá nhân của mình. Lúc đó mọi người mới nhận thấy rằng những video như Peppa Pig nhổ răng đầy máu me hay chuột Mickey bị tra tấn vẫn đang hiển thị trên YouTube Kids.

Những kênh video, vốn được quảng cáo là “nội dung dành cho gia đình” hiển thị những video trẻ em bị chấn thương, hét lên sợ hãi, và một người chuyên làm video dạng như vậy đã bị mất quyền nuôi 2 con của anh ta.

Chủ nhân của Momo đã chính thức vứt bỏ nó, lời nguyền về Momo đã chấm dứt 2

Những video như thế này vẫn còn nhan nhản trên Youtube Kids (nguồn ảnh: Internet)

Youtube cũng đã từng ra tay xóa đi những video đáng sợ như vậy, nhưng những video mới vẫn cứ tiếp tục xuất hiện, với những hình thức mới hơn để đánh lừa những thuật toán kiểm soát từ phía Youtube.

Gần đây, The Verge phát hiện một loạt bình luận của những kẻ mang hơi hướng ấu dâm, khi chúng chỉ bình luận trên những video của trẻ em và lấy số điện thoại để chia sẻ thêm hình ảnh.

YouTube thất bại khi lọc nội dung bởi họ quá dựa dẫm vào hệ thống “gắn cờ”, khi một người đã xem video và nhận thấy có vấn đề trong video họ vừa xem, báo cáo lên YouTube. Trong thực tế, chỉ có chính sách kiểm duyệt trực tiếp, tức là mọi video phải được người kiểm duyệt xem hết, chấp thuận mới được đăng lên YouTube Kids, mới có thể loại bỏ hẳn vấn đề.

Tuy nhiên YouTube dường như không muốn làm vậy.

Họ vẫn trả lời rằng hệ thống báo cáo nội dung của mình “rất mạnh mẽ” để có thể lọc nội dung xấu.Ngay khi bạn tải về ứng dụng YouTube Kids, một dòng thông báo sẽ hiện ra. “Chúng tôi rất cố gắng để đem lại trải nghiệm YouTube an toàn hơn, nhưng không có hệ thống tự động nào là hoàn hảo”.

Theo Guardian, phần lớn video trên YouTube Kids không kinh tởm, nhưng chúng cũng tệ hại hoặc ngớ ngẩn. Rất nhiều video cho trẻ em được tải lên có chất lượng thấp.

Chúng chỉ là những bài hát vớ vẩn với hình ảnh 3D dựng theo những nhân vật được trẻ con yêu thích như Elsa, Spider Man hay Peppa Pig. Chúng được tạo ra để khai thác thuật toán và sở thích của trẻ con, được càng nhiều lượt xem càng tốt và kiếm tiền từ đó. Nói cách khác, mục đích của những video này không phải là để trẻ con giải trí hay học tập gì.

  • Momo Challenge (Thử thách Momo) là trò bịp xuất phát từ WhatsApp, không phải từ YouTube, nhưng gần đây nhân vật Momo đã núp bóng trong các video hoạt hình trên YouTube, bất ngờ hiện ra và dọa giết người xem.
  • BBC nói Momo Challenge là thông tin đồn thổi. Nhưng thực tế, Momo vẫn xuất hiện trên YouTube hù dọa trẻ em xem hoạt hình.
  • Guardian cho biết chưa có trường hợp nào tự sát vì Momo nhưng có khả năng gây tổn hại về mặt tinh thần cho người xem. 
  • Daily Mail dẫn chứng 2 trường hợp trẻ tự cắt tóc và hành hạ bản thân vì nghe lời Momo.
  • Ngoài Momo, nhiều video nhái Peppa Pig và các series hoạt hình nổi tiếng có chứa nội dung hướng dẫn trẻ tự sát được phát hiện trên YouTube.
  • Đến 1/3, video hoạt hình chứa nội dung bạo lực và không được dán nhãn cảnh báo vẫn nhan nhản tồn tại trên YouTube.
  • Cộng đồng các ông bố bà mẹ trên Facebook ở Anh, Mỹ... nổi giận và tuyên bố xóa YouTube và YouTube Kids cho đến khi nền tảng này an toàn.
  • Nhiều phụ huynh ở Việt Nam nói rằng con họ biết đến Momo và rất sợ hãi khi nhắc đến nhân vật này. Họ tạm thời cách ly trẻ với YouTube và YouTube Kids.

Theo Zing.vn 

Tin liên quan

Tin đọc nhiều nhất

Tin mới trong ngày

Với Bắc kim thang, Thất Sơn tâm linh, Pháp sư mù, điện ảnh Việt dần hướng đến thể loại tâm linh?

Với Bắc kim thang, Thất Sơn tâm linh, Pháp sư mù, điện ảnh Việt dần hướng đến thể loại tâm linh?

Vố là đề tài "khó sống" tại thị trường Việt Nam, song dòng phim tâm linh vẫn luôn mang sức hút mãnh liệt đối với giới mộ điệu trong nước. Vượt qua nhiều thử thách cùng những nghi ngại, ba tựa phim Bắc kim thang, Thất Sơn tâm linh và Pháp sư mù trở thành tâm điểm chú ý của phòng vé dịp cuối năm.

Phim Ảnh
Lên đầu trang