Denuvo liệu có thật sự tốt đến mức có thể ảnh hưởng đến doanh thu của cả một tựa game
Kể từ khi ngành công nghiệp game nở rộ thì cuộc chay đua giữa những biện pháp bảo vệ bản quyền (DRM) và những người chơi game crack (pirate) đã tồn tại rồi. Sự đối đầu của cả hai bên đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực của giới báo chí, thậm chí còn là đề tài tranh cãi vô cùng gay gắt của những "anh hùng bàn phím", chưa kể đến việc những diễn đàn và trang web cũng đã đăng tải rất nhiều những cuộc tranh luận vô cùng sôi nổi của cả 2 bên.
=Sau hàng chục năm tranh đấu thì cả bên crack game và DRM đều đã có những đại diện riêng của mình. Trong khi crack có Voksi (F for respect), CPY, 3DM, Reloaded, Skidrow… thì DRM cũng có SafeDisc, SecuROM, Denuvo… Trong số này, có lẽ chỉ còn Denuvo là kẻ thống trị DRM và “cân” tất cả các nhóm crack bằng những phiên bản cập nhật không ngừng được tung ra cho các nhà phát triển. Denuvo luôn tự hào rằng họ ra một người dẫn đầu trong lĩnh vực DRM, và gần đây nhất thì Denuvo đã lên lớp những nhà phát triển vẫn chưa sửa dụng DRM của họ bẳng một bài biết với nội dung nói rằng: một trò chơi không có Denuvo thì sẽ mất đi một khoản tiền khổng lồ bởi người chơi chỉ muốn chơi những bản crack free mà thôi.
Ngày xửa ngày xưa, người ta chống game lậu bằng CD Key.
Cụ thể, chủ sở hữu Denuvo là Irdeto vừa công bố một nghiên cứu rằng sau khi theo dõi số lượt tải lậu của một tựa game AAA giấu tên không dùng Denuvo trong vài ngày đầu ra mắt, Denuvo thấy rằng trò chơi đó nhanh chóng bị crack và xuất hiện trên các trang chia sẻ peer to peer (P2P, chẳng hạn torrent). “Irdeto theo dõi số lượt tải của một tựa game thể thao lớn không dùng DRM trên các mạng P2P sau khi trò chơi này bị crack ngay ngày phát hành,“ Irdeto cho biết. “Trong tuần đầu tiên, có 355.664 lượt tải torrent được ghi nhận. Dựa trên giá bán của trò chơi, điều này cho thấy số doanh thu bị mất từ P2P là khoảng 21.336.283 USD.”
Irdeto cũng nói rằng những ngày đầu tiên sau khi phát hành một tựa game là cực kỳ quan trọng, bởi 40% doanh thu nằm trong 4 ngày đầu tiên, và 80% doanh thu nằm trong 2 tuần đầu tiên. Thông thường, Denuvo có thể bảo vệ được trò chơi qua khoảng thời gian này, nhưng ngay cả khi nó bị crack chỉ sau một ngày, điều đó vẫn xứng đáng: “Nghiên cứu nhận thấy rằng 12% số lượt tải torrent xảy ra trong ngày đầu tiên bản crack xuất hiện trên các mạng P2P.” Với những thông tin trên, Irdeto kết luận là nếu một công ty không sử dụng giải pháp bảo vệ bản quyền, họ sẽ mất một lượng tiền khổng lồ nếu trò chơi bị crack trong 14 ngày đầu.
Đại đa số game AAA ngày nay dùng Denuvo.
Nhưng với luận điển "không có Denuvo là lỗ nặng" mà Denuvo sử dụng để đánh bóng cho những giải pháp DRM của mình liệu thực sự đã đúng? Nếu nói cho công bằng thì điều này nửa đúng và nửa sai. Chắc chắn nhà phát hành game đã phải thiệt hại một phàn nào vì có một bộ phận game thủ không thích mua game bản quyền vì sự xuất hiện của các bản crack, cũng như là đại đa số những game thủ sẽ giữ tiền túi của mình chứ không bỏ tiền ra để mua game nếu crack không tồn tại. Cũng đã có những bài viết chứng mình rằng DRM không hề ảnh hưởng quá nhiều đến doanh số bán ra của một tựa game nào đó, và thậm chí việc sử dụng DRM còn đi ngược lại mong muốn của nhiều nhà phát triển.
Có một ví dụ cho trường hợp này đó là Spore, một tựa game của Maxis được EA phát hành vào năm 2008. Giải pháp DRM được EA lựa chọn là SecuROM, nhưng họ lại không hề nhắc đến cái tên của hãng DRM này trên bất kì đâu, từ hộp đĩa, sách hướng dẫn và cả trong những điều khoản của người dùng. Không những thế thì họ còn đưa ra những quy định khắc nghiệt như máy tính phải xác nhận bản game là chính hãng khi cài vào máy, mỗi khi online, mỗi 10 ngày một lần. Thậm chí thì key của game cũng chỉ có thể sử dụng được tối đa 3 lần, vì vậy nếu người chơi phải cài lại Windows, format ổ cứng hay gỡ game cài lại vì một lý do gì đó, bạn đã mất một lần dùng key. Sau khi game thủ phản ứng dữ dội, giới hạn này được EA hào phóng… nâng lên 5, và nếu muốn nhiều hơn, người chơi phải xin phép EA để được cài một tựa game họ đã bỏ tiền ra để sở hữu.
Spore hấp dẫn nhưng thất bại vì DRM thô bạo của EA.
Để bào chữa cho những biện pháp thô bạo trên, EA gọi SecuROM là “tiêu chuẩn của ngành game,” dù các cựu binh Maxis gọi việc dùng SecuROM trong Spore là “một thảm họa hoàn toàn có thể tránh được. Cái giá phải trả cho sự lạm dụng DRM này là Spore bị đánh giá cực thấp trên Amazon, và những game thủ tiềm năng bỏ sang kiếm bản crack. Điều này khiến trò chơi trở thành tựa game bị “hải tặc” ghé thăm nhiều nhất trong năm 2008.
Cũng trong năm 2008 thì EA cũng đã bị kiện đến 2 lần bởi việc sử dụng DRM trong tựa game Spore. Phải đến tháng 12 năm 2008 thì EA mới chị bán Spore mà không có SecuROM, nhưng mọi chuyện đã quá trễ khi mà những game thủ tiềm năng muốn chơi game đã phải chuyển sang dùng bản crack, và doanh thu của trò chơi đã thấp đến mức dù đã 10 năm trôi qua thì chúng ta vẫn chưa thấy được phiên bản Spore 2 ra mắt, còn Maxis chỉ còn tập trung vào thương hiệu The Sims hái ra tiền của họ.
Vậy đấy các bạn ạ. Có vẻ như tất cả những lý lẽ bên trên được đưa ra chỉ nhằm “đánh bóng” cho Denuvo trong bối cảnh họ vẫn chưa thể có được khoảng cách an toàn với các nhóm crack. Assassin’s Creed Odyssey, Soul Calibur 6, Megaman 11, Football Manager 2019… đều đã bị crack trong thời gian gần đây, trong đó có những game sử dụng Denuvo 5.1 và 5.2, các phiên bản mới nhất hiện tại.
Theo Mọt Game