Bí mật về tạo hình của quái vật ngoài hành tinh Xenomorph và nguồn cảm hứng để tạo nên nó sẽ khiến cho người đọc cảm thấy bất ngờ
Bộ phim Alien: Covenant vừa ra rạp đã đánh dấu sự trở lại của loài Xenomorph - Một trong những quái vật vũ trụ đáng sợ nhất của điện ảnh Hollywood. Là một sáng tạo của nghệ sĩ thiết kế người Thụy Sĩ H. R. Riger, chủng loài khát máu từ lâu đã trở thành một trong những biểu tượng kinh điển của nền văn hóa giải trí Mỹ. Các Xenomorph sở hữu một “vẻ đẹp” rất độc đáo, một tổ hợp hoàn hảo của sự hoang dại và chết chóc.
Đây sẽ là một bộ phim về cuộc "cưỡng đoạt" của quái vật ngoài hành tinh
Cận cảnh chiếc lưỡi của Xenomorph
Nếu để ý kỹ, người xem sẽ nhận ra hình dạng phần đầu của một Xenomorph trưởng thành khá giống với… bộ phận sinh dục của nam giới. Chưa hết, “chiếc lưỡi” của sinh vật sở hữu răng nanh và có thể vươn dài, tương tự trạng thái “morning glory” của đàn ông.
Phim trường của Alien (1979)
Khi viết kịch bản cho phần phim Alien đầu tiên ra mắt năm 1979, biên kịch Dan O’Bannon đã tiết lộ rằng ông muốn các sinh vật phản diện đóng vai trò là những “kẻ cưỡng đoạt”, chúng đến từ không gian tăm tối, và gieo mầm mống của mình vào “vật chủ”. Các sinh vật mang tên Facehugger có hình dáng như một chiếc khẩu trang nhầy nhụa sẽ bất ngờ bám chặt vào nạn nhân, truyền trứng của chúng vào cơ thể họ qua đường miệng. Cơ thể nạn nhân sẽ nuôi lớn phôi thai Xenomorph, và khi chúng đủ khôn lớn, chúng sẽ phá lồng ngực “mẹ” của mình và chui ra ngoài.
Từng là một trong những concept art không dùng đến
Từ trước khi phim Alien của đạo diễn Ridley Scott ra mắt, người Mỹ đã như phát cuồng trước những bộ phim lấy đề tài người ngoài hành tinh. Tạo hình của những người ngoài hành tinh qua trí tưởng tượng của những nhà làm phim Hollywood rất phong phú và đa dạng, từ kiểu kinh điển với thân hình nhỏ bé cùng chiếc đầu to trong Close Encounter of the Third Kind (1977), hay trước đó là trong hình dáng những con nhện máy khổng lồ như The War of the Worlds (1953).
Hình ảnh về alien quen thuộc đối với người Mỹ
Hiểu được rằng bộ phim mà mình đang viết kịch bản cần có sự độc đáo và tươi mới, biên kịch O’Bannon đã bỏ ra hàng giờ liền tại các thư viện trong thành phố. Ông nhận ra rằng hầu hết các tựa phim nổi tiếng về “alien” lúc bấy giờ đều miêu tả người ngoài hành tinh là những thực thể xa lạ, huyền bí, gần như là một thế lực siêu nhiên không thể bị ngăn chặn.
Rồi O’Bannon chợt nhớ ra rằng mình từng có thời gian làm việc với đạo diễn dòng phim indie Alejandro Jodorowsky tại Pháp, đây cũng là lúc ông có duyên gặp gỡ với nhà họa sĩ theo trường phái siêu thực H. R. Giger.
Bộ phim mà họ thực hiện lúc đó mang tên Dune. Tiếc thay, dự án này đã bị ngừng đột ngột. Song, O’Bannon vẫn nhớ như in về tạo hình của con quái vật lẽ ra đã được sử dụng trong phim, do chính Giger thiết kế. Nó đã mang đến cho ông một cảm xúc vô cùng khó tả: “Tôi chưa từng thấy thứ gì vừa kinh khủng, nhưng đồng thời cũng tuyệt đến như thứ mà anh ấy (Giger) đã tạo nên”.
Trong lần gặp lại, H. R. Giger đã đưa cho O’Bannon và đạo diễn Ridley Scott xem một cuốn sách mang tên Necronomicon, vốn là bản trích yếu những thiết kế của ông được xuất bản vào năm 1977. Sinh vật ngày ấy cũng xuất hiện trong vài trang sách, và không cần nói cũng biết, nó đã lọt vào mắt xanh của Ridley Scott.
Alien trong sách "Necronomicon"
Sinh ra để trở thành những cỗ máy giết người hoàn hảo
Các Xenomorph có thể sở hữu trí tuệ của những sinh vật nguyên thủy, nhưng chu kỳ sống của chúng lại rất thực dụng, hay như theo một khía cạnh nào đó, rất “tiến bộ”. Còn có tên gọi khác là “Space Jockey”, những sinh vật đen bóng mang trong mình đặc tính của rất nhiều loài động vật có thật trên Trái đất.
Đầu tiên, việc một Space Jockey tấn công con mồi vô tội, nhanh chóng biến nó trở thành “bạn tình” và cũng là nguồn dinh dưỡng cho cho bản thân, chúng sinh ra từ trong chính “vật chủ”, dễ khiến đại đa số nghĩ ngay đến loài ốc mượn hồn. Các Xenomorph sở hữu lớp da bóng và vững chắc như loài giáp xác, nhưng đồng thời cũng có khả năng sinh sôi và trưởng thành mạnh mẽ như loài côn trùng. Đặc tính này càng được cũng cố, khi hình thức “xã hội” của các Xenomorph lấy cảm hứng từ loài ong hay kiến, với hàng đàn “chiến binh” phục vụ cho sự tồn vong của "Xenomorph Nữ Hoàng".
Chân dung Xenomorph Nữ Hoàng
Cuối cùng, tốc độ cùng sự khát máu của loài này có thể sánh ngang, nếu không muốn nói là vượt trội rất nhiều, so với các loài dã thú như hổ hay sư tử. Chúng di chuyển bốn chân để tăng tốc độ, nhưng đồng thời cũng có thể đứng vững bằng hai chân trong các cuộc cận chiến, cho thấy rõ rằng sinh vật được sinh ra để cắn xé và bám víu dần lên đỉnh của tam giác thức ăn. Nhiều giả thuyết cho rằng các Xenomorph thực ra không hề ngu muội, chỉ đơn giản chúng có cách tư duy khác biệt so với loài người mà thôi.
Xenomorph lấy cảm hứng từ sinh vật có thật?
Trong những dòng miêu tả của cuốn Necronomicon, H. R. Giger cho biết tạo hình của sinh vật (mà về sau sẽ trở thành Xenomorph) được ông khắc họa từ chính những cơn ác mộng mà ông từng trải qua. Song, một số giả thuyết cho rằng Xenomorph vốn được lấy cảm hứng từ Phronima - một loài giáp xác chân khớp có lớp vỏ ngoài trong suốt.
Trái với phiên bản rùng rợn trên màn ảnh của mình, các Phronima rất nhỏ bé, chỉ ngang ngửa kích thước của một con tôm con. Chúng sống dưới lòng đại dương, sâu hơn 1000 ft so với mực nước biển. Đó là nơi không chỉ có ánh mặt trời, mà đa số các thiết bị lặn chuyên nghiệp cũng không thể tiếp cận.
Có hình thể nhỏ nhắn, nhưng bù lại một Phronima lại sở hữu thị lực tốt cũng cặp càng đáng gờm. Sinh vật có thể hạ gục cả những con mồi gấp đôi cơ thể chúng, tương tự những gì mà loài Xenomorph đáng sợ có thể làm. Nhiều fan đã gọi đùa loài này là “Ký sinh H. R. Giger”, nhằm tôn vinh nhà thiết kế đã tạo ra một trong những quái vật vĩ đại nhất màn ảnh rộng.
Theo: kenh14