Doanh thu phòng vé đáng báo động của Birds of Prey: Sai lầm là ở đâu?

Lê Khoa

Với nhiều kì vọng và một số đánh giá chất lượng, Birds of Prey sau giai đoạn đầu ra rạp đã thu về kết quả quá bất ngờ, khiến nhiều người phải thắc mắc vì đâu nên nỗi

Sau một khởi đầu vất vả cùng một số quyết định kinh doanh nghiêm túc, Warner Bros. cuối cùng cũng có được nền tảng vững chắc hơn với một Vũ trụ điện ảnh DC mới. Năm 2019 chứng kiến những khởi sắc trong doanh thu phòng vé với bộ phim tỷ đô Aquaman, và tiếp nối sau đó là một phim siêu anh hùng gia đình nhẹ nhàng tươi sáng Shazam! Đến giữa năm 2020, họ vượt qua mọi kì vọng với Joker, một bộ phim không chỉ trở thành phim nhãn R có doanh thu cao nhất mọi thời đại, mà còn đạt được nhiều đề cử Oscar hơn bất kì bộ phim nào khác trong năm. Năm 2020, Warner Bros. tiếp tục phát triển DCEU, nhưng ít tập trung vào việc kiên quyết bám lấy sự mở rộng như của Justice League hay Suicide Squad, mà quan tâm hơn đến từng nhân vật, thay đổi trong nhịp điệu lẫn phong cách.


Joker trở thành dự án phim nhãn thành công vượt mong đợi

Bộ phim lẽ ra sẽ khởi đầu điều này chính là Birds of Prey (and the Fantabulous Emancipation of One Harley Quinn). Sau bộ phim Suicide Squad năm 2016, nữ diễn viên Margot Robbie thủ vai Harley Quinn quyết định thúc đẩy một bộ phim đơn mang đến một số nữ nhân DC nổi bật. Vừa là diễn viên chính kiêm nhà sản xuất, cô bắt đầu chiến dịch bằng việc giao cho nữ đạo diễn ít tên tuổi Cathy Yan cầm trịch dự án, qua đó giúp cô trở thành nữ đạo diễn Á - Âu đầu tiên thực hiện một bộ phim siêu anh hùng. Birds of Prey mang đến hướng tiếp cận mới cho thành phố Gotham, không quá tăm tối so với những người tiền nhiệm trước đó. Các đánh giá ban đầu cũng tương đối ổn thỏa, thế nên mọi thứ dường như đã sẵn sàng để bộ phim bùng nổ. Đáng tiếc rằng một điều gì đó đã khiến nó vấp ngã nhanh chóng.


Birds of Prey lại không bùng nổ như mong đợi

Theo một báo cáo chi phí sản xuất vào khoảng 84,5 triệu đô (mặc dù một số nguồn cho rằng nó đạt gần 100 triệu đô), Birds of Prey chỉ mang về 33,25 triệu đô nội địa, mặc cho Warner Bros. từng dự đoán khởi đầu phim sẽ thu về 45 - 50 triệu đô. Trong khi đó, tổng doanh thu toàn cầu của phim cho đến thời điểm hiện tại rơi vào khoảng 81,2 triệu đô. Mặc dù bộ phim vẫn có thể thu về thêm trong giai đoạn mà thị trường phim ảnh vẫn còn đang vắng vẻ, nhưng đây chắc chắn không phải là điều mà hãng sản xuất kì vọng. Vậy điều gì đã xảy ra với một bộ phim được phần đông giới phê bình đánh giá cao và có tiềm năng thành công lại thất thế?

Giới hạn khán giả do nhãn R

Có rất nhiều sự hỗn loạn trong Birds of Prey chỉ có thể sử dụng với nhãn R, và cũng dễ hiểu khi Warner Bros. muốn có một vị thế thật sự với mức gắn nhãn này, khi mà Marvel chưa bao giờ tung ra bất kì bộ phim nào vượt qua PG-13. The Suicide Squad của James Gunn cũng dự kiến sẽ được gắn nhãn R. Dù vậy, Birds of Prey dường như không phải dự án lý tưởng để gắn nhãn này.

Mọi hoạt động quảng bá dường như đều tỏ ra phù hợp cho mức PG-13 để có thể thu hút những cô gái thiếu niên, những người vô cùng ngưỡng mộ phong cách và cá tính của Harley Quinn. Hoàn toàn có thể thay đổi bộ phim sang PG-13 mà không làm mất đi phong cách hay những khía cạnh tạo nên sự hấp dẫn cho nó. Bộ phim như một cơ hội bị lãng phí để bán các món đồ lưu niệm hấp dẫn có thể thu hút các cô gái thiếu niên, đồng thời ngăn cản cơ hội để họ rủ bạn bè đi xem. Suicide Squad năm 2016 có thể tệ vì nhãn PG-13 của nó, nhưng ít nhất nó đã thu về 746 triệu đô trên toàn cầu.

Tháng 2 không phải thời điểm thích hợp

Tháng 1 và tháng 2 vẫn bị xem là "điểm rơi" cho việc ra mắt phim chiếu rạp, giai đoạn mà các bộ phim được tung ra, kể cả từ những hãng phim lớn, đều có doanh thu không mấy hấp dẫn. Trước đây từng có một số ngoại lệ, điển hình như bộ phim tỷ đô Black Panther của Marvel, nhưng nó có nhiều lý do khác nhau để thành công. Deadpool cũng là một ngoại lệ khác, và Birds of Prey vẫn được so sánh với nó. Nhưng chuyến phiêu lưu của Wade Wilson có một chiến thuật quảng bá rất hiệu quả, và không hề gắn với một thương hiệu cụ thể nào. Theo logic của ngành công nghiệp điện ảnh, giai đoạn hậu Giáng sinh/tiền mùa xuân không phải lúc cho các bom tấn như Birds of Prey.

Vấn đề trong quảng bá phim

Birds of Prey đã lựa chọn chiến thuật quảng bá phổ biến với một bộ phim siêu anh hùng. Nó tập trung vào những yếu tố hài hước của câu chuyện và các nhân vật, xoay quanh hình ảnh những cô gái nổi loạn trong nền nhạc Europop, tất cả nhằm nắm bắt giai điệu hỗn loạn của bộ phim. Vấn đề lớn nhất xuất phát từ các đoạn trailer, chính là việc giới thiệu dàn nhân vật đến bộ phận khác giả chẳng hề biết về bộ truyện tranh cùng tên. Mặc cho trailer có nắm bắt được cảm xúc của phim hay không, chúng không thể khiến người xem quan tâm đến bất kì ai khác ngoài Harley, người mà họ đã biết từ năm 2016. Những người yêu thích các seri truyền hình của DC may ra biết được Black Canary là ai, nhưng khán giả đại chúng không hề biết điều này, cũng như không có chút thông tin nào về Huntress, về Casssandra Cain, Sara Lance, ... hay thậm chí là Victor Zsasz lẫn Black Mask.

Việc nghiêm cấm đánh giá về bộ phim cũng đã "góp phần" chống lại nó. Dựa trên những đánh giá tích cực ban đầu, đặc biệt là so với Suicide Squad, khá kì lạ khi Warner Bros. đã không mấy tự tin về Birds of Prey. Những đánh giá phim đã không được xuất hiện cho đến khi còn 3 ngày nữa là ra mắt, và thường đó lại là dấu hiệu cho thấy giới phê bình không hề thích nó. Nếu bạn là một người có thể sẽ mua vé xem Birds of Prey, và đã xem qua trailer nhưng vẫn muốn chờ đánh giá, đặc biệt sau một Suicide Squad quá thất vọng, những bình luận tốt đẹp có thể sẽ đến quá muộn, khiến bạn hoài nghi về chất lượng của phim.

Bên cạnh đó, doanh thu quốc tế tổng thể cũng bị ảnh hưởng bởi một số khu vực quan trọng, như Vương quốc Anh, khi không nhận được bất kì đánh giá sớm nào từ buổi ra mắt, vốn lẽ ra sẽ là một cách để hãng phim đạt được những thành công ban đầu trước khi phim chính thức ra rạp. Giống như Suicide Squad, Birds of Prey không có lịch ra mắt ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của thế giới, nhưng sự hoành hành của virus Corona có lẽ sẽ khiến phim không thể du nhập vào đất nước này.

Có thể nói, vấn đề mà Birds of Prey gặp phải không nằm ở bản thân bộ phim. DC và Warner Bros. đã từng phải đối mặt với nhiều tình huống khó khăn hơn, nhưng lần này lẽ ra sẽ là một dự án dễ thành công hơn với khán giả đại chúng. Nó có tất cả những yếu tố để giành thắng lợi, nhưng kết hợp giữa thời điểm ra mắt không phù hợp, chiến dịch quảng bá gây nhầm lẫn, và việc không hiểu được đối tượng khán giả nhắm đến đã góp phần hạn chế sức mạnh của bộ phim. Đây là một bài học đáng tiếc cho hãng phim, vì Birds of Prey chắc chắn xứng đáng hơn hiện tại, giống như Shazam! lẽ ra sẽ là một cú hit doanh thu lớn hơn những gì nó làm được. Hi vọng rằng cuối cùng thì khán giả cũng sẽ chú ý đến Birds of Prey, và DCEU sẽ không phải loại bỏ đi những loại hình sáng tạo rủi ro nhưng đã tạo nên các trải nghiệm tuyệt vời. Phim hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Bài cùng chuyên mục