Thương hiệu Resident Evil vốn đã quá nổi tiếng trong thể loại game kinh dị sinh tồn, nhưng nó hoàn toàn có thể khai thác các khái niệm kinh dị mới mẻ khác
Dù không phải là trò chơi kinh dị đầu tiên hay duy nhất, Resident Evil gần như chắc chắn là bộ mặt của thể loại này trên thị trường game. Trong gần 30 năm, gã khổng lồ thuộc thể loại kinh dị sinh tồn do Capcom phát triển đã luôn tìm được cách khẳng định vị thế của mình qua rất nhiều phần game chính tuyến cũng như spin-off, thậm chí đã có màn trở lại ấn tượng sau thất bại của Resident Evil 6.
Kể từ phần game thứ 7, seri này cho thấy một nỗ lực trong việc bước ra khỏi ranh giới an toàn để mang đến cho người hâm mộ những trải nghiệm hấp dẫn nhất. Thương hiệu Resident Evil vốn đã luôn gắn liền với Zombies và có một chút yếu tố pha trộn khác khi liên quan đến vũ khí sinh học, nhưng vẫn còn rất nhiều ví dụ của các trò chơi Resident Evil đã thử nghiệm những nhánh phụ trong thể loại kinh dị.
Resident Evil Village nổi tiếng với hướng tiếp cận "Lễ hội Kinh hoàng" trong lối chơi của mình, với mỗi khu vực của các Lãnh Chúa đại diện cho một kiểu kinh dị khác nhau. Với tương lai thương hiệu được mở rộng sau một sự đổi mới cần thiết và một vài bản làm lại đáng kinh ngạc của các phần game kinh điển, Resident Evil có cơ hội để tiếp tục rẽ nhánh sang những khái niệm kinh dị mới.
Kinh dị Không gian
Seri Resident Evil đã đặt chân đến một vài khu vực tăm tối và ghê tởm trong lịch sử lâu năm của mình, nhưng chúng luôn bắt nguồn trên Trái Đất. Ý tưởng về một trò chơi Resident Evil mang chủ đề kinh dị ngoài không gian vừa là một triển vọng hấp dẫn, vừa từng chứng tỏ khả năng thành công với những thương hiệu khác, điển hình như Dead Space.
Thay vì đối mặt với các vũ khí sinh học được sản sinh ra từ những thí nghiệm khoa học ngoài tầm kiểm soát, nhân vật chính có thể đối mặt với những nỗi kinh hoàng tột độ được khám phá bởi các tập đoàn ma quỷ, chuyên chõ mũi vào những nơi con người không bao giờ có ý định đặt chân tới.
Kinh dị thực tế/Đột nhập vào nhà
Đây không phải là một khái niệm mới mẻ trong thế giới điện ảnh và thế giới game, nhưng Resident Evil chưa khai thác quá nhiều ngoại trừ phần game Resident Evil 7: Biohazard. Capcom có thể tiếp tục triển khai thể loại này, biến đổi bối cảnh căn nhà/dinh thự truyền thống thành một nơi an toàn để phòng ngự thay vì một mê cung cần phải thoát đi. Hoặc cũng có thể dựa trên những trò chơi như Condemned: Criminal Origins, với nhân vật chính truy tìm những nỗi kinh hoàng có thực ngoài đời, một tên sát nhân hàng loạt.
Kinh dị thể xác theo phong cách Cronenberg
Về cơ bản thì Resident Evil đã khai thác lĩnh vực kinh dị thể xác, thông qua ý tưởng về những thí nghiệm cơ thể con người trở nên tồi tệ, nhưng nó hiếm khi nào hướng vào nội tâm nhân vật chính. Một trò chơi Resident Evil mới cho nhân vật chính khám phá mối quan hệ của họ với cơ thể con người khi nó bắt đầu biến thành thứ gì đó kinh khủng khiếp có thể mang lại cảm giác sợ hãi lan tỏa mà rất ít trò chơi kinh dị làm được.
Lúc này, khái niệm "cư dân" trong cụm từ Resident Evil trở thành tình huống nhân vật chính mắc kẹt trong chính cơ thể của mình khi nó bắt đầu phản bội họ. Resident Evil 4 đã từng khai thác sơ nét về thể loại này khi cả Leon, Ada và Ashley đều đã trải qua giai đoạn bị lây nhiễm trước khi kịp thời tiêm vaccine chữa trị.
Kinh dị Siêu Nhiên
Cuối cùng là một khái niệm kinh dị khác mà những phần game Resident Evil trước đây từng khai thác một chút. Cả Resident Evil 7 và Resident Evil Village đều có các trường đoạn mà nhân vật chính Ethan Winters phải né tránh tương tác với những bóng ma hay thực thể siêu nhiên.
Các trò chơi như Phasmophobia đã cho thấy những màn jump-scare đơn giản gắn liền với hồn ma vẫn khá hiệu quả, do đó một trò chơi Resident Evil dưới bàn tay của Capcom hoàn toàn có thể khiến cho ma quỷ và linh hồn đạt hiệu quả tối đa, mang lại một trải nghiệm hấp dẫn cho game thủ.