Modder kích hoạt AMD FSR 4 trên GPU Radeon 7000 không được hỗ trợ, hiệu suất kém hơn FSR 3.1

Quân Kít

Modder kích hoạt AMD FSR 4 trên GPU Radeon 7000 mang đến trải nghiệm hình ảnh vượt bật nhưng hiệu suất thấp hơn FSR 3.1.

 

Modder kích hoạt AMD FSR 4 trên GPU Radeon 7000 không được hỗ trợ chính thức, mở ra cơ hội trải nghiệm công nghệ nâng cấp hình ảnh tiên tiến của AMD trên phần cứng cũ. Tuy nhiên, thử nghiệm cho thấy hiệu suất của FSR 4 vẫn còn thua kém FSR 3.1, dù mang lại chất lượng hình ảnh cải thiện đáng kể.

Modder kích hoạt AMD FSR 4 trên GPU Radeon 7000

FSR 4 là công nghệ nâng cấp hình ảnh mới nhất của AMD, mang đến cải tiến vượt trội so với FSR 3 nhưng hiện chỉ hỗ trợ chính thức cho dòng card đồ họa Radeon RX 9070 và 9060. Tuy nhiên, một modder đã tận dụng lỗ hổng trong phiên bản Mesa mới nhất trên Linux để thử nghiệm FSR 4 trên GPU Radeon RX 7900 XTX, vốn không nằm trong danh sách hỗ trợ. Kết quả cho thấy FSR 4 có tiềm năng đáng chú ý, dù hiệu suất chưa thực sự tối ưu.

FSR 4 hoạt động trên GPU cũ nhờ Mesa và Optiscaler

Theo chia sẻ từ người dùng Reddit Virtual-Cobbler-9930, anh đã thành công trong việc chạy FSR 4 trên Radeon RX 7900 XTX. Công nghệ này sử dụng phương pháp học máy (machine learning) tương tự Nvidia DLSS, đòi hỏi khả năng tính toán FP8 - chỉ có trên kiến trúc RDNA 4 của RX 9070 và 9060. Tuy nhiên, bản cập nhật Mesa trên Linux cho phép mô phỏng FP8 thông qua FP16, vốn được hỗ trợ bởi dòng GPU RDNA 3 như RX 7000.

Virtual-Cobbler đã sử dụng công cụ Optiscaler để thay thế các lệnh nâng cấp hình ảnh trong một số tựa game, cho phép tích hợp FSR 4 vào các trò chơi hỗ trợ DLSS 2, FSR 2 hoặc XeSS. Nhờ đó, FSR 4 có thể hoạt động trên hơn 200 tựa game, mở rộng đáng kể khả năng ứng dụng cho người dùng GPU RDNA 4.

 

Modder kích hoạt AMD FSR 4 trên GPU Radeon 7000 có thể hoạt động trên hơn 200 tựa game.

Hiệu suất và chất lượng hình ảnh của FSR 4

Kết quả thử nghiệm trên hệ điều hành Arch Linux với lớp tương thích Proton (công nghệ nền tảng của SteamOS) cho thấy FSR 4 mang lại chất lượng hình ảnh vượt trội, dù phải đánh đổi hiệu suất. Cụ thể:

Trong Cyberpunk 2077 ở độ phân giải 4K, chế độ chất lượng cao, không bật ray tracing:

  • FSR 4 đạt 56 FPS

  • FSR 3 đạt 85 FPS

  • Độ phân giải gốc (native 4K) chỉ đạt 42 FPS

Dù mất khoảng 20 FPS so với FSR 3, Virtual-Cobbler cho rằng chất lượng hình ảnh được cải thiện đáng kể, đặc biệt về độ sắc nét và chi tiết. Tương tự, trong Oblivion Remastered, FSR 4 chỉ thấp hơn FSR 3 khoảng 10 FPS nhưng cải thiện rõ rệt độ rõ nét khi chuyển động.

Tuy nhiên, hiệu quả của FSR 4 trên GPU RDNA 3 giảm đáng kể ở độ phân giải thấp hơn khiến việc áp dụng công nghệ này trên phần cứng cũ trở nên hạn chế.

Tiềm năng và hạn chế của FSR 4 

Hiện tại, FSR 4 chưa được nhiều game hỗ trợ chính thức như DLSS của Nvidia. Tuy nhiên, công cụ Optiscaler đã mở ra cơ hội trải nghiệm công nghệ này trên nhiều tựa game hơn, đặc biệt với người dùng Linux. Dù vậy, việc mô phỏng FP8 trên GPU RDNA 3 gây ra hao hụt hiệu suất đáng kể, và hiện tại chỉ hoạt động trên Linux thông qua Proton.

Vẫn chưa rõ liệu FSR 4 có thể hoạt động hiệu quả trên Windows với GPU RDNA 3 hay không. Dù vậy, thử nghiệm này cho thấy AMD có thể cân nhắc hỗ trợ chính thức FSR 4 cho các GPU cũ hơn trong một số trường hợp, đặc biệt khi người dùng ưu tiên chất lượng hình ảnh hơn tốc độ khung hình.

 

FSR 4 có thể được cân sử dụng cho GPU cũ.

Việc modder kích hoạt AMD FSR 4 trên GPU Radeon 7000 là một bước tiến thú vị, cho thấy tiềm năng mở rộng công nghệ nâng cấp hình ảnh mới nhất của AMD. Tuy nhiên, với hiệu suất chưa tối ưu và hạn chế về độ phân giải, người dùng GPU RDNA 3 có thể cần chờ đợi thêm những cải tiến từ AMD hoặc các bản cập nhật Mesa trong tương lai.

Bài cùng chuyên mục