Ngành công nghiệp game tại Trung Quốc khốn đốn khi chưa có game nào được duyệt trong 3 tháng qua
Không chỉ riêng các công ty nước ngoài như Epic Games hay Yahoo gặp khó khăn đến nước rút lui, gần như tất cả nhà phát triển game tại Trung Quốc đều chưa cho ra mắt một sản phẩm mới nào kể từ lệnh kiểm duyệt game cực gắt vào tháng 7 năm nay.
Theo thông tin từ trang South China Morning Post, đã gần 3 tháng kể từ ngày bộ luật siết chặt kiểm duyệt ra mắt game theo tiêu chuẩn mới tại Trung Quốc và chưa có 1 game mới nào được xuất hiện. So sánh với thời gian trước đây, đã có 1411 game được ra mắt trong năm 2020, khó khăn hơn nhưng tháng 2/2021 cũng có 33 game ra mắt. Giờ đây, cơ quan Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc (NPPA) cũng không còn công bố danh sách các trò chơi được cấp phép trong 100 ngày qua, điều mà trước đây họ làm hàng tháng.
Trước cơn "hạn hán" nội dung kéo dài này, các công ty từ nước ngoài bao gồm Epic Games đã chính thức chấm dứt việc cung cấp dịch vụ game Fortnite trên thị trường Trung Quốc. Theo sau đó, ngay cả Yahoo trường tồn cũng phải rút khỏi thị trường nội địa, đánh dấu 2 cột mốc khá lớn cho các nguồn đầu tư số từ nước ngoài vào thị trường tỉ dân này.
Các tiêu chí mới để đánh giá game tại Trung Quốc dù trông khá đơn giản nhưng thực tế rất phức tạp và nhiều vướng mắt khiến không tựa game nào có thể qua được đợt kiểm duyệt mới:
- Định hướng giá trị
- Thiết kế ban đầu
- Chất lượng sản xuất
- Nội dung văn hóa
- Giai đoạn phát triển
Nhiều nhà phát triển nội địa từng hy vọng chấm dứt cảnh chờ đợi vào cuối tháng 10, nhưng những ngày đầu của tháng 11 đã trôi qua mà chưa có thêm tia sáng nào cho họ. Để đối phó với tình cảnh hiện nay, một số nhà sản xuất game đã bán giấy phép trò chơi của mình cho các công ty khác sở hữu game tương tự ở thị trường chợ đen. Tất nhiên, việc này là vi phạm pháp luật về phát hành trò chơi tại Trung Quốc. Các nhà phát triển phải đối mặt với khoản tiền phạt có thể cao gấp 10 lần doanh thu hàng năm nếu bị cơ quan quản lý phát hiện.
Không chỉ bị gò bó ở khâu phát triển game, ngay cả thời lượng chơi game và nạp tiền của game thủ cũng bị giới hạn tối đa khi gần như tất cả người chơi dưới 18 tuổi đều không thể nạp tiền hoặc được nạp rất rất ít với thời lượng chơi chỉ khoảng 3 giờ/tuần. Với quy định gắt gao và 3 tháng qua không có đường xoay sở, liệu các nhà làm game nhỏ có thể trụ lại được cho đến khi bộ luật hi vọng sẽ được nới lỏng hơn, hoặc tình trạng khó khăn vẫn sẽ kéo dài khiến các ông lớn tại Trung Quốc như Tencent và NetEase sẽ đẩy việc phát hành game ra thị trường toàn cầu như thời gian trước đây?
Bài cùng chuyên mục