Các công ty mạng xã hội kiếm được 11 tỷ USD doanh thu quảng cáo từ trẻ em

YouTube đứng đầu danh sách thu lời từ việc quảng cáo đến người dùng dưới 12 tuổi, với 959,1 triệu USD.

Theo một nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, các nền tảng mạng xã hội đã kiếm được tổng cộng hơn 11 tỷ USD doanh thu quảng cáo ở Mỹ từ trẻ em trong năm 2022.

Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra con số cụ thể, bao gồm người dùng chưa đủ tuổi (dưới 18 tuổi) trên YouTube ước tính là 49,7 triệu, TikTok 18,9 triệu, Snapchat 18 triệu, Instagram 16,7 triệu, Facebook 9,9 triệu và X (Twitter) 7 triệu người.

Các công ty mạng xã hội kiếm được 11 tỷ USD doanh thu quảng cáo từ trẻ em

Theo Eurekalert, các nền tảng này đã tạo ra 2,1 tỷ USD từ người dùng từ 12 tuổi trở xuống và 8,6 tỷ USD từ người dùng từ 13-17 tuổi.

YouTube thu lợi quảng cáo nhiều nhất ​từ người dùng từ 12 tuổi trở xuống, với 959,1 triệu USD. Sau đó, Instagram kiếm được 801,1 triệu USD và Facebook kiếm được 137,2 triệu USD. 

Đối với người dùng từ 13-17 tuổi, Instagram kiếm được nhiều tiền nhất từ ​​quảng cáo, với tổng trị giá 4 tỷ USD. Tiếp theo là TikTok với 2 tỷ USD và YouTube kiếm được 1,2 tỷ USD.

Khi xem xét tổng doanh thu quảng cáo cho năm 2022, Snapchat thu lợi nhiều nhất từ ​​người dùng dưới 18 tuổi, chiếm 41% tổng thu nhập. Theo sau là TikTok với 35%, YouTube với 27% và Instagram với 16%.

Các công ty mạng xã hội kiếm được 11 tỷ USD doanh thu quảng cáo từ trẻ em

Những con số trên chứng minh lý do vì sao việc chính phủ quản lý các nền tảng mạng xã hội lại quan trọng. Điều đáng lo ngại là những nền tảng này có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của trẻ em.

Ngoài ra, nội dung đồi truỵ, phản cảm, gây hứng cũng là những rủi ro tiềm ẩn mà trẻ em, thậm chí cả người lớn đang phải đối mặt khi sử dụng mạng xã hội.

Quy định mà chính phủ của nhiều quốc gia áp đặt lên các mạng xã hội nhằm mục đích thiết lập các quy tắc bảo vệ người dùng khỏi nội dung độc hại và thông tin sai lệch. Và khi công nghệ ngày càng xâm lấn và mở rộng, việc bảo vệ trẻ em trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Dẫn chứng là gần đây, Instagram và công ty mẹ Meta đang phải đối mặt với đơn khiếu nại pháp lý do tổng chưởng lý từ 33 tiểu bang ở Mỹ đệ trình, cáo buộc công ty này cố tình thiết kế nền tảng của mình để gây nghiện cho trẻ em.

 

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

Kỷ băng hà của làng Eroge Nhật Bản: Tháng 8/2025 chứng kiến lần đầu tiên không có game mới ra mắt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành game người lớn tại Nhật Bản, tháng 8/2025 trôi qua mà không có bất kỳ tựa eroge nào được phát hành. Sự kiện chưa từng có tiền lệ này đang khiến cộng đồng hâm mộ lo ngại về một “kỷ băng hà” thực sự trong ngành công nghiệp từng rất sôi động.

Giải trí
Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

Bóng đen kiểm duyệt mang tên SB20: Nguy cơ đè nặng lên tương lai của anime và manga tại Mỹ

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngày 1/9/2025, tiểu bang Texas chính thức thi hành Dự luật SB20 – đạo luật gây tranh cãi mạnh mẽ khi có khả năng tác động nghiêm trọng đến cộng đồng yêu thích anime và manga tại Mỹ. Dù được giới thiệu nhằm “bảo vệ trẻ em khỏi nội dung nhạy cảm”, nhưng với cách diễn giải mơ hồ, SB20 đang bị cho là mối đe dọa đến quyền tự do sáng tạo và biểu đạt nghệ thuật, đặc biệt đối với các tác phẩm đến từ Nhật Bản.

Giải trí
Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

Quảng cáo game High School DxD bị chặn tại Anh vì vi phạm chuẩn mực quảng cáo

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

High School DxD, tựa game dựa trên anime cùng tên đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi bị cơ quan quản lý quảng cáo Anh (ASA) thẳng tay xử lý vì nội dung quảng bá mang tính gợi dục, phản cảm và bị cho là TD hóa nhân vật trông giống trẻ vị thành niên. Sự việc không chỉ khiến cộng đồng anime chú ý mà còn dấy lên tranh luận về ranh giới văn hóa và chuẩn mực quảng cáo toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang