Giải Mã Cốt Truyện Little Nightmares 3: Hành Trình Tìm Đến Vô Định

Lê Khoa

Little Nightmares 3 là một câu chuyện độc lập so với hai phần game trước, xoay quanh chuyến phiêu lưu của hai nhân vật Low và Alone trong vùng đất Vô Định

Khởi đầu cho một hành trình mới

Little Nightmares 3 đã ra mắt chính thức vào ngày 10 tháng 10 vừa qua, mang đến cho người hâm mộ một chuyến phiêu lưu độc lập, tách biệt với hai phần game trước đó. Trong phiên bản này, người chơi sẽ theo chân hai nhân vật chính mới là Low và Alone.

Cùng với nhau, cả hai bắt đầu hành trình bước vào Nowhere để tìm kiếm lối ra cho riêng mình. Mọi thứ bắt đầu khi Low tỉnh giấc sau một cơn ác mộng, giống như cách hai nhân vật chính trước đó là Mono và Six từng thức dậy sau khi gặp những cơn ác mộng liên quan đến họ.

Low nhìn thấy một tấm gương đang biến đổi, phản chiếu hình ảnh một khung cửa sổ tràn ngập ánh sáng. Gương là một phần quan trọng với cốt truyện Little Nightmares, khi phần lớn chúng đều bị The Lady phá hủy, nhưng Six vẫn kịp tìm được một chiếc gương cầm tay để đánh bại bà ta. Ở phần game này, gương đóng vai trò như một cánh cổng dịch chuyển, giống như những chiếc TV mà Mono đã dùng, do đó có thể hiểu The Lady phá hủy chúng để ngăn những đứa trẻ thoát ra khỏi Nowhere.

Ngoài Low còn có một nhân vật khác là Alone, một cô bé đeo mặt nạ che kín khuôn mặt và chỉ để lộ vài lọn tóc đỏ hoe. Về phần mình, Low cũng đeo một chiếc mặt nạ theo kiểu bác sĩ Châu Âu thời bùng nổ dịch hạch. Ban đầu, cả hai di chuyển bên trong một không gian kín với rất nhiều vali và gương vỡ. Gần đó còn có xác của một "vị khách", cho thấy đây từng là một loại phương tiện vận chuyển nào đó bị rơi. Rất có thể đây là phương tiện để chở khách đến The Maw - nơi những thực khách được cho ăn vô độ đến lúc chết.

Băng qua Necropolis

Sau khi thoát ra khỏi đó, Low và Alone đặt chân đến một vùng đất bão cát dày đặc, được gọi là Necropolis - "Nghĩa địa của thành phố cổ"Đây là một thành phố khổng lồ, bao bọc bởi tường đá cao ngút và bên trong phủ đầy bụi cát. Bão cát dày đặc khiến cho việc xác định ranh giới thành phố trở nên khó khăn. Nơi đây giống như một chiếc đồng hồ cát khổng lồ, và ẩn chứa mối đe dọa đáng sợ là Monster Baby. Nó hoạt động giống như "The Eye" từng xuất hiện trong các phần game trước.

Low và Alone đi đến bức tường đá cao, ngăn cách giữa Necropolis và vùng đất bên ngoài. Họ trèo qua một khe hở được gia cố bằng khung gỗ, dường như được tạo ra bởi những đứa trẻ giống họ trước đó. Alone dùng mỏ lết để đập vỡ những vật cản, còn Low có thể dùng cung tên để bắn vào các sợi dây treo vật phẩm. Xuyên suốt hành trình băng qua Necropolis là cảnh tượng của những người bị hóa đá, bị treo ngược, bị trói, ... thể hiện quyền lực của Monster Baby

Sau đó không lâu, cả hai chạm trán với Monster Baby và bị chụp lấy, sau đó nó vô tình đánh rơi hai người xuống đất. Trong lúc bất tỉnh, Low có một hồi ức thoáng qua về quá khứ bị nhốt trong một căn phòng, giống như những căn phòng giam giữ trẻ con ở các phần game trước đây. Sau đó, Low và Alone tỉnh lại thì thấy trời đã tối, và Monster Baby vẫn tiếp tục truy đuổi họ. Low sau đó cho thấy mình có khả năng dùng gương để dịch chuyển đến nơi khác.

Khám phá Candy Factory và Carnevale

Low và Alone sau đó đặt chân đến Candy Factory (Nhà máy kẹo) - nơi sản xuất kẹo để dụ và bắt trẻ em. Những thực khách ở đây di chuyển theo bầy đàn thông qua băng chuyền treo, và được giám sát bởi một sinh vật máy móc có tám cái chân khá giống với loài nhện có tên là Supervisor. Dường như các "thực khách" ở đây buộc phải làm việc để sản xuất ra kẹo, trong khi một số thì bị nghiền thành nhiên liệu. Khi cả hai tắt hệ thống Camera, Supervisor nổi điên, tách phần thân máy và đuổi theo họ. 

Cuối cùng, Lowe Alone dùng máy ép thủy lực để nghiền chết cô ta, rồi trốn thoát qua gương đến nơi khác. Nhưng lần này Low ra trước và không thấy Alone đâu. Trong lúc cậu đang lo lắng thì Alone bay ra từ tấm gương, phá hủy luôn nó, sau đó được Low gọi dậy. Tiếp tục hành trình, cả hai gặp những sinh vật Nome của các phần game trước - vốn là những đứa trẻ bị The Lady biến thành. Cả hai đặt chân vào Carnevale - Một khu hội chợ, nơi xuất hiện những con Carnevale Puppet (Rối hội chợ) tấn công hai người.

Low và Alone sau đó băng qua một căn phòng trống với tấm bản đồ lớn, cho thấy thế giới của Nowhere thực sự rất rộng, bao gồm nhiều vùng đất khác nhau. Xuyên suốt Carnevale cũng xuất hiện những "thực khách" dường như đang giải trí hoặc làm việc, ngoài ra còn có một bức tượng nhỏ của The Lady, ngụ ý mọi thứ đều có liên kết với nhau. Cuối cùng, hai người đã chạm trán với The Kin - Kẻ điều khiển mọi thứ, là một gã đàn ông to lớn với một con rối sống gắn liền vào tay mình.

Con rối trên tay The Kin có thể hoạt động độc lập và đuổi theo người chơi. Về phần mình, The Kin là một kẻ vô cùng bạo lực, thường thực hiện thí nghiệm trên xác của các "Thực khách", bắt trẻ em nhốt vào lồng để phục vụ cho công viên giải trí của hắn. Đến đây, có thể nói mọi thứ đã bắt đầu kết nối với nhau: Những "bầy đàn" thực khách sau khi ăn no nê tại The Maw, sẽ di chuyển đến Carnavale để giải trí, rồi bị đưa sang Candy Factory để trở thành các công nhân vô hồn hoặc bị biến thành thực phẩm. Tất cả đều nằm dưới quyền kiểm soát của The Eye.

Quay trở về The Institute

Low và Alone đã thoát ra khỏi khu hội chợ bằng khinh khí cầu, nhưng bị sét đánh rơi xuống. Trong lúc rơi, Low bất ngờ hồi tưởng về quá khứ, với những bức tranh do mình vẽ và giấu chúng trong một cái tủ kín. Khi người giám sát rời đi, cậu mở tủ để lấy những bức tranh thì bất ngờ, một con búp bê trông giống Alone rơi ra.

Quay về với thực tại, cả hai tìm đến địa điểm cuối cùng của cuộc hành trình, The Institute (Viện Nghiên Cứu). Low nhanh chóng nhận ra đây chính là nơi trong ký ức của mình, đồng nghĩa với việc toàn bộ chuyến đi đều là để tìm lại nơi bắt đầu. Lúc này, khi cậu tìm thấy lại được con búp bê có hình dạng của Alone, không gian xung quanh bất ngờ phát sáng, cho thấy con búp bê có khả năng mở ra một thực tại song song để tái hiện lại quá khứ của viện nghiên cứu.

Cả hai vừa di chuyển vừa phải tránh né sự tấn công của một sinh vật có cánh tay dài và con mắt giữa lòng bàn tay, được gọi là The Overseer (Kẻ Giám Sát). Hắn có thể xem là tượng trưng cho sự hiện diện khắp nơi khiến Low không thể thoát được, đồng thời cũng là Viện trưởng của nơi này. Low sau đó đã dùng cung tên bắn vào mắt trên bàn tay của lão viện trưởng, và cả hai chạy ra chiếc thang máy, di chuyển xuống sâu bên dưới viện nghiên cứu.

Sau một trận chiến ác liệt, cả hai đã dụ được lão viện trưởng mắc bẫy và khiến cho trần nhà rơi xuống, chôn vùi lão ta mãi mãi. Cuối cùng là một phân đoạn hồi tưởng lý giải mọi thứ: Low có khả năng biến những hình vẽ của mình thành hiện thực, đó là lý do cậu giấu các bức tranh, và cũng là lý do khiến cho Alone có thể "sống".

Cuối game, Low đứng trước một tấm gương và muốn dùng khả năng dịch chuyển của mình để đến một thế giới tốt đẹp hơn - nơi có ánh nắng ngập tràn chiếu qua khung cửa sổ. Alone do dự và sợ hãi vì từng mắc kẹt trong gương trước đây, còn Low tìm cách trấn an cô bé. Hiện chưa rõ liệu có phải Low tạo ra được những "thực tại" khác nhau và di chuyển đến đó bằng gương, hay cậu chỉ có thể dịch chuyển đến các thực tại song song đã tồn tại sẵn. Đáng tiếc rằng trong lần dịch chuyển cuối cùng này, chỉ có Low là thoát qua được tấm gương.

Alone mắc kẹt lại bên kia gương và hóa trở lại thành con búp bê vì không còn sức mạnh của Low, rơi bên cạnh cô bé là hình vẽ về một ngôi nhà dành cho cả hai. Low đã đến được nơi đó, nhưng chỉ có một mình. Cậu tìm cách ghép những mảnh gương vỡ lại với nhau, dường như để kích hoạt cánh cổng và đưa Alone về lại bên mình, kết thúc chuyến hành trình trong Little Nightmares 3.

Bài cùng chuyên mục