Lenovo vá lỗ hổng “BadCam”, ngăn chặn tình trạng biến webcam thành công cụ tấn công mạng

Lenovo cập nhật bản vá cho lỗ hổng “BadCam” trên một số mẫu webcam chạy Linux, ngăn hacker biến thiết bị thành USB độc hại để tiêm lệnh, cài mã độc và đánh cắp dữ liệu.

Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo một số mẫu webcam Lenovo chạy Linux có thể bị hacker chiếm quyền điều khiển, biến thành thiết bị USB độc hại để cài mã độc hoặc đánh cắp dữ liệu. Lenovo đã phát hành bản cập nhật firmware để khắc phục.

Webcam có thể trở thành “cửa hậu” tấn công

Theo trang Eclypsium, lỗ hổng bảo mật mới được định danh CVE-2025-4371 (còn gọi là BadCam) cho phép kẻ tấn công tái lập trình firmware của webcam Lenovo chạy Linux. Khi bị hacker lợi dụng, webcam có thể giả lập bàn phím hoặc các thiết bị USB khác, từ đó tiêm lệnh, cài đặt mã độc hoặc duy trì quyền truy cập trái phép mà vẫn hoạt động như camera bình thường.

Lenovo vá lỗ hổng “BadCam”, ngăn chặn tình trạng biến webcam thành công cụ tấn công mạng

Lenovo đang gặp lỗ hổng BadCam nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến các thông tin bảo mật của người dùng

Từ “BadUSB” đến “BadCam”

Không phải lần đầu thiết bị USB trở thành công cụ tấn công mạng. Khoảng 10 năm trước, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng firmware của USB có thể bị chỉnh sửa để giả dạng thiết bị khác và được gọi là BadUSB. Chiêu thức này từng bị nhóm hacker FIN7 lợi dụng, gửi USB độc hại qua đường bưu điện, khiến FBI phải cảnh báo người dân không cắm USB lạ vào máy tính. Giờ đây, kỹ thuật tương tự cũng được áp dụng với webcam.

Lenovo vá lỗ hổng “BadCam”, ngăn chặn tình trạng biến webcam thành công cụ tấn công mạng 2

Ngay cả webcam của Lenovo cũng bị lợi dụng để truyền mã độc

Các mẫu bị ảnh hưởng và cách khắc phục

Lỗ hổng ảnh hưởng đến Lenovo 510 FHDLenovo Performance FHD. Hacker cần có quyền truy cập từ xa vào máy tính trước mới có thể cài firmware độc hại vào webcam, người dùng vẫn được khuyến cáo không cắm webcam của người khác hoặc mua từ nguồn không rõ ràng vào thiết bị. Lenovo đã phát hành firmware phiên bản 4.8.0 để vá lỗi, người dùng nên cập nhật ngay để đảm bảo an toàn.

Xem thêm: Lenovo Legion Go 2 lộ diện: Máy chơi game cầm tay mạnh mẽ với chip Ryzen Z2, màn OLED và RAM 32GB

Xem thêm: Lenovo công bố mẫu laptop màn hình trong suốt tại MWC 2024

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang