Thimbleweed Park ra mắt như trận mưa trái mùa rồi để lại nắng nóng, vừa kịp giải tỏa cơn khát cho fan của thể loại point-and-click. Với tên tuổi của nhà thiết kế Ron Gilbert như sự đảm bảo về chất lượng, khiến tôi càng thêm hào hứng khi trải nghiệm tựa game mới nhất của ông. Các Mọt Game yêu thích thể loại phiêu lưu giải đố kinh điển không nên bỏ qua!
Đồ họa gợi nhiều cảm giác hoài niệm
Thay vì sử dụng những công nghệ đồ họa mới, Thimbleweed Park đi theo xu hướng đồ họa pixel hiện nay. Điều này đã mang lại cảm giác hoài niệm cho những ai từng một thời yêu mến các game point-and-click kinh điển như Monkey Island hay Indiana Jones của LucasArts.
Nói thế, đây cũng là điểm yếu của trò chơi vì không phải ai cũng yêu nổi kiểu đồ họa xưa cổ từ những năm 80 và 90. Mặt khác, yếu tố này còn khiến độ khó trong câu đố của trò chơi tăng thêm. Vì một lượng không nhỏ vật tương tác rất khó để phát hiện trong nền đồ họa như thế này.
Cốt truyện hấp dẫn
Trò chơi mở đầu với cuộc mưu sát diễn ra tại thị trấn Thimbleweed Park trước sự chứng kiến của người chơi. Càng đào sâu sự thật, câu chuyện càng cuốn hút, kết cục tạo được sự bất ngờ, thú vị. Nội dung hóm hĩnh, các nhân vật dễ khiến bạn bật cười với những câu “nói vậy mà không phải vậy”. Những cái tên xuất hiện trong game cũng gợi đến nhiều tên tuổi trong ngành công nghiệp. Chưa kể, nhà thiết kế còn khéo léo kết hợp những trải lòng rất đời thường, rất thực về công việc cũng như những khó khăn của nghề làm game.
Gameplay đơn giản, câu đố khó nuốt
Với phần chơi khá đơn giản, kèm theo hướng dẫn ban đầu khá cụ thể, người chơi không khó để tiếp cận game. Tuy nhiên, biết cách chơi là một chuyện, giải đố được là chuyện khác. May thay, trò chơi có hai độ khó khác nhau dành cho người chơi casual và những tay chơi kỳ cựu của thể loại point-and-click. Casual Mode có lẽ phù hợp với fan của Telltale hơn, do có lượng câu đố được giảm bớt, ít đòi hỏi tương tác so với Hard Mode.
Thực tế, các câu đố trong Thimbleweed Park khá hóc búa nhưng độ hài hước thì có thừa. Chẳng hạn, ý tưởng cho nhân vật ăn tương ớt thật cay để khè ra lửa đun củi khá là buồn cười. Ban đầu người chơi chỉ điều khiển 2 nhân vật, nhưng về sau lên đến 5 nhân vật. Mỗi nhân vật đều có những điều họ có thể làm được hoặc không làm được, phải bổ trợ cho nhau. Chưa kể, không phải tất cả vật phẩm thu thập được đều cần thiết để hoàn thành game.
Hầu hết câu đố trong trò chơi đều có câu trả lời ngẫu nhiên, mỗi lần chơi đều được đổi khác đi. Những yếu tố này cộng lại góp phần tạo thêm thách thức không nhỏ đối với người chơi. Bạn khó mà “học vẹt” bằng cách xem hướng dẫn đâu đó rồi làm theo. Nó buộc bạn phải hiểu được nguyên tắc để giải câu đố đó là như thế nào.
Nếu gạt độ khó cao sang một bên, trò chơi cân bằng khá tốt giữa cảm giác hoài cổ và thời lượng chơi. Nếu mang so sánh thì tựa game Broken Age trước đây của Ron Gilbert đã không làm được điều này, các câu đố không thú vị và chất khôi hài cũng kém xa Thimbleweed Park.
Và những vấn đề khó ưa
Ban đầu, những trải lòng về nghề làm game được lồng ghép khéo léo trong những câu thoại. Tuy nhiên, càng về cuối game, tôi có cảm giác người ta đang làm quá lố và mất dần cảm giác thú vị ban đầu. Nếu chỉ dừng lại ở mức độ vừa phải, thay vì liên tiếp chỉ trích đến tận cuối phần credits, có lẽ những trải lòng này sẽ gây được hiệu ứng tốt hơn.
Và gần cuối game, một số câu đố khá vớ vẩn trong cách giải quyết, giống như được thiết kế cho mục đích làm sao kết thúc thật nhanh câu đố vậy. Điều này khiến tôi khá thất vọng. Nó tạo cảm giác như ban đầu người ta thiết kế tử tế, song càng về sau mệt và lười nên bắt đầu làm ẩu tả cốt cho xong vậy. Tuy nhiên, nếu trải nghiệm Casual Mode thì bạn sẽ không cảm nhận rõ điều này.
Nhưng vấn đề bực mình nhất nằm ở thiết kế của trò chơi. Không như nhiều game point-and-click khác, bạn không thể bỏ qua các câu thoại để tăng tốc thời gian chơi. Nó gây bực mình không tả xiết, nhất là khi bạn rất dễ vô tình chọn nhầm và cứ phải nghe nhân vật lải nhải những gì đã biết mà không cách chi “chặn họng” họ được.
Mua hay không?
Nếu “khó quá bỏ qua” hay không thích đồ họa pixel, Thimbleweed Park có lẽ không dành cho bạn. Nhưng nếu yêu thích dòng game Indiana Jones hay Monkey Island, đây chắc chắn là thứ bạn không thể bỏ qua. Phải thừa nhận từ rất lâu rồi tôi mới được trải nghiệm một tựa game phiêu lưu point-and-click hay như vậy.
Thimbleweed Park hiện có trên PC và Xbox One. Cấu hình PC khá nhẹ, chỉ yêu cầu CPU 2 GHz, GPU Intel HD 3000 và 4 GB RAM. Dung lượng cài đặt chỉ gần 1 GB.
Nguồn: MotGame