Bộ phim nhân văn về ‘ngày đèn đỏ’ được vinh danh tại Oscar 2019

Tại Oscar 2019, hạng mục Phim tài liệu ngắn đã có chủ - “Period. End of Sentence”.

Lấy đề tài về “ngày đèn đỏ” của chị em phụ nữ, Netflix đã góp phần nói lên nỗi khổ của chị em phụ nữ Ấn Độ nói chung và phụ nữ nói riêng trong những ngày “dâu” ghé thăm.

Poster phim

Poster phim.

Trên thực tế, đứng từ góc nhìn hiện đại, việc hành kinh mỗi tháng của phái nữ chỉ là là một hình thức của sự chuyển biến sinh học tuần hoàn trong cơ thể theo chu kì. Tuy nhiên, ở các quốc gia dân trí thấp, việc chăm sóc sức khỏe sinh lý nữ vẫn còn bị xem nhẹ, dẫn đến những căn bệnh do thiếu các sản phẩm vệ sinh cần thiết.

Bộ phim khắc họa nỗi khổ của người phụ nữ Ấn Độ

Bộ phim khắc họa nỗi khổ của người phụ nữ Ấn Độ

Rayka Zehtabchi – mẹ đẻ của Period. End of Sentence cho hay cô từng bị bạn khác giới cười cợt và phải bỏ dở việc học vì không thể thay quần áo khi “tới tháng”. Có một thực tế phũ phàng rằng ở nhiều khu vực tại Ấn Độ phụ nữ và trẻ em gái khi hành kinh phải dung trấu hoặc giấy báo cũ để thấm dịch kinh. Một bộ phận khác lại dung vải lót thay bang vệ sinh và giặt sạch để tái sử dụng chúng nhiều lần. có thể nói, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới, bất kể là độ tuổi nào đi nữa.

Có lẽ cần những tiếng nói công bằng dành cho người phụ nữ.

Có lẽ cần những tiếng nói công bằng dành cho người phụ nữ.

Nhiều cuộc vận động đã diễn ra nhằm cải thiện thực trạng trên. Có thể nói, Period. End of Sentence là phim ngắn mang đậm tính nhân văn, giành lại tiếng nói, sự công bằng cho người phụ nữ dưới góc nhìn văn minh của thời đại. Thực tế đến trần trụi khi mang những vấn đề tế nhị lên màn ảnh, song chỉ có như thế sức lan tỏa của thông điệp mới trở nên mạnh mẽ, giàu tính thuyết phục.

Một giải Oscar với sức lan tỏa toàn cầu.

Một giải Oscar với sức lan tỏa toàn cầu

Được vinh danh tại giải thưởng danh giá như Oscar 2019 không chỉ là thành công của phim mà còn là cơ hội giúp cải thiện đời sống của người dân ở những vùng tương tự.

Cocaine - LagVN

 

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang