Cùng tìm hiểu những khó khăn mà Riot gặp phải để tạo ra Rồng ngàn tuổi trong buổi lễ khai mạc CKTG 2017

Có lẽ, với những người đã theo dõi Lễ khai mạc CKTG Liên Minh Huyền Thoại 2017 vừa qua thì hình ảnhấn tượng nhất chính là sự xuất hiện đầy bất ngờ của Rồng ngàn tuổi. Chú Rồng này ở đâu ra? Và tại sao họ có thể làm được như vậy? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Hình ảnh Rồng ngàn tuổi xuất hiện trong lễ khai mạc CKTG 2017 là một sản phẩm của công nghệ Augmented Reality (AR) hay còn gọi là tương tác thực tế ảo. Công nghệ này cho phép chúng ta đưa hình ảnh đồ họa vào thế giới thực. Tất nhiên đây không phải lần đầu AR được áp dụng. Trước đó, Valve đã áp dụng công nghệ tiên tiến này tại mùa The International 2016 trong quá trình ban/pick của các trận đấu và đón nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của người hâm mộ.

Tuy nhiên cho dù với sự tiến bộ của công nghệ hiện nay, việc tái hiện Rồng thượng cổ trên sân khấu cũng không phải là một bài toán dễ giải. Chúng ta hãy đến với những khó khăn mà Riot phải đối mặt nhé:

Khó khăn về thiết kế

Không phải đơn giản mà có thể đưa được một con rồng từ hình ảnh đồ họa vào thế giới thực. Đầu tiên các nhà thiết kế phải bắt đầu với từng bộ phận cơ thể đơn lẻ như đầu, chân, cánh, bụng,… Sau đó họ mới ghép tất cả lại với nhau để được một con rồng hoàn chỉnh.


Phần đầu của Rồng ngàn tuổi

Phần đầu của Rồng ngàn tuổi


Phần chân của Rồng ngàn tuổi

Phần chân của Rồng ngàn tuổi


Phần cánh của Rồng ngàn tuổi

Phần cánh của Rồng ngàn tuổi


Phần thân của Rồng ngàn tuổi

Phần thân của Rồng ngàn tuổi


Và đây là hình ảnh kết hợp của Rồng ngàn tuổi

Và đây là hình ảnh kết hợp của Rồng ngàn tuổi

Tiếp đó, Riot cần phải tạo mô hình của nó trên máy tính. Vì chú rồng này sẽ xuất hiện và phát sóng trực tiếp trên sân vận động nên câu hỏi đặt ra là làm thế nào để vừa có thể giữ được mức độ chi tiết cao nhất vừa không được phép “giật lag” trên không trung trong buổi lễ.

Sau khi giải quyết được câu hỏi đó thì bài toán tiếp theo là chú rồng này sẽ chuyển động như thế nào? Tất nhiên làm gì có con rồng nào ở thế giới thực để các nhà thiết kế dựa vào đó mà mô phỏng. Vậy nên, nguồn tư liệu duy nhất của họ là đến từ phim ảnh, những tựa phim nổi tiếng nhất về rồng như Game of Thrones hay DragonHeart.

Một thử thách nữa Riot phải đối mặt đó là nếu thiết kế không khéo, hình ảnh của con rồng sẽ bị gián đoạn bởi những bức tường của sân vận động. Bạn thử tưởng tượng xem nếu trong khi bay, cánh của con rồng đâm xuyên qua hay bị “đứt gãy” khi tiếp xúc với vật cản thì mọi công sức tạo dựng nên một lễ khai mạc hoành tráng nhất từ trước đến nay sẽ tan tành mây khói.

Phối hợp với các yếu tố ngoại cảnh

Và để tăng thêm tính chân thực cho sự xuất hiện của Rồng ngàn tuổi, Riot cũng phải tính toán kết hợp hình ảnh của con Rồng tương tác với hành động của mọi người trên sân khấu. Ví dụ như khi con rồng hạ xuống, các vũ công sẽ sợ hãi và bỏ chạy toán loạn.

Riot đã cho các vũ công tập dượt rất nhiều lần để chuẩn bị cho màn xuất hiện hoành tráng này. Không chỉ phối hợp nhuần nhuyễn các hành động như bỏ chạy hay nằm xuống giống như bị con rồng đè bẹp trên sân khấu, họ còn phải canh thời gian thật chuẩn xác để tạo ra cảm giác “giống thật” nhất cho người xem.

Thời gian chuẩn bị gấp gáp

Hơn nữa thời gian gấp gáp cũng là một khó khăn khiến ban tổ chức đau đầu khi Riot chỉ có một tuần để cài đặt cũng như thiết lập tất tần tật mọi thứ tại sân vận động Tổ chim. Từ đảm bảo đường truyền mạng ổn định, vị trí đặt camera cũng như đảm bảo hệ thống âm thanh đạt được chất lượng tốt nhất. Rất nhiều điều phải chuẩn bị trong khi thời gian còn lại chỉ được tính bằng ngày.

Và để kiểm tra xem Rồng ngàn tuổi đã đạt yêu cầu đề ra chưa, ban tổ chức đã tổ chức “diễn tập” tại ngay bãi đỗ xe của mình.

Tuy nhiên, may mắn thay Lễ khi mạc đã được diễn ra vô cùng thành công và khán giả đã cực kỳ phấn khích trước sự xuất hiện của Rồng ngàn tuổi. Hy vọng rằng, với sự phát triển của công nghệ AR, sau này chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng nhiều hình ảnh hoành tráng hơn, hấp  dẫn hơn và chân thực hơn của các nhân vật trong game ngoài đời thực.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Phải chăng thời của Blu-ray đã khép lại? Doanh số đĩa anime Nhật chạm đáy dù đầu tư mạnh tay

Phải chăng thời của Blu-ray đã khép lại? Doanh số đĩa anime Nhật chạm đáy dù đầu tư mạnh tay

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Thời vàng son của đĩa Blu-ray anime Nhật dường như đang khép lại. Dù các studio vẫn đầu tư kỹ lưỡng, doanh số bán đĩa vật lý lại tụt dốc không phanh, khiến cả người hâm mộ lẫn giới làm nghề tiếc nuối. Liệu streaming có đang dần “xóa sổ” văn hóa sưu tầm từng là niềm tự hào của fan anime?

Giải trí
Kadokawa và Kodansha Chính Thức "Bật Đèn Xanh" Cho Fan Kiếm Tiền Hợp Pháp Từ Sản Phẩm Phái Sinh

Kadokawa và Kodansha Chính Thức "Bật Đèn Xanh" Cho Fan Kiếm Tiền Hợp Pháp Từ Sản Phẩm Phái Sinh

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime/manga Nhật Bản vừa đón nhận một bước ngoặt lớn khi hai ông lớn Kadokawa và Kodansha công bố chính sách cho phép fan tạo và kiếm tiền từ sản phẩm phái sinh. Đây không chỉ là tin vui cho cộng đồng sáng tạo nội dung mà còn mở ra một kỷ nguyên mới, nơi khán giả trở thành người đồng hành trực tiếp trong việc quảng bá và phát triển tác phẩm.

Giải trí
Phát hiện lỗ hổng ChatGPT cho phép prompt ẩn đánh cắp dữ liệu Google Drive

Phát hiện lỗ hổng ChatGPT cho phép prompt ẩn đánh cắp dữ liệu Google Drive

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

ChatGPT cho phép prompt ẩn đánh cắp dữ liệu Google Drive vừa được các nhà nghiên cứu phát hiện. Kết quả cho thấy chatbot của OpenAI có thể bị lợi dụng để truy xuất API key và thông tin nhạy cảm từ dịch vụ lưu trữ đám mây, chỉ bằng một tài liệu chứa lệnh ẩn mà người dùng không hề hay biết.

Công Nghệ
Lên đầu trang