Dead Space: Thương hiệu game kinh dị đã 10 năm tuổi nhưng vẫn thật sự đáng sợ

Ra mắt lần đầu vào ngày 13 tháng 10 năm 2018, thương hiệu game Dead Space đã khép lại chuyến phiêu lưu của mình với phần game thứ ba vào năm 2013. Nay, nhân kỉ niệm 10 năm ra đời, hãy cùng tóm tắt lại cuộc hành trình của anh chàng thợ cơ khí Isaac Clarke

Dead Space, tựa game kinh dị - sinh tồn nổi tiếng nhất của EA, đã bước sang tuổi thứ 10 được một khoảng thời gian. Mặc dù phiên bản cuối cùng đã hoàn toàn đẩy sang hướng hành động - phiêu lưu kết hợp với bắn súng, seri Dead Space vẫn nổi tiếng nhờ vào cái "chất" kinh dị của riêng mình, bán ra hơn 10 triệu bản, và vượt qua khỏi giới hạn của một bộ ba trò chơi điện tử, với những câu chuyện spin-off qua nhiều phương tiện đại chúng khác nhau. Nhân dịp thương hiệu này ra đời 10 năm, đồng thời cũng là lúc Halloween đang đến gần, hãy cùng tóm tắt lại câu chuyện của seri Dead Space, bắt nguồn từ phần game đầu tiên, ra mắt vào năm 2008.

Dead Space: Thương hiệu game kinh dị đã 10 năm tuổi nhưng vẫn thật sự đáng sợ

Vào giai đoạn giữa những năm 2000, khi mà EA Redwood Studios (sau đó đổi tên thành Visceral Games) muốn phát triển một phần tiếp theo của System Shock, nhưng EA kịch liệt phản đối. Dù vậy, nhờ vào thành công của Resident Evil 4 ra mắt năm 2005, EA đã "bật đèn xanh" cho dự án này, với một điều kiện là nó phải được bổ sung thêm chất kinh dị vào. Kết quả từ những ý tưởng đó, Dead Space chính thức ra đời vào năm 2008, lấy bối cảnh thế kỷ 26, với cốt truyện xoay quanh nhân vật chính của seri Isaac Clarke, khi anh và phi hành đoàn của mình được cử đi thực hiện một nhiệm vụ giải cứu trên con tàu USG Ishimura.

Dead Space: Thương hiệu game kinh dị đã 10 năm tuổi nhưng vẫn thật sự đáng sợ 2

Xuyên suốt hành trình của Clarke trên con tàu Ishimura, anh đã buộc phải đối mặt với những sinh vật đáng sợ được gọi là Necromorphs, và chúng cũng là kẻ thù chính xuyên suốt bộ ba game Dead Space. Được tạo ra bởi thứ được gọi là Red Maker, vốn làm cho những thứ đã chết sống lại, lũ Necromorphs cực kì khác biệt so với những loại kẻ thù trong những tựa game khác. Để giết được chúng, Clarke phải bắn vào tay chân của chúng thay vì nhắm thẳng vào đầu hoặc cơ thể, như các dạng mục tiêu thông thường khác. Necromorphs có những hình dáng khác nhau trong chuyến phiêu lưu kinh dị này, từ những con trùm khổng lồ cho đến những sinh vật nhỏ hơn, và có thể biến đổi những con người bình thường thành đồng loại của mình trong vài giây.

Dead Space: Thương hiệu game kinh dị đã 10 năm tuổi nhưng vẫn thật sự đáng sợ 3

Tiếp đến vào năm 2009, Dead Space 2 ra mắt, và người chơi tiếp tục điều khiển Isaac Clarke với bối cảnh 3 năm sau các sự kiện xảy ra trên con tàu Ishimura. Lần này Clarke được cử đến trạm không gian Titan, và có nhiệm vụ tiêu diệt một Marker mới được xác định bên trong Sprawl. Nhưng lũ quái vật Necromorphs không phải là mối đe dọa duy nhất với Clarke lúc này, khi mà anh còn đối mặt với hàng loạt những ảo giác do việc tiếp xúc với Red Maker từ phần game đầu tiên, qua đó tăng thêm yếu tố nguy hiểm cho cuộc hành trình của anh. Mặc dù bán ra hơn 4 triệu bản, nhưng do chi phí phát triển game quá lớn, doanh thu của Dead Space 2 vẫn bị xem là dưới mức kì vọng. Tựa game cuối cùng trong bộ ba, Dead Space 3, diễn ra vài năm sau các sự kiện trong phần 2, lần này, Clarke phải phiêu lưu vào vũ trụ một lần nữa, để tìm lại người cộng sự cũ của mình là Ellie Langford.

Dead Space: Thương hiệu game kinh dị đã 10 năm tuổi nhưng vẫn thật sự đáng sợ 4

Khi bắt tay vào tiến hành một cuộc tìm kiếm và giải cứu, Clarke biết được Langford bị lạc trên hành tinh Tau Volantis, mà về sau phát hiện ra là thế giới quê hương của Marker. Trong một nỗ lực chấm dứt sự đe dọa đến từ NecromorphsClarke đã quyết định hi sinh bản thân mình đễ diệt trừ vĩnh viễn chủng tộc ngoài hành tinh này. Quá trình phát triển Dead Space 3 đã đẩy thương hiệu đi xa khỏi khía cạnh kinh dị - sinh tồn vốn dĩ rất tốt từ hai phần trước, để lôi kéo được nhiều người chơi hơn, thậm chí bổ sung cả các yếu tố co-op trực tuyến và tập trung nhiều hơn vào lối chơi hành động. Và kết quả là Dead Space 3 trở thành phần game đáng quên nhất trong cả thương hiệu. 

Dead Space: Thương hiệu game kinh dị đã 10 năm tuổi nhưng vẫn thật sự đáng sợ 5

Đã từng có những kế hoạch để Visceral Games tiếp tục seri này với một phần game Dead Space thứ tư, thậm chí còn có khả năng để nhân vật chính là nữ. Nhưng với hành động đóng cửa hãng phát triển này của EA vào năm ngoái, những kế hoạch đó cũng phá sản. Với việc khó lòng có thêm tin tức nào về Dead Space trong thời gian tới, phần game đầu tiên của seri đã để lại một tác động lâu dài với người hâm mộ, và được xem là một tựa game kinh dị - sinh tồn đỉnh cao mà khó có cái tên nào bì lại được, với những sáng tạo đặc trưng của riêng nó.

KL Jackarl
Nguồn: Tổng hợp

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang