Nghiên Cứu Gần Đây Khẳng Định 75% Lập Trình Viên Sẽ Sử Dụng AI Để Viết Code Vào Năm 2028

Khảo sát khoảng 598 người trên toàn cầu trong quý 3 năm 2023 cho thấy trợ lý viết code AI cho phép có nhiều khả năng hơn ngoài việc tạo và hoàn thành code.

Nghiên cứuu gần đây dự báo rằng đến năm 2028, có tới 3/4 kỹ sư phần mềm trong doanh nghiệp sẽ sử dụng AI để viết code, tăng từ chỉ 1/10 vào năm 2023.

Khảo sát do Gartner được thực hiện với gần 600 người tham gia trên khắp thế giới, gần 2/3 (63%) các tổ chức đang thí điểm, triển khai hoặc đã triển khai trợ lý viết code bằng AI, nhấn mạnh vai trò quan trọng của công nghệ này trong việc tăng cường hiệu quả lập trình.

Nghiên Cứu Gần Đây Khẳng Định 75% Lập Trình Viên Sẽ Sử Dụng AI Để Viết Code Vào Năm 2028

Báo cáo của Gartner đề cập đến các lợi ích rộng lớn của trí tuệ nhân tạo, không chỉ trong việc tạo và cải thiện mã nguồn đơn giản. Trợ lý viết code AI được xem là một yếu tố cách mạng trong ngành mã hóa, hỗ trợ nâng cao hiệu suất thông qua việc kích thích sáng tạo. Điều này cũng hứa hẹn giúp các lập trình viên phát triển kỹ năng và kiến thức sâu rộng trong các khung lập trình, từ đó tạo ra tác động tích cực đến sự hài lòng và sự giữ chân của họ trong công việc.

Philip Walsh, một nhà phân tích cấp cao tại Gartner, đã nhấn mạnh về cách các doanh nghiệp có thể thực sự tận dụng được AI: “Khung ROI truyền thống thường chỉ tập trung vào việc giảm chi phí, nhưng quan điểm hạn hẹp này không thể nắm bắt được toàn bộ giá trị của trợ lý mã AI.”

Nghiên Cứu Gần Đây Khẳng Định 75% Lập Trình Viên Sẽ Sử Dụng AI Để Viết Code Vào Năm 2028

Gartner so sánh trợ lý mã AI như một tảng băng trôi, mang lại những lợi ích rõ ràng như tăng tốc độ, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí. Tuy nhiên, ẩn sau những lợi ích này là khả năng mở ra của chất lượng và bảo trì mã nguồn, trải nghiệm của khách hàng, cũng như giảm thiểu lỗi và nợ kỹ thuật.

Walsh cũng nhấn mạnh: “Để truyền tải toàn bộ câu chuyện về giá trị doanh nghiệp của trợ lý mã AI, các nhà lãnh đạo công nghệ phần mềm cần phải kết nối những người tạo ra giá trị với những tác động, và sau đó phân tích lợi ích tổng thể cho tổ chức."

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang