Show diễn của Taylor Swift tạo nên một trận động đất 2,3 độ richter

Đêm diễn của Taylor Swift tạo nên cơn địa chấn lớn hơn nhiều so với sự kiện Beast Quake năm 2011.

Được phân tích bởi Tiến sĩ Jackie Caplan-Auerbach của Đại học Western Washington, trận động đất 2,3 độ richter được ghi nhận từ các fan hâm mộ cuồng nhiệt của Taylor Swift. trong một đêm diễn tại Sân vận động Lumen ở Seattle.

Dữ liệu địa chấn được thu thập và báo cáo bởi các tổ chức như Mạng lưới địa chấn Tây Bắc Thái Bình Dương (PNSN) trên khắp Tây Bắc Thái Bình Dương. Được ghi lại vào ngày 22 và 23 tháng 7, cơn địa chấn được tạo ra bởi những người hâm mộ Swift, còn được gọi là Swifties khi họ cùng la hét, dậm chân, nhún nhảy, khiến mặt đất rung chuyển và tạo nên cường độ rung chuyển tương đương một trận động đất 2,3 độ richter.

Đêm diễn của Taylor Swift tạo nên cơn địa chấn lớn hơn nhiều so với sự kiện Beast Quake năm 2011.

Trên nền tảng Facebook, sự kiện này được cho là sánh ngang với Beast Quake năm 2011 trên cùng thành phố, khi hàng loạt cổ động viên Seahawks ăn mừng pha chạm bóng 61 mét của Marshawn Lynch trước New Orleans Saints.

Điều này buộc Caplan-Auerbach phải tìm hiểu sâu hơn về dữ liệu của cả hai sự kiện trên. Theo phân tích, các mẫu phù hợp với các bài hát cụ thể được phát trong buổi biểu diễn của Swift vào mỗi đêm của buổi hòa nhạc.

Đêm diễn của Taylor Swift tạo nên cơn địa chấn lớn hơn nhiều so với sự kiện Beast Quake năm 2011.

Tiếp đó, tiến sĩ đối chiếu với sự kiện Beast Quake và cho thấy Swifties chỉ vượt Lynch 0,3 độ. Caplan-Auerbach nhận định: “Swift Quake diễn ra lâu hơn và lớn hơn so với trận Beast Quake nếu xét về biên độ rung chuyển. Màn cổ vũ năm 2011 chỉ kéo dài trong khoảng 30 giây. Nó xảy ra một cách ngẫu nhiên hơn so với một buổi hoà nhạc. Về buổi biểu diễn của Taylor Swift, tôi đã thu thập dữ liệu 10 giờ, trong đó âm nhạc, loa, nhịp điệu là những yếu tố tạo nên sự rung chuyển dưới mặt đất."

Đêm diễn của Taylor Swift tạo nên cơn địa chấn lớn hơn nhiều so với sự kiện Beast Quake năm 2011.

May mắn là đêm diễn này không ảnh hưởng tiêu cực đến Trái Đất, vì bản thân sự rung chuyển này là khá nhỏ và được cho là động đất thật sự. Nhưng với các dữ liệu thu được, các nhà khoa học có thể hiểu hơn về động đất. 

Theo Mouse Reusch, một nhà địa chấn học tại PSNS, show diễn của Taylor là một trong những buổi hòa nhạc lớn nhất mà khu vực từng chứng kiến, thu hút hơn 70.000 người tham dự. Để so sánh, trận Playoff Wildcard năm 2010 giữa Seahawks và Saints tại Lumen Field đã ghi nhận 66.336 người tham dự.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang