Clair Obscur: Expedition 33 được mời đến Trụ Sở Final Fantasy để “trao đổi sáng tạo”

Nguyễn Tiến Khoa

Không chỉ đơn thuần là một thành công bất ngờ, Clair Obscur: Expedition 33 đang dần trở thành một tượng đài mới cho dòng game nhập vai phong cách mới – và có vẻ như ngay cả Square Enix cũng muốn tham khảo thử.

Từ thành công bất ngờ trở thành nguồn cảm hứng của ngành game

Clair Obscur: Expedition 33 – tựa game nhập vai theo lượt đến từ Sandfall Interactive – đã trở thành một hiện tượng trong giới game thủ năm 2025. Với lối chơi turn-based cổ điển kết hợp cùng các tương tác trực tiếp trong game trên nền đồ họa ấn tượng, game mang lại cảm giác hoài niệm về kỷ nguyên vàng của JRPG thời PlayStation 1. Không ít fan đã lên tiếng rằng: “Final Fantasy cũng nên cải tiến và học hỏi Clair Obscur.”

Và có vẻ như chính Square Enix cũng đồng tình phần nào với ý kiến đó.

Cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa hai thế hệ RPG

Theo chia sẻ mới nhất từ đạo diễn Final Fantasy VII Rebirth – Naoki Hamaguchi, các thành viên chủ chốt của đội ngũ phát triển Expedition 33 gồm Guillaume Broche, Francois Meurisse, Tom Guillermin và đại diện Kepler – Alexis Garavaryan – đã đến thăm trụ sở Square Enix tại Nhật Bản.

Hình ảnh đoàn Sandfall tại trụ sở Square Enix bên cạnh mô hình Cloud – biểu tượng vượt thời gian của dòng Final Fantasy.

“Đó là một buổi trao đổi đầy sáng tạo và cảm hứng,” Hamaguchi viết trên mạng xã hội, đính kèm hình ảnh nhóm khách mời đứng cạnh mô hình Cloud cùng thanh Buster Sword biểu tượng. Nhà sản xuất kỳ cựu Yoshinori Kitase cũng có mặt trong cuộc gặp gỡ đặc biệt này. Không dừng lại ở đó, đoàn Sandfall còn ghé thăm Kojima Productions – nơi họ đã ký tặng bản game Expedition 33 cho đạo diễn Death Stranding 2.

Clair Obscur được xem là một dự án chủ đề đáng tự hào dành đến những tựa game kinh điển như Chrono Trigger, Final Fantasy VIII... Chính vì vậy, cuộc gặp mặt lần này không chỉ là cử chỉ ngoại giao mà còn mang ý nghĩa đặc biệt về việc trao đổi định hướng sáng tạo giữa hai thế hệ nhà làm game.

Trong khi Final Fantasy ngày nay theo đuổi thế giới mở và cơ chế hành động thời gian thực, Clair Obscur vẫn trung thành với lối chơi theo lượt, bản đồ thế giới truyền thống và những yếu tố gợi nhớ thời hoàng kim. Không ít fan kỳ vọng buổi gặp mặt này sẽ mở ra một chương mới, nơi Final Fantasy có thể học hỏi lại những giá trị cốt lõi từng làm nên danh tiếng của mình.

Tại buổi họp cổ đông gần đây, Square Enix thừa nhận họ “nhận thức được sức hút của Clair Obscur” khi được hỏi liệu Final Fantasy có quay trở lại lối chơi theo lượt hay không. Dù chưa đưa ra cam kết cụ thể, nhưng chỉ riêng việc mời đội ngũ Expedition 33 sang “trao đổi sáng tạo” cũng đã cho thấy sự cởi mở của họ trước làn sóng mới trong cộng đồng JRPG.

Bài cùng chuyên mục