Một Artist Nữ Cáo Buộc Bungie Ăn Cắp Tác Phẩm Nghệ Thuật Của Mình

Một artist đã chỉ trích nhà phát triển của tựa game Marathon - Bungie vì đã ăn cắp một tác phẩm được cô sáng tác vào năm 2017.

 

Marathon là một tựa game được phát triển trong một thời gian khá dài, khi nó bị trì hoãn sau một số cuộc thử nghiệm nội bộ không thành công như mong đợi và những người giám sát dự án không tin rằng nó sẽ thành công.

Tuy nhiên, ngay cả người chơi còn không hào hứng với nó trong giai đoạn Closed Alpha. Dù vậy, một điều mà Marathon được cộng đồng khen ngợi chính là phong cách hình ảnh của nó. Tựa game này có hình ảnh nổi bật hơn bất kỳ thứ gì mà Bungie từng làm trong quá khứ và mang lại cho trò chơi này một bản sắc riêng, ngay cả khi nó không có chế độ cốt truyện chính vào thời điểm Marathon được phát hành.

marathon game

Thế nhưng, một artist đã trực tiếp gọi tên nhà phát triển Bungie khi đưa ra hình ảnh so sánh các sản phẩm mình đã tạo ra vào năm 2017 bên cạnh những tác phẩm của Bungie được cô cho là ăn cắp. trong đó, có một số hình ảnh và văn bản không thực sự liên quan tới bất kỳ thứ gì trong vũ trụ của Marathon.

Artist chỉ trích Bungie vì ăn cắp tác phẩm của mình

Phong cách nghệ thuật của Marathon tuy tối giản nhưng xuất hiện rất nhiều khi sử dụng các hoạ tiết đơn giản và màu sắc tươi sáng để tạo ra sự khác biệt về mặt thị giác.

Tuy nhiên, artist Antireal đã chỉ trích Bungie trên mạng xã hội, tuyên bố rằng công ty này đã lấy nội dung từ nhiều tác phẩm nghệ thuật khác nhau để rải rác khắp trò chơi, sử dụng chúng để trang trí cho các toà nhà và các vật phẩm khác trong game để mang tới phong cách viễn tưởng.

marathon game

Antireal đã đưa ra lời chỉ trích đi kèm với những hình ảnh được artist đính kèm, so sánh các tác phẩm của cô cách đây gần 1 thập kỷ với những gì xuất hiện trong trò chơi.

Và trong khi Bungie vô tội cho tới khi được chứng minh là có tội, thì việc logo của Antireal xuất hiện trong Marathon không hẳn là một sự tôn vinh dành cho tác phẩm này. 

marathon game

Một chi tiết thú vị khác ở đây là việc một trong những tài sản được phát hiện nhiều lần trong Marathon có ghi là "Aleph". Antireal là một nhà sản xuất âm nhạc, nhưng cô cũng hợp tác với một số nhà sản xuất Neurofunk khác để tạo ra ảnh bìa album và sản phẩm lưu niệm mô phỏng phong cách cụ thể mà cô đã hoàn thiện trong nhiều năm. Aleph là tên của một trong những nghệ sĩ đó - người mà Antireal từng làm việc cùng trong quá khứ.

“Tất nhiên, Bungie không có nghĩa vụ phải thuê tôi khi tạo ra một trò chơi lấy cảm hứng chủ yếu từ ngôn ngữ thiết kế mà tôi đã tinh chỉnh trong thập kỷ qua, nhưng rõ ràng là tác phẩm của tôi đủ tốt để Bungie lấy cắp ý tưởng và dán lên khắp trò chơi của họ mà không trả tiền hoặc ghi nguồn”, Antireal cho biết trong bài đăng của mình. Đồng thời, cô cũng nói rằng mình có đủ nguồn lực để khởi kiện công ty này nếu họ muốn.

marathon game

“Trong 10 năm qua, tôi chưa bao giờ kiếm được thu nhập ổn định từ công việc này và tôi mệt mỏi khi các nhà thiết kế từ các công ty lớn lấy ý tưởng và ăn bám các thiết kế của tôi trong khi tôi phải vật lộn để kiếm sống.”

Hiện tại, cả Bungie và Marathon đều chưa đưa ra bất kỳ thông tin đính chính nào về vụ việc này.

Xem thêm: Game Bắn Súng Marathon Của Bungie Công Bố Cấu Hình Tối Thiểu Cho Đợt Closed Beta Sắp Tới
​​​​​​​Xem thêm: Tất Cả Thông Tin Mà Người Hâm Mộ Biết Về Marathon - Tựa Game Vừa Được Bungie Giới Thiệu

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

JoJo’s Bizarre Adventure: Steel Ball Run chính thức ra mắt anime, phát sóng toàn cầu trên Netflix vào năm 2026

JoJo’s Bizarre Adventure: Steel Ball Run chính thức ra mắt anime, phát sóng toàn cầu trên Netflix vào năm 2026

YcontentGấu Hồng

JoJo’s Bizarre Adventure: Steel Ball Run chính thức được xác nhận ra mắt trên Netflix vào năm 2026, hé lộ trailer và dàn diễn viên ấn tượng; phần anime mới hứa hẹn tái hiện cuộc đua sinh tử giữa miền Tây hoang dã cùng phong cách “kỳ dị” đặc trưng của Araki, trở thành một trong những bom tấn được mong đợi nhất của thương hiệu JoJo.

Giải trí
Nền tảng xem anime mới bị chỉ trích vì nghi dùng AI trong quảng bá

Nền tảng xem anime mới bị chỉ trích vì nghi dùng AI trong quảng bá

YcontentGấu Hồng

Nền tảng anime mới cạnh tranh với Crunchyroll đang đối mặt làn sóng chỉ trích dữ dội vì nghi sử dụng AI trong quảng bá, khiến cộng đồng fan lo ngại công nghệ đang đe dọa sự sáng tạo của con người trong ngành anime; dù công ty phủ nhận cáo buộc, tranh cãi vẫn lan rộng, phản ánh mâu thuẫn giữa đổi mới công nghệ và giá trị nghệ thuật truyền thống.

Giải trí
Lên đầu trang