Điện ảnh Việt cần bứt phá khỏi vùng an toàn, tìm lối đi mới qua phim chiến tranh, hành động và nội dung giàu cảm xúc để chạm tới khán giả toàn cầu.
Điện ảnh Việt đang phát triển mạnh mẽ về mặt thương mại, nhưng theo nhận định từ các chuyên gia quốc tế, ngành công nghiệp này vẫn đang sa đà vào các thể loại dễ bán vé như hài, kinh dị, khiến khả năng hội nhập quốc tế bị hạn chế nghiêm trọng.
Điện ảnh Việt phát triển nhanh nhưng chưa toàn diện
Tại hội thảo về sự phát triển điện ảnh, diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2025, nhà sản xuất Charles Kim từ Hàn Quốc đã có những nhận định thẳng thắn về thực trạng điện ảnh Việt. Theo ông, dù số lượng khán giả đến rạp và lượng người xem trên nền tảng số tăng mạnh, phần lớn các tác phẩm vẫn xoay quanh những thể loại an toàn như phim hài gia đình và kinh dị.
![Nha San Xuat Han Quoc: Dien Anh Viet Can Doi Moi, Roi Khoi Loi Mon Kinh Di va Hai Nhà sản xuất Charles Kim cho rằng điện ảnh Việt đang tập trung vào các thể loại phim hài, kinh dị chưa đủ chiều sâu cảm xúc để vươn ra thế giới]()
Nhà sản xuất Charles Kim cho rằng điện ảnh Việt đang tập trung vào các thể loại phim hài, kinh dị chưa đủ chiều sâu cảm xúc để vươn ra thế giới - Ảnh: Minh Nguyệt
Ông Kim cho rằng những dòng phim này có sức hút với khán giả trong nước nhưng lại thiếu chiều sâu cảm xúc và tính phổ quát – yếu tố then chốt để một tác phẩm điện ảnh vươn tầm quốc tế.
Bài học từ điện ảnh Hàn Quốc và Hong Kong
Điện ảnh Hàn Quốc những năm 2000 cũng từng trải qua giai đoạn tương tự, khi các phim hài nội địa như My Sassy Girl gây sốt trong nước nhưng khó tiếp cận thị trường nước ngoài. Hong Kong vào thập niên 80-90 là cường quốc điện ảnh châu Á, nhưng vì quá lệ thuộc vào công thức hành động – võ thuật, nền công nghiệp này dần mất sức sáng tạo và không kịp sản sinh thế hệ kế thừa.
Bước sang nửa cuối năm 2024, dòng phim kinh dị bất ngờ trỗi dậy với loạt tác phẩm như Ma Da, Cám, Linh Miêu, Quỷ Cẩu — chiếm gần một nửa thị phần phim Việt từ đầu năm. Dù liên tục ghi nhận thành tích phòng vé ấn tượng, đa số các phim vẫn loay hoay trong lối mòn nội dung, thiếu yếu tố mới mẻ đủ sức tạo bước ngoặt cho thể loại. Điện ảnh Việt đang đối mặt với bài toán tương tự: bùng nổ về doanh thu nhưng thiếu chiến lược dài hạn và chiều sâu nội dung.
Cơ hội nào cho phim chiến tranh và hành động Việt Nam?
Dòng phim chiến tranh đang dần lấy lại vị thế trong nền điện ảnh Việt. Đạo diễn Đặng Thái Huyền cho rằng, dù từng bị xem là thể loại khó tiếp cận với khán giả trẻ, phim chiến tranh ngày nay lại tạo ra sức hấp dẫn riêng nhờ cách tiếp cận mới.
Đào, phở và piano (bộ phim kể về chuyện tình của một anh lính tự vệ và cô tiểu thư) thu về hơn 16 tỷ đồng dù phim không phát hành rộng rãi. Trong khi đó, Địa đạo của Bùi Thạc Chuyên, bộ phim khai thác số phận những người lính chiến đấu tại Củ Chi, đã vượt mốc 170 tỷ và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới phê bình lẫn khán giả.
![Nha San Xuat Han Quoc: Dien Anh Viet Can Doi Moi, Roi Khoi Loi Mon Kinh Di va Hai 2 Địa đạo nhận về phản ứng tích cực từ giới chuyên môn lẫn khán giả, cho thấy sức hút của dòng phim chiến tranh trong nền điện ảnh Việt]()
Địa đạo nhận về phản ứng tích cực từ giới chuyên môn lẫn khán giả, cho thấy sức hút của dòng phim chiến tranh trong nền điện ảnh Việt - Ảnh: NSX
Sự quan tâm của giới trẻ với thể loại này cho thấy nhu cầu khám phá lịch sử qua lăng kính cảm xúc và hình ảnh sống động, thay vì qua những con số hay mốc sự kiện khô cứng. Họ tìm kiếm trải nghiệm – một cách hình dung không gian, thời gian của chiến tranh bằng cảm xúc cá nhân.
Ở một hướng khác, ông Charles Kim nhận định phim hành động nên được xem là một trong những mũi nhọn chiến lược của điện ảnh Việt. Tuy thể loại này có tiềm năng lớn về thương mại và khả năng xuất khẩu, Việt Nam hiện vẫn thiếu một hệ sinh thái chuyên nghiệp, bao gồm đội ngũ thiết kế hành động, chỉ đạo võ thuật và nền tảng sản xuất kỹ thuật chuyên biệt.
Đào tạo nhân lực – nền móng cho điện ảnh Việt vươn xa
Charles Kim nhấn mạnh, nếu Việt Nam muốn thoát khỏi vòng lặp của các thể loại dễ sinh lời, cần đầu tư mạnh vào đào tạo nhân lực và tái cấu trúc toàn bộ hệ sinh thái điện ảnh. Việc liên kết giữa trường học và thực tiễn sản xuất, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các dự án quốc tế và tiếp cận công nghệ hiện đại, sẽ là bước đi mang tính quyết định cho nền điện ảnh Việt.
Điện ảnh Việt đang đứng trước lựa chọn quan trọng: tiếp tục đi theo hướng thị trường dễ sinh lời hay mạnh dạn chuyển mình để chạm đến tầm vóc toàn cầu. Mở rộng thể loại, nâng cao chất lượng nội dung và đầu tư vào đào tạo chính là chiếc chìa khóa để chinh phục khán giả không chỉ trong nước mà cả trên thị trường quốc tế.
Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 29/6 đến 5/7, quy tụ nhiều hoạt động chuyên môn và trình chiếu đặc sắc. Chương trình tranh giải chính gồm hai hạng mục: Phim châu Á và Phim Việt Nam. Trong số 12 tác phẩm điện ảnh Việt Nam tham dự, đáng chú ý có những bộ phim đạt doanh thu cao như Thám tử Kiên và Nhà gia tiên. Hội đồng giám khảo bao gồm các tên tuổi uy tín như nghệ sĩ Minh Châu, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng các chuyên gia và nhà phê bình quốc tế.
![Nha San Xuat Han Quoc: Dien Anh Viet Can Doi Moi, Roi Khoi Loi Mon Kinh Di va Hai 3 “Dấu ấn phim chiến tranh của Việt Nam từ sau ngày đất nước thống nhất” là một trong những buổi hội thảo nổi bật trong Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2025]()
“Dấu ấn phim chiến tranh của Việt Nam từ sau ngày đất nước thống nhất” là một trong những buổi hội thảo nổi bật trong Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2025 - Ảnh: VGP/Lưu Hương
Bên cạnh phần tranh giải, sự kiện tổ chức nhiều buổi tọa đàm chuyên đề. Nổi bật trong số đó là hội thảo “Dấu ấn phim chiến tranh của Việt Nam từ sau ngày đất nước thống nhất” nhằm nhìn nhận lại vai trò của dòng phim chiến tranh trong tiến trình phát triển điện ảnh và chiến lược quảng bá văn hóa ra thế giới. Nhân dịp này, ban tổ chức cũng dành không gian để trình chiếu 22 tác phẩm tiêu biểu được sản xuất sau năm 1975, phản ánh tinh thần thời đại và dấu ấn lịch sử trong điện ảnh Việt.
Xem thêm: Dàn Diễn Viên The Boys Xúc Động Chia Tay Khi Mùa Cuối Chính Thức Đóng Máy: "Những Giọt Nước Mắt Đã Bắt Đầu Rơi"
Xem thêm: Đạo Diễn Christopher McQuarrie Tuyên Bố Ông Đã Có Kịch Bản Cho Top Gun 3, Chỉ Chờ Thực Hiện