SAG-AFTRA Đấu Tranh Để Bảo Vệ Quyền Lợi Trước Sự Trỗi Dậy Của AI Trong Ngành Game

Trong khi SAG-AFTRA đình công, thì Riot Games phủ nhận sự liên quan.

Liên đoàn diễn viên SAG-AFTRA đang kêu gọi đình công chống lại công ty sản xuất âm thanh và nghệ thuật Formosa Interactive, công ty này cung cấp dịch vụ cho nhiều trò chơi điện tử nổi tiếng bao gồm "League of Legends" của Riot Games. Cuộc đình công bắt đầu sau 18 tháng đàm phán thất bại giữa các nghệ sĩ và các nhà phát hành trò chơi về việc sử dụng AI trong tạo giọng nói và hình ảnh của họ.

SAG-AFTRA Đấu Tranh Để Bảo Vệ Quyền Lợi Trước Sự Trỗi Dậy Của AI Trong Ngành Game

Formosa Interactive bị cáo buộc đã cố gắng "phá hoại" cuộc đình công bằng cách tìm cách hủy một tựa game (không được nêu tên) sau khi cuộc đình công bắt đầu và khi biết điều này là không thể, công ty đã bí mật chuyển dự án cho một công ty vỏ bọc và chỉ tuyển dụng diễn viên không thuộc công đoàn. Theo SAG-AFTRA, hành động này vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc luật lao động liên quan đến quyền thành lập hoặc gia nhập công đoàn.

Tuy nhiên, Riot Games khẳng định rằng họ không liên quan gì đến những khiếu nại này và đã yêu cầu Formosa chỉ hợp tác với những diễn viên thuộc công đoàn từ khi "League of Legends" trở thành một dự án công đoàn năm năm trước. Công ty game này cũng phủ nhận mọi yêu cầu về việc hủy bỏ trò chơi từ phía Formosa.

SAG-AFTRA Đấu Tranh Để Bảo Vệ Quyền Lợi Trước Sự Trỗi Dậy Của AI Trong Ngành Game

Duncan Crabtree-Ireland, giám đốc điều hành và là nhà đàm phán chính của SAG-AFTRA, chỉ trích mạnh mẽ Formosa và các công ty khác đã từ chối đồng ý với các điều khoản công bằng liên quan đến AI, một chuẩn mực đã được các ngành công nghiệp phim ảnh, truyền hình, phát trực tuyến và âm nhạc, cũng như hơn 90 nhà phát triển trò chơi khác chấp nhận. Ông tuyên bố rằng các hành vi lao động bất hợp pháp của Formosa là không thể chấp nhận và công ty này sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình, bắt đầu bằng lệnh đình chỉ ngay lập tức đối với "League of Legends".

Cuộc đình công của SAG-AFTRA gần đây đã có tiến triển khi 80 trò chơi đồng ý tuân theo quy tắc AI của liên đoàn, cho phép các thành viên tiếp tục làm việc tạm thời.

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Masashi Kishimoto xác nhận: “Boruto là tác phẩm của Ikemoto, không còn gì phải tranh cãi”

Masashi Kishimoto xác nhận: “Boruto là tác phẩm của Ikemoto, không còn gì phải tranh cãi”

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Từng bị cộng đồng fan tranh luận suốt nhiều năm về danh tính người đứng sau Boruto, hậu truyện nổi tiếng của Naruto nay đã chính thức được “định danh”. Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, tác giả Masashi Kishimoto khẳng định: Mikio Ikemoto – trợ lý lâu năm của ông – mới là người toàn quyền sáng tạo nên Boruto, từ nội dung đến nét vẽ, còn bản thân Kishimoto chỉ đóng vai trò giám sát.

Giải trí
Nghề AV Ở Nhật: Sự Ngộ Nhận “Bình Thường Hóa” Của Thanh Niên Việt Và Thực Tế Khắc Nghiệt

Nghề AV Ở Nhật: Sự Ngộ Nhận “Bình Thường Hóa” Của Thanh Niên Việt Và Thực Tế Khắc Nghiệt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp phim người lớn (AV) tại Nhật Bản từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi, đặc biệt với người nước ngoài, trong đó có không ít thanh niên Việt Nam. Nhiều người lầm tưởng rằng nghề AV ở Nhật được xã hội chấp nhận như một phần của “văn hóa đại chúng”, sánh ngang với manga, anime hay thần tượng idol.

Giải trí
Cựu biên tập viên Dragon Ball cảnh báo: Manga Nhật Bản đang đánh mất bản sắc, trở thành “Starbucks” và “McDonald’s”

Cựu biên tập viên Dragon Ball cảnh báo: Manga Nhật Bản đang đánh mất bản sắc, trở thành “Starbucks” và “McDonald’s”

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây tại Japan Expo 2025, Kazuhiko Torishima, cựu biên tập viên nổi tiếng của Dragon Ball, đã bày tỏ sự lo ngại về sự suy giảm bản sắc trong ngành manga Nhật Bản. Ông chỉ trích sự chuyển dịch sang nền tảng số và khẳng định rằng manga hiện nay đang trở nên giống nhau một cách đáng lo ngại, làm mất đi tính độc đáo và sáng tạo mà ngành từng nổi bật.

Giải trí
Lên đầu trang