Roblox bị kiện tại Mỹ vì tạo môi trường cho những kẻ "ấm dâu" trong game trẻ em

Nhà phát triển nền tảng sáng tạo game Roblox Corporation đang đối mặt với vụ kiện từ bang Louisiana tại Mỹ, với cáo buộc công ty này đã góp phần tạo điều kiện cho việc phát tán nội dung không phù hợp với trẻ em và là khu vực hoạt động tự do của những kẻ "ấm dâu".

Hồ sơ tòa án được nộp trong tuần này nhấn mạnh rằng Roblox đã thất bại trong việc triển khai các biện pháp kiểm soát an toàn cần thiết, khiến môi trường trực tuyến của họ trở thành nơi lạm dụng tình dục trẻ em và bóc lột trẻ vị thành niên có thể hoạt động và lạm dụng người dùng nhỏ tuổi.

Roblox bị kiện tại Mỹ vì tạo môi trường cho những kẻ ấm dâu trong game trẻ em

Là sân chơi tập trung phần lớn trẻ em, Roblox đang bị đánh giá khá nguy hiểm khi những kẻ "ấm dâu" được phát hiện ngày càng đông

Tổng chưởng lý bang Louisiana, bà Liz Murrill, chỉ trích Roblox vì đặt lợi nhuận và tăng trưởng người dùng lên trên sự an toàn của trẻ em. Trong phát biểu chính thức, bà cảnh báo: “Roblox tràn ngập nội dung độc hại và kẻ săn trẻ em vì công ty ưu tiên doanh thu thay vì bảo vệ người dùng. Tất cả phụ huynh nên ý thức rõ mối nguy hiểm này để bảo vệ con cái mình trước khi quá muộn.”

Đáp lại, Roblox Corporation khẳng định các cáo buộc từ Louisiana chứa nhiều nhận định sai lầm và xuyên tạc. Công ty cho biết họ đã và đang triển khai nhiều biện pháp mới nhằm tăng cường bảo vệ người dùng nhỏ tuổi, bao gồm công cụ kiểm soát nâng cao cho phụ huynh, các chế độ mặc định nghiêm ngặt hơn đối với tài khoản dưới 13 tuổi, cùng hệ thống nhãn phân loại độ trưởng thành nội dung. Roblox cũng nhấn mạnh nỗ lực hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật và các tổ chức bảo vệ trẻ em để cải thiện độ an toàn cho nền tảng.

Roblox bị kiện tại Mỹ vì tạo môi trường cho những kẻ ấm dâu trong game trẻ em 2

Không chỉ có nội dung bạo lực không kiểm soát, Roblox còn có hệ thống chatroom khá phức tạp

Đây không phải lần đầu Roblox vướng tranh cãi liên quan đến an toàn trẻ em. Năm ngoái, Bloomberg đã công bố một báo cáo điều tra, trong đó ghi nhận ít nhất hai chục vụ bắt giữ tại Mỹ liên quan đến nghi phạm dùng Roblox để tiếp cận và dụ dỗ trẻ nhỏ. Cùng thời điểm, công ty nghiên cứu Hindenburg Research cũng cáo buộc Roblox thổi phồng số liệu người dùng và gọi nền tảng này là “địa ngục trực tuyến cho những kẻ ấm dâu.” Roblox sau đó đã bác bỏ, cho rằng những kết luận này gây hiểu lầm.

Roblox bị kiện tại Mỹ vì tạo môi trường cho những kẻ ấm dâu trong game trẻ em 3

Chatroom tự do không có kiểm duyệt mà ai cũng có thể tham gia và liên hệ với trẻ em

Theo dữ liệu mới nhất từ công ty, Roblox hiện có trung bình khoảng 111 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày, với hơn 6 tỷ tin nhắn chat và 1,1 triệu giờ thoại được gửi qua nền tảng. Gần đây, công ty còn gây chú ý khi cấm các “người hùng tự phát” như tài khoản Schlep, vốn tự mình lên án và phối hợp với cảnh sát để thực hiện bắt giữ những kẻ ấm dâu.

Vụ kiện từ bang Louisiana được xem là bước leo thang trong áp lực pháp lý lên Roblox, vốn đã nhiều lần bị chỉ trích vì chưa bảo đảm môi trường an toàn cho trẻ em. Kết quả của vụ việc có thể tạo ra tác động lớn đến cách Roblox quản lý cộng đồng người chơi, đồng thời định hình lại tương lai của nền tảng game xã hội được hàng triệu trẻ nhỏ trên thế giới yêu thích.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Tác giả manga Naruto: Naruto thành công là nhờ có One Piece!

Tác giả manga Naruto: Naruto thành công là nhờ có One Piece!

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Tác giả Kishimoto từng chia sẻ rằng Naruto thành công được như hôm nay một phần cũng là nhờ One Piece. Song song đó, Oda-sensei cũng đưa ra bình luận tương tự, nói rằng Naruto là tác phẩm đã khiến ông luôn cố gắng hết mình. Với cả hai tác giả, sự tồn tại của Naruto hay One Piece đã đóng góp một phần rất lớn cho những thành công mà mỗi manga đạt được.

Giải trí
Lên đầu trang