Metaverse là một khái niệm dù từng xuất hiện từ rất lâu nhưng phải cho đến khi thời đại dịch bùng nổ thì nó mới được biết đến một cách rộng rãi
Metaverse là một định nghĩa còn khá xa lạ với cộng đồng mạng hiện tại, tuy nhiên đối với những người dùng điện tử thì Metaverse có thể được xem là một thế giới được xây dựng để người chơi có thể sống ở trong đó. Vậy định nghĩa thật sự của Metaverse là gì, chúng ta hãy tùng thử tìm hiểu nhé.
Nếu dịch theo nghĩa đen thì Meta là Siêu Việt, còn Verse là viết tắt của từ Universe - Vũ trụ nên chúng ta có thể hiểu nôm na rằng Metacerse là Siêu Vũ Trụ Số.
Những ý tưởng của công nghệ có xu hướng trừu tượng thường khó có thể định nghĩa được trước khi chúng được ứng dụng rộng rãi, điển hình là những định nghĩa của Internet of Things, nền kinh tế chia sẻ, điện toán đám mây…đều được sử dụng rất nhiều ở thời hiện tại nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cặn kẽ được chúng.
Nguồn gốc của Metaverse
Định nghĩa này lần đầu tiên xuất hiện vào thời kỳ đầu của Internet, được nhà văn Neil Stephenson đặt ra tronbg cuốn tiểu thuyết Snow Crash được ra mắt vào năm 1992 và sau đó nó lại được tái hiện thành một "Ốc đảo" trong cuốn tiểu thuyết "Ready Player One" của Ernest Klein. Nội dung của nó nói về một cuộc sống tồn tại hoàn toàn trong thế giới kỹ thuật số song song với thế giới thực tại của con người.
Tại thế giới song song này thì các chuẩn mực của xã hội có thể được viết lại, thoát khỏi những sự cứng nhắc liên quan đến nền văn hóa và kinh tế. Tuy nhiên ý nghĩa của Metaverse trong tiểu thuyết lại có thiên hướng hơi tiêu cực, khi mà đây là nơi dành cho những ai muốn thoát khỏi thế giới thực đầy sa đọa.
Trong thời điểm hiện tại, khi mà đại dịch đang hoành hành trên toàn cầu thì mọi người buộc phải có một cuộc sống trực tuyến nhiều hơn và Metaverse trở thành một khái niệm dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Nó đem đến những trải nghiệm số hóa, thị trường tiền và tài sản ảo, có thể nói công nghệ này đang là tiền để mở ra những phát triển tiếp theo của Internet.
Nguyên do khiến Metaverse trở nên phổ biến
Khi mà sự phổ biến của trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và thậm chí là sự bùng nổ của tiền điện tử thì tất cả cùng kết hợp lại, tạo ra tương lại xây dựng nấc thang lên siêu vũ trụ.
Những trò chơi mà chúng ta quá quen thuộc như Roblox, Fortnite hay Animal Crossing: New Horizons....đều là những nơi mà người chơi có thể tận hưởng một thế giới của riêng mình, tương tự như lầu hết các trang MXH hieejnt ại. Nếu bạn có những Mã thông báo không thể thay thế (NFT) hay một ít tiền mã hóa (Crypto) thì bạn hiện đang là một phần của trải nghiệm nhập vai thế giới số.
Còn những công cụ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) lại được xem là những phương tiện để bạn có thể bước đến Metaverse. Còn nếu bạn sử dụng Hình đại diện kỹ thuật số (Avatar) nhằm tham gia vào một buổi họp kinh doanh hoặc một buổi tiệc từ xa thì bạn đã là một phần của một cộng đồng verse nào đó.
Matthew Ball, một nhà mạo hiểm và cũng là một nhà viết tiểu luận - đã mô tả verse rằng đây không chỉ là một thế giới hay không gian ảo, mà là một dạng di sản của internet di động - một nền tảng siêu kết nối xã hội. Hiện tại vẫn chưa có một từ ngữ nào có thể định nghĩa được nó, thay vào đó thì những khái niệm liên quan đến Metaverse càng được hiểu rõ nhiều hơn trong những ứng dụng, sản phẩm, dịch vụ được tạo ra và tích hợp lại với nhau.
Trong một cuộc phỏng vấn với Mark Zuckerberg với CNET vào tháng 5 đã cho rằng: “Chúng tôi muốn càng nhiều người càng tốt trải nghiệm thực tế ảo, có thể tham gia vào câu chuyện và có những trải nghiệm xã hội đó.” Anh ấy đang nói Horizon – môi trường thực tế ảo thử nghiệm của công ty Facebook. Mark hy vọng rằng mọi người có thể sử dụng tai nghe Oculus của Facebook để khám phá.
Một thế giới được xây dựng trên nền tảng Blockchain
Trong đầu năm nay có thể được xem là thời kì bùng nổ của tiền điện tử, trong đó có một loại tiền tệ có tên là MANA đang phát triển một cách vũ bão, nhanh chóng trở thành một loại tiền kỹ thuật số nổi tiếng trong cộng đồng.
MANA được biết là một đơn vị tiền tệ của một thế giới ảo có thể là Decentraland, nơi đây tương tự như một đô thị nhỏ với khoảng vài trăm người trực tuyến cùng một thười điểm và chỉ trong vài tháng đã đạt được hàng nghìn người cùng tham gia cùng một lúc. Nơi đây được phát triển từ những tài sản NFT mà con người tạo ra.
Theo như người sáng lập của Decentraland cho biết thì đây không chỉ là một địa điểm mà còn là một cơ sở hạ tầng để xây dưng và thực hiện những hoạt động khác trên đó, bao gồm cả việc xây dưng và giao dịch tiền tệ chạy trên chuỗi khối Ethereum.
Những người tham gia vào Decetntraland đều có thẻ trải nhiệm một cuộc sống cùng với nhiều người chơi khác, như việc tham giac các buổi triển lãm nghệ thuật, hòa nhạ....Thậm chí còn có một số sòng bạc có thể được thanh toán bằng loại tiền tệ MANA.
Nhiều người nhìn nhận rằng Decentraland giống như một công trình đang được hoàn thiện và có rất nhiều những lô đất đang được rao bán cùng nhiều khu vực chuyên biệt. Các nhà đầu tư cũng xem trò chơi này như một sự thu hút, một thử nghiệm cho sự khan hiểm tài sản kỹ thuật số.
Không chỉ là một trò chơi
Khi mà trò chơi Fortnite được ra mắt thì Epic Games không hề có ý định tạo ra một Verse cho riêng mình, tuy nhiên khi mà trò chơi này bắt đầu trở nên nổi tiếng vào năm 2017 thì trò chơi này đã bùng nổi và trở thành một hiện tượng toàn cầu.
Ông Donald Mustard - giám đốc sáng tạo của Epic đã có chia sẻ rằng:
“Kết quả là điều mà chúng tôi thậm chí không thể đoán trước được. Với hàng triệu người chơi đổ xô vào Fortnite Battle Royale, một chế độ chơi trông hơi giống “Hunger Games”, công ty đã nhanh chóng bổ sung các tính năng xã hội như trò chuyện thoại và tiệc khiêu vũ. Epic đã công khai tại tòa án liên bang vào tháng 5 ( Trong một vụ kiện chống độc quyền chống lại Apple), Epic tuyên bố rằng tổng doanh thu của “Fortress Night” trong năm 2018 và 2019 đã vượt quá 9 tỷ đô la Mỹ. Người chơi chi tiền để đưa nhân vật của mình vào những tranh phục trong game mà thôi"
Matthew Weissinger, phó chủ tịch tiếp thị của Epic cũng từng nói trước tòa rằng đây không chỉ là một trò chơi mà còn là một địa điểm mạng xã hội, cụ thể là buổi biểu diễn âm nhạc của Travis Scott tổ chức tại Fortnite vào tháng 4 năm ngoái đã thu hút hơn 12 triệu lượt xem cùng một lúc. Giám đốc điều hành của Epic cũng chia sẻ thêm rằng hơn 50% game thủ của trò chơi đã sử dụng chế độ sáng tạo của trò chơi để tạo nên những tòa nhà hay thậm chí là hòn đảo của riêng họ trong game.
Theo như ông Sweeney cho biết thì việc hình thành một Metaverse cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đối với quá trình đấu tranh của Epic trước Apple.
“Thật khó để định nghĩa câu này, nhưng anh ấy biết không phải vậy:” Metaverse không phải là một App Store với danh mục các ứng dụng “, ông Sweeney nói.”Ở Metaverse, bạn và bạn bè cùng ngoại hình và mỹ phẩm của bạn có thể từ một nơi đến khác, có trải nghiệm khác trong khi duy trì các kết nối xã hội."
Một ngày nào đó sẽ có một đường hầm từ Roblox đến Fortnite và các trò chơi khác, kết nối họ với một thế giới tương lai?" Ông Sweeney khẳng định.
Trở thành triệu phú với Verse
Roblox có thể được xem là một nền tảng được cá nhà phát triển độc lập sử dụng để tạo ra những trò chơi cho trẻ em và đây có thể được xem là nền tảng gần nhất và rộng rãi nhất trong nền tảng Metaverse.
Theo như báo cáo tài chính của công ty thì trong quý đầu năm 2021 đã có hơn 10 tỷ giờ chơi được game thủ sử dụng và hơn 42 triệu người chơi đăng nhập mỗi ngày trên nền tảng này. Người chơi Roblox đã chi ra hơn 650 triệu USD cho robux, một loại tiền ảo trên trang web và được sử dụng để mua những vật phẩm phổ biến trong game như mũ, vũ khí, khinh khí cầu và các vật phẩm kỹ thuật số khác cho nhân vật của họ.
Đồng sáng lập và CEO của Roblox, Dave Baszucki bất ngờ có giá trị tài sản 5,5 tỷ USD khi thị trường đóng cửa vào ngày hôm đó, và ông đã bày tỏ sự đánh giá cao của mình trên Twitter.
Ông cũng cho biết rằng: “Cũng giống như email, TVgraph, điện thoại, SMS và video là những công cụ cộng tác, chúng tôi tin rằng Roblox sẽ trở thành một công cụ quan trọng để giao tiếp trong kinh doanh. Bạn có thể mua sắm tại Roblox."
Metaverse trong mắt của mọinguoiwf
Mặc dù được những bộ não lớn của Thung lũng Silicon tâm đắc, thậm chí là ám ảnh với Metaverse nhưng cũng không ít người cũng bày tỏ sự nghi ngờ của mình về định nghĩa này.
Strauss Zelnick, Giám đốc điều hành của nhà xuất bản trò chơi Take-Two, trong một cuộc thăm dò vào tháng 5 cho biết ông cảm thấy dị ứng với thứ được gọi là Metaverse, thậm chí khẳng định rằng nó chỉ là một sự phóng đại. Ông cũng đặt ra một câu hỏi rằng nếu như bạn là người sử dụng Metaverse, SPAC và tiền mã hóa , thì có những vấn đề gì sẽ xảy ra trong 5 năm tới?
Cũng bởi vì lý do này mà nhiều người cảm thấy băn khoăn về tương lai của công nghệ này, liệu nó có phải là cơ hội cho tất cả mọi người hay không, hay chỉ là một sự thâu tóm của những công ty lớn mà thôi?
Một ví dụ điển hình nhất chính là Evo Heyning - một người đã làm việc và chơi ở Metaverse trong hai mươi năm. Hội đồng Nhà nước thậm chí còn thuê cô để giúp cô xây dựng sự ảnh hưởng trong Second Life. Trong thế giới ảo trước đây, Cô Haining nói, “Luôn có cảm giác nhân vật được coi là một con người. Bây giờ rõ ràng là nhiều tập đoàn lớn đang nhảy vào và sẽ khẳng định vị trí thống trị của họ.”
Heyning cũng cho biết rằng sự kỳ vọng của người dùng từ các công ty công nghệ vẫn là khá tốt, tuy nhiên những nền tảng này vẫn sẽ là của riêng họ chứ không thuộc về ai khác. “Ngay bây giờ tôi có thể làm ảnh đại diện, nhưng tôi không thể di chuyển từ thế giới này sang thế giới khác.” Theo cô, Verse không phải là sản phẩm hay không gian của riêng một công ty hay tổ chức, mà tất cả họ cầng kết nối với nhau.
Zuckerberg cho biết Metaverse là tầm nhìn của nhiều công ty công nghệ và toàn bộ ngành công nghệ, có thể xem đây là một cuộc cách mạng sau Internet di động, nhưng nó không thuộc về một công ty nào.
Tim Sweeney, người sáng lập Epic Games, cũng tin rằng Metaverse không thể được sản xuất bởi một công ty mà nó là một hình thức truyền thông cần sự tham gia của công chúng. Đồng thời, xã hội sẽ không cho phép Metaverse được độc quyền bởi một công ty, cũng như Internet không thể được độc quyền bởi một công ty.
Trong một tương lai xa hơn, với sự phát triển không ngừng của công nghê VR và AR, cũng như sự hỗ trợ từ công nghệ blockchain sẽ khiến cho Metaverse - một nền tảng phi tập trung dựa trên Blockchain có thể chuyển mình từ cộng đồng game thủ sang những cộng đồng đối tượng rộng lớn hơn. Thế giới thực có thể trở nên mờ nhạt hơn và nhường đường cho một thế giới ảo thực tế rộng lớn hơn nhiều.