Kỹ Sư Ý Thiết Kế Ngược Thành Công Bo Mạch Chủ PlayStation Gốc

Quân Kít

Dự án này mở ra khả năng mới trong việc sửa chữa và tùy chỉnh thiết bị, đồng thời duy trì di sản của máy chơi game huyền thoại của Sony.

Việc bảo tồn các máy chơi game và phần cứng cổ điển ngày càng trở nên khó khăn khi các linh kiện gốc dần khan hiếm theo thời gian. Nhờ kỹ thuật đảo ngược, các modder và cửa hàng sửa chữa có thể tạo ra các linh kiện thay thế, giúp duy trì hoạt động của những thiết bị này trong nhiều thập kỷ sau khi nhà sản xuất ngừng hỗ trợ.

Kỹ sư người Ý Lorentio Brodesco vừa trở thành người đầu tiên trên thế giới thiết kế ngược thành công bo mạch chủ của PlayStation 1, tạo ra một bảng mạch in (PCB) hoàn toàn mới có thể sử dụng các chip gốc của máy chơi game năm 1994. Dự án này, mang tên nsOne (Not Sony’s One), không phải là một bản mô phỏng phần mềm hay phần cứng dựa trên FPGA, mà là một bo mạch chủ thực sự, tương thích hoàn toàn với các linh kiện gốc như CPU, GPU, SPU, RAM, bộ dao động và bộ điều chỉnh điện áp của PS1.

Máy này sẽ hỗ trợ các bản sao vật lý gốc của trò chơi, mở ra một giải pháp mới cho việc bảo tồn các trò chơi cổ điển.

Điểm đặc biệt của nsOne là nó có thể lắp vừa vào vỏ máy PlayStation gốc, đồng thời còn cải tiến so với dòng bo mạch PU-23 (dùng trên các mẫu SCPH-900X) bằng cách bổ sung lại cổng song song mà Sony từng loại bỏ ở các phiên bản sau. Điều này biến nsOne thành một “phiên bản lai” chưa từng tồn tại trước đây.

Brodesco đã dành nhiều tháng để thực hiện các công đoạn phức tạp như chà nhám bo mạch chủ, theo dõi từng đường kết nối, xác định kiến trúc và thiết kế lại hoàn toàn sơ đồ PCB bằng phần mềm hiện đại. Toàn bộ quá trình này được thực hiện thủ công với các công cụ phổ thông, dựa trên sự đam mê và nỗ lực cá nhân.

Bảng mạch "nsOne" của Brodesco cho phép người dùng cắm vào các thành phần như CPU, GPU, SPU, RAM.

Brodesco đã mở chiến dịch Kickstarter với nhiều mức hỗ trợ khác nhau. Với 35 euro, người dùng sẽ nhận được bo mạch nsOne chưa lắp linh kiện, còn với 80 euro sẽ nhận được bo mạch đã hàn sẵn các chip và linh kiện cần thiết, sử dụng các IC gốc từ máy PS1 cũ và linh kiện SMD mới để đảm bảo độ bền. Ngoài phần cứng, Brodesco còn cam kết chia sẻ đầy đủ tài liệu kỹ thuật, sơ đồ thiết kế và bản vẽ sản xuất cho cộng đồng, giúp bảo tồn kiến trúc phần cứng của PS1 cho thế hệ sau.

Việc thay thế các bộ phận cho thiết bị cổ giúp kéo dài tuổi thọ của chúng, ngay cả khi nhà sản xuất đã phá sản hoặc ngừng sản xuất. Trước đó, cộng đồng từng chứng kiến một trường hợp tương tự với Commodore 64, khi một modder đã tạo ra bản sao mới bằng cách kết hợp linh kiện đảo ngược với các bộ phận cứu từ máy hỏng.

Dự án nsOne còn hướng tới mục tiêu xa hơn: tạo ra một chiếc PS1 di động có thể chơi game gốc mà không cần mô phỏng hoặc phá hỏng bo mạch chủ Sony. Hiện nay, các thiết bị cầm tay chơi game PS1 chủ yếu dựa vào mô phỏng phần mềm hoặc phần cứng FPGA, trong khi nsOne cho phép trải nghiệm phần cứng gốc thực thụ. Song song đó, modder Taki Udon cũng đang phát triển một máy chơi game FPGA mô phỏng chính xác phần cứng của PS1, Nintendo 64, Sega Saturn và các hệ máy cổ khác, hỗ trợ cả đĩa game vật lý.

Bài cùng chuyên mục