Cố tình đưa tin sai lệch về game bạo lực, nhà nghiên cứu nhận đủ gạch đá

Theo những vị giáo sư này, chơi game bắn súng nhiều sẽ giúp... tăng khả năng ngắm bắn vũ khí ngoài đời thực!

Vào hồi 2012, một bản báo cáo được nghiên cứu kỹ lưỡng đã khẳng định rằng chơi game bắn súng sẽ khiến người chơi có được khả năng ngắm bắn và sự chính xác khi sử dụng vũ khí thật cao hơn đã xuất hiện. Đáng nói ở chỗ, mới đây, bản báo cáo mang tên "Boom, Headshot!" này đã chính thức bị thu hồi và mất hết giá trị sử dụng vì bị tố cáo trích dẫn nguồn sai lệch.

Cố tình đưa tin sai lệch về game bạo lực, nhà nghiên cứu nhận đủ gạch đá

Cụ thể hơn, bản "báo cáo khoa học" này được giáo sư Brad Bushman tại đại học bang Ohio đứng đầu nhóm nghiên cứu. Theo bản báo cáo này, có vẻ là những người hay chơi game bắn súng trên PC hay console sẽ có thể điều khiển vũ khí ngoài đời thật hiệu quả và dễ dàng hơn. Trước đó, Brad Bushman cũng đã công bố nhiều bản báo cáo khác liên quan tới tình trạng thanh niên chơi game bạo lực. Thế nhưng bản thân báo cáo này lại bị nhiều nhà nghiên cứu khác tại châu Âu, ví như Patrick Markey tại đại học Villanova cũng như Malte Elson tại đạo học Ruhr, Bochum, Đức phản đối kịch liệt.

Họ chỉ ra rằng, nguồn trích dẫn của bản báo cáo sai lệch kia không có sự cố định về mặt thông tin, mà thực tế bây giờ những nguồn dẫn đó đều đã biến mất, không còn giá trị sử dụng. Và từ những thông tin sai lệch này, vị giáo sư ở Ohio đã khiến bao nhiêu người tin rằng game bắn súng nói chung sẽ đem lại những hậu quả xấu cho người chơi cũng như cho xã hội.

Cố tình đưa tin sai lệch về game bạo lực, nhà nghiên cứu nhận đủ gạch đá

Sau khi bị "bóc phốt", cả trường đại học lẫn giáo sư Bushman đều không thể đưa ra lời giải thích vì những số liệu cũ đã bị gỡ khỏi máy chủ của đại học Ohio. Vì lý do đó, bản báo cáo buộc phải bị gỡ bỏ trước khi sửa chữa theo những số liệu cụ thể và được nghiên cứu nghiêm túc.

"Game bạo lực khiến tâm lý con người thay đổi, và họ sẵn sàng làm những điều không đúng với đạo đức". Điều này đã từ lâu trở thành lý lẽ của những người phản đối game, coi game là thú vui vô bổ, thiếu lành mạnh. Theo họ, với những tiến bộ của công nghệ, thế giới game đẹp như thật, thì những hành vi trong game cũng có thể được đem ra ngoài đời thực đơn giản vì game thủ đã quá quen với những hành động đầy bạo lực như bắn súng, đâm chém trong game.

Thế nhưng mới đây một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, kỳ thực chơi càng nhiều game bạo lực, dù rằng đúng là người chơi sẽ quen với những cảnh hành động đấm đá, nhưng lại không ảnh hưởng mạnh tới tâm lý của người chơi như bình thường. Thay vào đó, họ sẽ bớt những cảm xúc như tức giận, buồn bực và thậm chí là cả cảm giác tội lỗi khi thực hiện những hành vi trong game.

Cụ thể hơn, nhóm nghiên cứu bao gồm Matthew Grizzard, Ron Tamborini và John Sherry đến từ đại học Michigan, cùng Rene Weber của đại học Santa Barbara, California, Mỹ đã công bố bản báo cáo này trên tạp chí về tâm lý học mang tên Media Psychology.

Cố tình đưa tin sai lệch về game bạo lực, nhà nghiên cứu nhận đủ gạch đá

Game thủ thường cho rằng những hành vi bạo lực trong game mà họ tạo ra thường không gây ra ảnh hưởng gì đến thế giới thực, giống như khi bạn ăn một quân tốt trên bàn cờ vua vậy. "Khi chơi đi chơi lại một game bạo lực, họ đã đi đến chuyện chấp nhận những hành động đó là bình thường, không còn nhiều cảm xúc trong game như trước đó, và cũng bớt nhạy cảm hơn với máu me và những pha rợn tóc gáy".

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Phải chăng thời của Blu-ray đã khép lại? Doanh số đĩa anime Nhật chạm đáy dù đầu tư mạnh tay

Phải chăng thời của Blu-ray đã khép lại? Doanh số đĩa anime Nhật chạm đáy dù đầu tư mạnh tay

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Thời vàng son của đĩa Blu-ray anime Nhật dường như đang khép lại. Dù các studio vẫn đầu tư kỹ lưỡng, doanh số bán đĩa vật lý lại tụt dốc không phanh, khiến cả người hâm mộ lẫn giới làm nghề tiếc nuối. Liệu streaming có đang dần “xóa sổ” văn hóa sưu tầm từng là niềm tự hào của fan anime?

Giải trí
Kadokawa và Kodansha Chính Thức "Bật Đèn Xanh" Cho Fan Kiếm Tiền Hợp Pháp Từ Sản Phẩm Phái Sinh

Kadokawa và Kodansha Chính Thức "Bật Đèn Xanh" Cho Fan Kiếm Tiền Hợp Pháp Từ Sản Phẩm Phái Sinh

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime/manga Nhật Bản vừa đón nhận một bước ngoặt lớn khi hai ông lớn Kadokawa và Kodansha công bố chính sách cho phép fan tạo và kiếm tiền từ sản phẩm phái sinh. Đây không chỉ là tin vui cho cộng đồng sáng tạo nội dung mà còn mở ra một kỷ nguyên mới, nơi khán giả trở thành người đồng hành trực tiếp trong việc quảng bá và phát triển tác phẩm.

Giải trí
Phát hiện lỗ hổng ChatGPT cho phép prompt ẩn đánh cắp dữ liệu Google Drive

Phát hiện lỗ hổng ChatGPT cho phép prompt ẩn đánh cắp dữ liệu Google Drive

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

ChatGPT cho phép prompt ẩn đánh cắp dữ liệu Google Drive vừa được các nhà nghiên cứu phát hiện. Kết quả cho thấy chatbot của OpenAI có thể bị lợi dụng để truy xuất API key và thông tin nhạy cảm từ dịch vụ lưu trữ đám mây, chỉ bằng một tài liệu chứa lệnh ẩn mà người dùng không hề hay biết.

Công Nghệ
Lên đầu trang