Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh toàn cầu tăng cường giám sát an ninh dữ liệu
Ngày 14/6, ứng dụng video dạng ngắn TikTok của ByteDance (Trung Quốc) cho biết đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á trong vài năm tới. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh toàn cầu tăng cường giám sát an ninh dữ liệu.
Đông Nam Á, khu vực có tổng dân số 630 triệu người, là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok về số lượng người dùng, tạo ra hơn 325 triệu khách truy cập ứng dụng mỗi tháng.
Tuy nhiên, nền tảng này vẫn chưa biến cơ sở người dùng lớn thành nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn trong khu vực vì nó phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ lớn hơn là Shopee của Sea, Lazada của Alibaba và Tokopedia của GoTo.
“Chúng tôi sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới,” Giám đốc điều hành TikTok, Shou Zi Chew cho biết tại một diễn đàn được tổ chức ở Jakarta để nêu bật kinh tế và xã hội.
TikTok không cung cấp bảng phân tích chi tiết về kế hoạch chi tiêu nhưng cho biết họ sẽ đầu tư vào đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ các nhà cung cấp nhỏ muốn tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của mình.
Chew cho biết nội dung trên nền tảng của họ đang trở nên đa dạng hơn khi có thêm nhiều người dùng hơn và mở rộng ra ngoài quảng cáo sang thương mại điện tử, cho phép người tiêu dùng mua hàng thông qua các link trên ứng dụng khi livestream.
CEO cũng nói thêm, TikTok có 8.000 nhân viên ở Đông Nam Á và 2 triệu nhà cung cấp nhỏ bán sản phẩm của họ trên nền tảng của họ ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực.
TikTok đã tạo ra 4,4 tỷ USD giao dịch trên khắp Đông Nam Á vào năm ngoái, tăng từ 600 triệu USD vào năm 2021, nhưng nó vẫn kém xa so với doanh số bán hàng hóa khu vực 48 tỷ USD của Shopee vào năm 2022.
Kế hoạch đầu tư được đưa ra khi công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc phải đối mặt làn sóng tẩy chay từ một số chính phủ và cơ quan quản lý vì lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng ứng dụng này để thu thập dữ liệu người dùng. Các quốc gia bao gồm Anh và New Zealand đã cấm ứng dụng này trên điện thoại của nhân viên, các động thái mà TikTok cho biết họ tin rằng dựa trên “những quan niệm sai lầm cơ bản” và được thúc đẩy bởi địa chính trị rộng lớn hơn.
Tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện TikTok do nền tảng video ngắn lan tỏa thông tin độc hại, gây ra mối đe dọa đối với "giới trẻ, văn hóa và truyền thống".